Thứ 4, 01/05/2024, 21:45[GMT+7]

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Vì hạnh phúc của phụ nữ, trẻ em

Thứ 6, 08/03/2024 | 08:43:38
6,012 lượt xem
Sự nỗ lực cùng những đóng góp của đội ngũ cán bộ hội chuyên trách giúp công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh Thái Bình lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia. Họ là những điển hình từ phẩm chất đạo đức đến lòng nhiệt tình, sự tâm huyết, trách nhiệm.

Bà Vũ Thị Thự (người thứ hai từ trái sang), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Phong (Tiền Hải) thăm mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ địa phương.

Nặng lòng với phụ nữ, trẻ em yếu thế

Chỉ hai tiếng “mẹ An” nhưng đã gói ghém biết bao yêu thương mà em Nguyễn Thế Đàn, thôn Tiên Sơn, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) dành cho người mẹ đỡ đầu của mình là bà Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố. Mẹ em Đàn bị bệnh, hiện hai mẹ con đang sống dựa vào ông bà ngoại. Em được bà An nhận đỡ đầu từ đầu năm 2022. 

Bà Bùi Thị Phóng, bà ngoại của em Đàn cho biết: Cô An hỗ trợ cháu Đàn mỗi tháng 500.000 đồng. Cô và các con của cô ấy thường xuyên về thăm, mua đồ dùng học tập, quần áo cho cháu và quà cho gia đình tôi. Sự giúp đỡ này gia đình tôi rất biết ơn.

Bà Nguyễn Thị Hợi, tổ 9, phường Trần Hưng Đạo cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, tôi nuôi cháu nội mồ côi bố. Khi đến khảo sát, cô An đã kết nối với mạnh thường quân để nhận đỡ đầu cháu tôi.

Chia sẻ cảm xúc nhận đỡ đầu trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bà Nguyễn Thị An cho biết: Tôi cũng là người bà, người mẹ. Tôi hiểu cảm giác khi không có chỗ dựa về vật chất, tinh thần thì trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn hẫng hụt về mọi thứ. Các con đang tuổi ăn, tuổi học thì phải quan tâm nhiều nhất, đó là hỗ trợ về mặt tinh thần cho các con ổn định. Rồi sau đó tự bản thân mình và kêu gọi các nguồn lực để đồng hành với các con. Mình sẽ là chỗ dựa vững chắc để hỗ trợ, dìu dắt các con khi các con đến độ tuổi trưởng thành.

Tấm lòng của Chủ tịch Hội LHPN thành phố đã lan tỏa rộng rãi trong các cấp hội, hội viên, phụ nữ. Nhiều chương trình, hoạt động hướng về phụ nữ, trẻ em yếu thế được các cấp hội triển khai, thực hiện hiệu quả. Đến nay, toàn thành phố có gần 390 trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu. Trong năm 2023, các cấp hội đã vận động, phối hợp tặng gần 1.200 suất quà cho các đối tượng chính sách, phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bà Nguyễn Thị An (người ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình đến thăm, trao hỗ trợ hàng tháng cho em Nguyễn Thế Đàn.

Nghe hội viên nói, nói hội viên hiểu, làm hội viên tin

Với sự thân thiện, nhiệt tình, năng động, bà Vũ Thị Thự, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phong (Tiền Hải) được rất nhiều hội viên, phụ nữ tin tưởng, yêu quý. Cũng nhờ đó, công tác tuyên truyền, vận động hội viên đạt kết quả cao, hoạt động của Hội LHPN xã ngày càng được nâng lên và trở thành chỗ dựa vững chắc cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xã.

Nhớ lại lúc có ý định mở sạp bán hoa quả, thiếu vốn, chưa tự tin nên chị Phan Thị Hạnh, thôn Vũ Xá, xã Đông Phong còn đắn đo. Chị Hạnh cho biết: Khi ấy chị Thự biết tôi có dự định phát triển kinh tế từ mô hình này thì động viên và kết nối để tôi vay vốn từ ngân hàng và quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh. Được trao “cần câu”, đến nay gia đình đã trả hết nợ, thu nhập khá và nhập thêm nhiều mặt hàng về bán.

Cùng với chị Hạnh, hàng trăm gia đình phụ nữ được vay vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học, chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Bên cạnh đó, phụ nữ, trẻ em ở Đông Phong còn tham gia, hưởng lợi nhiều mô hình, chương trình do bà Thự, Hội LHPN xã khởi xướng như: mẹ đỡ đầu, an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình, mái ấm tình thương, phụ nữ khỏe đẹp, triệu phần quà san sẻ yêu thương. Hiện xã Đông Phong có 1.300 hội viên phụ nữ, tỷ lệ hội viên sinh hoạt hội thường xuyên đạt 92%, hội viên nòng cốt chiếm 24,43%. Năm 2023, Hội đã giúp 2 gia đình phụ nữ thoát nghèo; nhận đỡ đầu 5 trẻ mồ côi (trong đó bà Thự đỡ đầu 1 trẻ); phối hợp kết nối hỗ trợ 80 triệu đồng để giúp 2 hộ nghèo xây nhà ở, phối hợp trao hàng trăm suất quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

Bà Lê Thị Minh Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải cho biết: Hội LHPN xã Đông Phong nhiều năm liền được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh bởi có đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, trách nhiệm cao, lại có kỹ năng, kinh nghiệm tập hợp hội viên. Trong đó, đi đầu là Chủ tịch Hội LHPN xã.

“Theo tôi, làm cán bộ hội cơ sở phải đi được, làm được, nói được, không ngừng học tập, tích lũy kinh nghiệm, sáng tạo xây dựng nhiều mô hình thiết thực, quan tâm đến đời sống, nhu cầu của chị em mới biết họ cần gì để giúp đỡ, từ đó mới thu hút, tập hợp được chị em” - bà Vũ Thị Thự chia sẻ.

Chị Trần Thị Xuyến (người ngoài cùng bên trái), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thái Hưng (Hưng Hà) trao quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năng động trong hoạt động hội

Với danh hiệu “Chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc”, chị Trần Thị Xuyến, Chủ tịch LHPN xã Thái Hưng (Hưng Hà) khiêm tốn cho rằng: Tôi cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Là cán bộ trẻ, tôi chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hội với mong muốn chuyển tải thông tin nhanh, kịp thời đến các chi hội trưởng, hội viên, phụ nữ; đăng tải nhiều hình ảnh hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa rộng khắp “người thật, việc thật” cho chị em học hỏi và cổ vũ phong trào hội.

Trong quá trình hoạt động phong trào, chị Xuyến luôn chia sẻ, động viên hội viên kịp thời. Từ đó, các phong trào do các cấp hội phát động hay hưởng ứng đều nhận được sự tin tưởng, nhiệt tình của hội viên, phụ nữ. Với lòng nhiệt huyết, sự quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt của chị Xuyến, Hội LHPN xã Thái Hưng ra mắt được nhiều mô hình chất lượng như thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng, hũ gạo tình thương, giúp phụ nữ và trẻ em nghèo có địa chỉ. Trong 2 năm gần đây, Hội LHPN xã Thái Hưng đã quyên góp được trên 2 tấn gạo, 10 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm trao cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã; kết nối với nhà hảo tâm hỗ trợ hàng tháng 500.000 đồng và 10kg gạo cho hội viên phụ nữ cao tuổi; quyên góp, vận động các tổ chức, cá nhân sửa chữa, xây mới nhà ở xuống cấp nghiêm trọng cho 5 hộ gia đình tại địa phương với tổng trị giá hơn 230 triệu đồng. Hội LHPN xã tổ chức 2 đợt/năm ra quân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng; duy trì 6 tổ tiết kiệm ở 6 chi hội với 620 hội viên tham gia để cho hội viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp giới thiệu cho hơn 230 lao động. Bà Hoàng Thị Kiếm, thôn Tống Xuyên, xã Thái Hưng cho biết: Cô Xuyến rất cởi mở, gần gũi, chia sẻ khó khăn với mọi người nên rất được tin yêu.

Để làm tốt vai trò người đứng đầu tổ chức hội các cấp, thực tiễn cho thấy không chỉ là sự tận tụy, bám sát địa bàn, chia sẻ với hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên, phụ nữ mà còn đòi hỏi sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, sát thực tiễn, thiết thực. Có rất nhiều cán bộ hội chuyên trách các cấp đáp ứng được yêu cầu này và xa hơn là góp phần cho mục tiêu chung là sự bình đẳng, tiến bộ của phụ nữ, cuộc sống hạnh phúc của từng gia đình, sự phát triển của địa phương.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày