Thứ 5, 02/05/2024, 03:07[GMT+7]

Những “bác sĩ đặc biệt”

Thứ 3, 05/03/2024 | 08:39:54
4,319 lượt xem
Theo nghề y nhưng các y bác sĩ ngành công an lại gắn bó với những trường hợp đặc biệt, đó là các phạm nhân đang thụ án hoặc những tử thi đang chờ “giải mã”... Họ đã chọn con đường riêng với những hy sinh thầm lặng khi khoác lên mình chiếc áo blouse trắng.

Bác sĩ tại Trại tạm giam, Công an tỉnh chăm sóc sức khỏe cho can, phạm nhân.

Nhọc nhằn bác sĩ trại giam

3 giờ sáng, giữa không gian tĩnh mịch, Đại úy Phạm Trần Phong, bác sĩ phụ trách Bệnh xá Trại tạm giam Công an tỉnh cùng đồng nghiệp đang trong ca trực thì nhận được tin báo từ phân trại có phạm nhân đau bụng dữ dội... Bằng chuyên môn nghề nghiệp, sau thời gian ngắn chăm sóc, điều trị phạm nhân đã dần hồi phục sức khỏe. Chính sự động viên, quan tâm của cán bộ quản giáo cùng với sự ân cần thăm khám của các y bác sĩ như liều thuốc quý để các phạm nhân yên tâm lao động, cải tạo để sớm trở về với gia đình.

Trại tạm giam Công an tỉnh có 6 y bác sĩ, trong khi phải đảm nhiệm chăm sóc, chữa trị cho hàng trăm can phạm nhân. Bên cạnh một số trường hợp nhiễm lao phổi, HIV..., nhiều đối tượng có biểu hiện tiêu cực, bất cần, tìm cách chống đối, tấn công lực lượng chức năng... là thử thách lớn với những người làm công tác y tế nơi đây. Đại úy Phạm Trần Phong chia sẻ: Cùng với việc làm tốt công tác thăm khám, chẩn đoán, điều trị, cấp thuốc, các y bác sĩ tại Trại tạm giam còn phải nắm bắt diễn biến tâm lý, tư tưởng của các can phạm nhân để kịp thời động viên, thuyết phục, hỗ trợ họ chấp hành tốt nội quy của trại. Không ít trường hợp là người lớn tuổi, người có bệnh nan y, gia đình ít quan tâm, đôi khi bỏ mặc họ. 

Những lúc như vậy, cán bộ y tế Trại tạm giam trở thành người thân bên cạnh để chăm sóc, động viên, an ủi giúp họ yên tâm chữa trị. Mặc dù phải đối mặt với bao khó khăn, áp lực trong công việc nhưng những người làm công tác chăm sóc sức khỏe cho can phạm nhân nói chung, đội ngũ y bác sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh nói riêng luôn tận tụy với công việc, vững vàng trên trận tuyến thầm lặng của người thầy thuốc trong môi trường hết sức đặc thù. Họ chính là những người đồng hành, tiếp thêm nghị lực, mở ra cánh cửa tương lai cho mỗi cuộc đời lầm lỗi.

Cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ.

Những bác sĩ nói thay người đã khuất

Khoác trên mình bộ quần áo blouse trắng nhưng các bác sĩ pháp y không làm nhiệm vụ cứu chữa bệnh nhân mà thầm lặng, miệt mài bên những “bệnh nhân đặc biệt” phục vụ công tác điều tra, phá án. Tháng 12/2019, dư luận xã hội rúng động khi vụ việc chị Nguyễn Thị Hạnh, trú phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình tử vong bất thường tại Bệnh viện Phổi Thái Bình được đưa ra ánh sáng. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Cường, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chia sẻ: Trong vụ việc này, gia đình cho rằng nạn nhân bị bệnh nên từ chối không cho lực lượng công an khám nghiệm tử thi và cũng không trưng cầu kỹ thuật hình sự khám nghiệm. Song, trước những chứng cứ thu thập tại hiện trường nên gần 1 tháng sau khi nạn nhân được chôn cất, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trưng cầu khai quật, khám nghiệm tử thi. Kết quả khám nghiệm cho thấy chất độc xyanua đã ngấm vào các cơ quan nội tạng của nạn nhân..., những bí ẩn sau cái chết bất thường và kẻ thủ ác đã được đưa ra ánh sáng. Chỉ những ai trong nghề bác sĩ pháp y mới thấu hiểu những cuộc khai quật vất vả như thế nào. Nó gần như vắt kiệt sức lực của các bác sĩ bởi ngoài sự độc hại của môi trường các anh còn phải chịu đựng sức ép tâm lý vô cùng nặng nề khi chứng kiến nỗi đau nhân đôi từ phía người thân, gia đình nạn nhân.

Giám định pháp y luôn được coi là công việc khó nhất trong khoa học hình sự. Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chỉ có 4 bác sĩ pháp y và 2 y công nhưng những con người thầm lặng mỗi năm đã góp phần cùng lực lượng điều tra làm nên bao kỳ tích, đưa ra ánh sáng hàng trăm tên tội phạm, trả lại công bằng cho nhiều bị hại... Chỉ tính riêng trong năm 2023, lực lượng kỹ thuật hình sự đã khám nghiệm hiện trường 793 vụ, việc các loại; trong đó, riêng lực lượng pháp y đã thực hiện 292 vụ với 300 tử thi, giám định hài cốt 1 vụ với 27 mẫu... Các kết luận giám định pháp y đều có giá trị chứng cứ và truy nguyên cao, giúp cơ quan tố tụng truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tuy thầm lặng nhưng công việc những “bác sĩ đặc biệt” đang làm luôn xứng đáng được trân trọng, tôn vinh bởi đó là hành trình giúp những mảnh đời lỡ lầm phục thiện, bảo vệ lẽ phải, đem lại công lý cho người vô tội và nói thay cho cả những người đã khuất.

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày