Thứ 2, 06/05/2024, 15:17[GMT+7]

Đông Thọ Chú trọng thực hiện cải cách hành chính

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:09:19
768 lượt xem
Những năm gần đây, xã Đông Thọ (Thành phố Thái Bình) chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch giải quyết công việc và đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.

Phòng "một cửa" UBND xã Đông Thọ

Đồng chí Nguyễn Văn Tưởng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ban chỉ đạo CCHC của xã gồm 15 đồng chí do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Phó trưởng ban, các thành viên gồm trưởng các đoàn thể và cán bộ, công chức có liên quan. Ngoài việc xây dựng chương trình CCHC cho giai đoạn 2010 – 2015, Ban chỉ đạo CCHC của xã còn xây dựng kế hoạch thực hiện CCHC của từng năm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND xã, yêu cầu xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực mình phụ trách.

Công tác CCHC của Đông Thọ tập trung vào việc thực hiện công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, công khai tài chính, công khai các thủ tục hành chính và chú trọng đầu tư hiện đại hóa nền hành chính, gắn với thực hiện cơ chế “một cửa” tại UBND xã. Hàng năm, UBND xã đều tổ chức đánh giá cán bộ về số lượng, chất lượng; công khai quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Năm 2012, Đông Thọ đã tuyển dụng được 3 công chức đủ tiêu chuẩn tham gia vào bộ máy chính quyền cơ sở, đồng thời thực hiện tốt chế độ tạo nguồn cán bộ, công chức với tinh thần đổi mới, bảo đảm cán bộ nguồn được trẻ hóa, đủ năng lực, trình độ công tác.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, bằng nhiều nguồn kinh phí, UBND xã đã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện cho cán bộ, công chức làm việc gồm 10 bộ máy tính, 2 máy photocopy, 2 đường truyền internet và 1 máy chiếu, đồng thời phân rõ trách nhiệm quản lý, sử dụng phương tiện, trang thiết bị cho từng cán bộ, công chức. Thực hiện công tác xã hội hóa, UBND xã đã kêu gọi hỗ trợ từ các cơ quan, doanh nghiệp nhằm bổ sung phương tiện, trang thiết bị làm việc, phục vụ công tác CCHC. Cuối năm 2012, Đông Thọ được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ thêm 1 bộ máy chiếu và 2 máy tính; một cá nhân làm doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh cùng với hỗ trợ công tác khuyến học ở địa phương bằng tiền mặt đã hỗ trợ UBND xã 3 bộ máy tính, nâng tổng số máy tính của UBND xã lên 15 chiếc.

Để tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch, UBND xã Đông Thọ thực hiện nghiêm cơ chế “một cửa”. Phòng “một cửa” được bố trí ở nơi thuận tiện nhất với diện tích 36 m2, trong đó trang bị 1 bàn quầy, 3 máy tính, 1 máy in, 1 máy photocopy, 1 điện thoại, 1 máy fax và 4 tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch. UBND xã bố trí 3 cán bộ, công chức trực theo quy định, phân công trách nhiệm của từng người trong nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, đồng thời ban hành quy chế quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả. Chị Bùi Thị Hải, cán bộ tư pháp trực thường xuyên tại phòng “một cửa” cho biết, mỗi năm có trên 5.000 giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận “một cửa” của xã. Việc thực hiện tốt CCHC, đặc biệt là niêm yết công khai thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức và người dân cũng như cán bộ thực thi nhiệm vụ; công việc được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn so với trước đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

Năm 2013, UBND xã Đông Thọ xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC với mục tiêu: ban hành văn bản đúng quy trình, khắc phục một số tồn tại trong việc soạn thảo, ban hành văn bản, phát huy dân chủ và trí tuệ của nhân dân trong nâng cao chất lượng văn bản; tiếp tục hoàn thiện thủ tục hành chính theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho tổ chức và công dân; thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền, quyền hạn của UBND xã theo quy định của Luật Tổ chức HĐND, UBND; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân; thực hiện công tác thu, chi tài chính bảo đảm đúng Luật Ngân sách Nhà nước, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bảo đảm cho mọi hoạt động của địa phương; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan đảng và chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Hà Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày