Thứ 5, 02/05/2024, 23:40[GMT+7]

Đóa hoa trong vườn hoa nhân ái

Thứ 6, 30/01/2015 | 09:41:14
1,823 lượt xem
Dù công việc bộn bề khi vừa là Bí thư Chi bộ, thành viên Ban thanh tra nhân dân phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) vừa tham gia sản xuất, kinh doanh và phải làm tròn thiên chức của người vợ, người mẹ song chị Nguyễn Hương Thơm (số nhà 68, phố Minh Khai, thành phố Thái Bình) vẫn hăng say, nhiệt huyết với các phong trào, hoạt động từ thiện. Hơn 10 năm nay, chị thầm lặng tới các địa chỉ nhân đạo để trao những chiếc áo, tấm chăn ấm hay suất cơm cho người có hoàn cảnh khó khăn cần sự sẻ

Chị Nguyễn Hương Thơm (ngoài cùng bên trái) gửi tặng áo ấm thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư tới người dân và học sinh vùng cao tỉnh Lai Châu.

 

Mồ côi cha từ khi còn nhỏ, cuộc sống của gia đình chị Thơm sẽ chồng chất khó khăn nếu không nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ mọi người. Chính sự yêu thương, sẻ chia ấy đã vun đắp lên tấm lòng nhân ái ở chị. Trước khi tham gia vào đội tình nguyện viên chữ thập đỏ, chị Thơm vẫn thường phối hợp với các chùa để làm từ thiện. Chị đã hỗ trợ hàng trăm chiếc áo ấm tới các tỉnh Bình Dương, Nghệ An. Cứ ở đâu có thông tin về địa chỉ cần giúp đỡ, chị lại mua quà để trao tặng, đồng thời kêu gọi, vận động mọi người cùng tham gia. Tuy nhiên, thời gian đầu, việc vận động gặp nhiều khó khăn do mọi người chưa hiểu hết về những việc chị làm. Khi trở thành tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư và Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình, những việc làm của chị được nhiều người biết đến và đăng tải trên các trang mạng xã hội. Nhờ đó, các hoạt động vì cộng đồng của chị được nhiều người hưởng ứng. Nhiều người ở tỉnh ngoài đã chủ động kết nối với chị để cùng trao tặng những phần quà tới những người có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần, chị càng say mê làm việc thiện. Chị Thơm chia sẻ: Làm từ thiện tưởng là việc làm dễ nhưng lại rất khó. Việc tổ chức trao quà phải thật khéo, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của người nhận. Người làm từ thiện không chỉ cần có chữ tâm mà còn phải có chữ tín. Hội tụ đủ những yếu tố ấy mới làm nhân đạo hiệu quả.

 

Từ năm 2013 đến nay, chị Thơm đã trao 300 suất cơm cho học sinh thi tuyển vào THPT tại thành phố Thái Bình, học sinh các tỉnh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào Trường Đại học Y Dược Thái Bình tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi và học sinh, sinh viên tham dự khóa tu mùa hè ở chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư). Chị còn phối hợp với nhóm từ thiện phụ nữ phường Bồ Xuyên trao quà tết cho hộ nghèo, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trong phường. Bên cạnh đó, chị đã gửi tặng 150 chiếc áo ấm cho học sinh giỏi vượt khó tỉnh Bình Dương, Nghệ An; trao 50 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam xã Đồng Thanh (Vũ Thư) và xã Nam Bình (Kiến Xương); cùng với Hội Chữ thập đỏ và tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trao tặng 35 suất quà cho các cháu điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Nhân dịp Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình Ấm áp vùng cao, thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư, chị gửi tặng hàng trăm chiếc áo ấm cho người dân, học sinh vùng cao tỉnh Lai Châu.

 

Hành trình sẻ chia với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh chưa dừng lại với chị Thơm, bởi theo chị: “Trong cuộc sống còn có quá nhiều người khó khăn cần giúp đỡ. Những việc tôi đã làm thời gian qua chỉ có thể bù đắp một phần nhỏ so với khó khăn của họ. Tôi mong rằng sẽ hội tụ được nhiều vòng tay nhân ái để cùng sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Hy vọng những việc làm của tôi sẽ thổi lửa cho các bạn trẻ để phong trào tình nguyện sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa”. Thời gian tới, chị Thơm sẽ cùng các hộ kinh doanh trong tổ dân phố thành lập nhóm từ thiện, phối hợp với phụ nữ phường Bồ Xuyên tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Từ những việc làm giàu tình nhân ái, chị Thơm đã vinh dự được nhận Bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Namon>, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Namon>. Người phụ nữ nhiệt huyết ấy còn được đón nhận danh hiệu tình nguyện viên chữ thập đỏ xuất sắc, có nhiều đóng góp trong công tác hội và phong trào chữ thập đỏ do Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trao tặng năm 2014.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa