Thứ 2, 06/05/2024, 13:08[GMT+7]

Tháng Thanh niên - Tuổi trẻ vững bước

Thứ 3, 26/03/2013 | 07:53:33
1,115 lượt xem
Nhân dịp Tháng Thanh niên 2013 và kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Huy – Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh về vấn đề liên quan đến hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hưởng ứng Tháng Thanh niên 2013.

Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Thành Tâm

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết về ý nghĩa của Tháng Thanh niên?
Đồng chí Nguyễn Văn Huy (Đ/c NVH):  Từ năm 2003, tháng 3 hàng năm được chọn là Tháng Thanh niên. Đây là hoạt động do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động và được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý triển khai hàng năm. Tháng Thanh niên là đợt hoạt động cao điểm nhằm phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, đồng thời cũng là dịp để các cấp ủy, chính quyền và xã hội thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho thanh niên.

PV: Tháng Thanh niên năm 2012 đã để lại nhiều dấu ấn trong xã hội với những hoạt động tích cực, xin đồng chí cho biết nội dung chính của Tháng Thanh niên năm 2013 và điểm khác biệt của Tháng Thanh niên 2013 so với năm 2012?
Đ/c NVH:
Phát huy những kết quả đạt được từ Tháng Thanh niên năm 2012 và những năm qua, ngay từ tháng 1/2013, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch hành động Tháng Thanh niên năm 2013 và triển khai tới các cấp bộ Đoàn với chủ đề: “Tuổi trẻ Thái Bình tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Theo đó, Đoàn, Hội các cấp tập trung tổ chức các hoạt động hướng vào thực hiện 9 chỉ tiêu cơ bản và 10 nội dung trọng tâm: Tổ chức khởi động Tháng Thanh niên gắn với tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị và bảo vệ môi trường; tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012 - 2017 và tham gia góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; triển khai, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; tổ chức tư vấn tuyển sinh, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; đẩy mạnh hoạt động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Hành trình nhân ái vì an sinh xã hội”; bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; tham gia xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống trong thanh niên; tổ chức Ngày hội Thanh niên Việt Nam gắn với mừng sinh nhật Đoàn. 

Điểm mới và cũng là điểm khác biệt của Tháng Thanh niên năm nay đó là cùng với việc tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện các hoạt động, các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị. Việc tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X gắn với Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012 – 2017 và tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng  là những nội dung được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai thực hiện trong Tháng Thanh niên.

PV: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo Tháng Thanh niên như thế nào để hoạt động này được triển khai rộng khắp, có chiều sâu và huy động được sức trẻ toàn tỉnh?
Đ/c NVH: Các hoạt động được triển khai rộng khắp, có chiều sâu và huy động đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia vừa là mục tiêu vừa là thước đo trong đánh giá các hoạt động do Đoàn tổ chức. Phương châm hoạt động của Tháng Thanh niên năm nay là “Mỗi thanh niên một hành động; mỗi cơ sở Đoàn, Hội một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Để thực hiện phương châm này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tính chủ động trong công tác chỉ đạo được đặt lên hàng đầu, mọi hoạt động phải “được người, được việc, được tổ chức và được phong trào”, vừa phải tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các địa phương, đơn vị vừa phải đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, khắc phục tính hình thức, hành chính hoá, đồng thời tích cực đổi mới nội dung, phương thức để các hoạt động của Đoàn luôn tươi mới, đủ sức hấp dẫn đối với đoàn viên thanh niên là những nhiệm vụ mà các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện.

PV: Nhân dịp phát động Tháng Thanh niên và kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đồng chí có nhắn nhủ gì với tuổi trẻ?
Đ/c NVH:
Tuổi trẻ luôn gắn liền với những ước mơ, hoài bão và khát vọng. Nhưng những ước mơ và khát vọng đó sẽ chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta thực sự dấn thân, thực sự cống hiến bằng chính bàn tay, khối óc của mình. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi bạn trẻ hãy xác định cho mình một động cơ, một mục tiêu cụ thể trên con đường đi tới tương lai và bắt tay ngay vào hành động bằng những việc nhỏ nhất hằng ngày nhưng có ích cho gia đình, cho bản thân và cho xã hội. Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Ở đó sẽ là sự trải nghiệm, là môi trường để học tập, rèn luyện, là sự khẳng định bản lĩnh, khẳng định tình yêu quê hương đất nước của tuổi trẻ. Chúc các bạn trẻ luôn tràn đầy sức sống, bản lĩnh và nghị lực để rèn luyện, phấn đấu vươn lên ở mỗi vị trí của mình, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Mai Thư

(Thực hiện)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày