Thứ 5, 02/05/2024, 04:10[GMT+7]

Giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em

Thứ 2, 04/03/2024 | 09:55:22
4,777 lượt xem
Công tác giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện hàng năm. Nội dung giám sát luôn được các cấp hội lấy làm trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề thiết thực của hội viên, phụ nữ, những vấn đề có tính thời sự được dư luận và nhân dân quan tâm.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Tiến (Hưng Hà) giám sát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong nuôi ăn bán trú tại Trường Mầm non Tân Tiến.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thông tin: Năm 2023, Hội LHPN tỉnh chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới tại ban chấp hành đảng bộ 8 huyện, thành phố và ban chấp hành đảng bộ, đảng đoàn, ban cán sự 15 sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. 100% hội LHPN huyện, thành phố chủ trì giám sát, 100% cơ sở đã chủ trì/phối hợp với ủy ban MTTQ các huyện, thành phố giám sát các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Trên cơ sở tài liệu, báo cáo của đối tượng giám sát, thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nghe phản ánh của các thành viên, hội viên, ý kiến nhân dân và khảo sát thực tế, các đoàn giám sát xây dựng báo cáo kết quả giám sát gửi hội cấp trên, cấp ủy cùng cấp, các ban, ngành có liên quan và đơn vị được giám sát. Đồng thời, đã có những kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành điều chỉnh các quy định phù hợp với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên, phụ nữ và nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nói chung, công tác bình đẳng giới nói riêng.

Thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, đề xuất chính sách liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới, năm 2023, Hội LHPN huyện Hưng Hà đã tổ chức nhiều hoạt động. 

Theo bà Đinh Thị The, Chủ tịch Hội LHPN huyện: Hội LHPN huyện đã tổ chức đoàn giám sát việc thực hiện một số điều của Nghị định số 56/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, UBND các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp hội LHPN tham gia quản lý nhà nước tại 3 đơn vị. 35/35 hội LHPN xã, thị trấn tổ chức giám sát với nội dung liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Hội LHPN huyện và các cơ sở tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tổng hợp ý kiến hội viên phụ nữ trước và sau các kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp; tham gia góp ý vào các văn bản của cấp ủy, chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện và cơ sở phối hợp, tham gia tổ chức 42 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tham gia phản biện dự thảo đề án cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm tại các xã nghề, làng nghề, mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn huyện Hưng Hà, giai đoạn 2024 - 2026.

Bà Lại Thị Hồng Lĩnh, Chủ tịch Hội LHPN xã An Vũ (Quỳnh Phụ) cho biết: Trong công tác giám sát và phản biện xã hội, Hội tuyên truyền, vận động chị em tích cực tham gia tiếp xúc cử tri, giám sát hoạt động của đại biểu HĐND, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia góp ý vào các dự thảo luật. Hội cũng phối hợp tổ chức tiếp xúc đối thoại, tổ chức 1 cuộc giám sát về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong nuôi ăn bán trú và vệ sinh môi trường của Trường Mầm non An Vũ.

Để công tác giám sát và phản biện xã hội ngày càng nâng cao chất lượng, hàng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo thực hiện lồng ghép vào các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, quy trình giám sát, phản biện xã hội cho các cơ sở; tổ chức hoạt động giám sát mẫu với các quy trình cụ thể. Đồng thời, cử cán bộ tham gia các đoàn giám sát do MTTQ, các ngành liên quan tổ chức; phát huy vai trò của cán bộ hội tham gia các tổ giám sát cộng đồng tại địa phương. Bên cạnh đó, Hội cũng phát huy được vai trò của lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, hội viên nòng cốt, các thành viên của các mô hình.

Thời gian tới, các cấp hội LHPN trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, thực chất của công tác giám sát, phản biện xã hội làm cơ sở xây dựng và đề xuất chính sách đối với phụ nữ, trẻ em; chủ động đề xuất phản biện xã hội các nội dung về cơ chế, chính sách thiết thân, chính đáng có liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Đoàn công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũ Thư giám sát khâu chế biến thực phẩm tại bếp ăn của Trường Mầm non Duy Nhất.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày