Thứ 5, 02/05/2024, 19:01[GMT+7]

Xử lý rác thải bằng công nghệ cao

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:10:57
2,825 lượt xem
Hiện nay, tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, việc xử lý rác thải sử dụng các hình thức khác nhau: Nhà máy xử lý rác thải quy mô lớn (như nhà máy xử lý rác thải thành phố Thái Bình và nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty Cổ phần Thành Đạt); lò đốt rác thải sinh hoạt quy mô nhỏ; bãi rác (rác được chôn lấp tại các bãi rác)...

Những bãi rác lộ thiên như thế này bao giờ mới hết gây ô nhiễm? Ảnh: Minh nguyệt

Tại Thái Bình, đối với mô hình lò đốt rác thải quy mô nhỏ sau một thời gian áp dụng đã phát sinh một số tồn tại, hạn chế như lò đốt vận hành chỉ bảo đảm công suất thiết kế trong vài năm đầu, sau đó hiệu quả giảm dần theo thời gian, thiết bị xuống cấp... Trên địa bàn tỉnh, nhiều nơi xảy ra tình trạng tập kết chất thải sinh hoạt nơi công cộng không đúng quy định, chôn lấp không bảo đảm vệ sinh và đốt ngoài lò đốt gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao là cần thiết để bảo vệ môi trường.

Lợi ích của việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao

Đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của tỉnh.

- Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, lượng rác thải sinh hoạt đô thị, nông thôn ngày một tăng gây ra mối nguy lớn cho môi trường và cuộc sống của người dân.

- Phương pháp xử lý rác thải sinh hoạt tại tỉnh ta chủ yếu là đốt thủ công kết hợp với chôn lấp, là phương pháp xử lý rác thải không triệt để dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Vì vậy áp dụng công nghệ xử lý rác thải tiên tiến giúp giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường so với các phương pháp truyền thống khác.

Đốt rác phát điện là công nghệ tiên tiến, đem lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội.

- Đốt rác phát điện là công nghệ xử lý rác thải tiên tiến, đang được áp dụng ở các nước phát triển theo hướng “tài nguyên hóa” nhằm tạo ra nguồn năng lượng và sản phẩm có ích từ rác thải.

- Công nghệ đốt rác phát điện có thể vô hiệu hóa rác thải do rác thải được đốt ở nhiệt độ cao, có thể đốt hầu hết các chất, bao gồm cả một số chất có hại. Xét về hiệu quả lâu dài và tiêu chí tổng hợp, lợi ích xã hội và kinh tế của việc xử lý rác thải theo công nghệ xanh - đốt rác phát điện mang lại là rất lớn.
Các lợi ích về kinh tế - xã hội.

- Lợi ích xã hội: Giải quyết nhu cầu cấp bách về xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, tiết kiệm diện tích chôn lấp rác theo phương pháp truyền thống, từ đó cải thiện môi trường sống của người dân và nâng cao cảnh quan đô thị, nông thôn.

- Lợi ích kinh tế: Biến rác thành nguồn tài nguyên sản xuất ra điện và tổng hợp tái chế ra sản phẩm có ích cho cuộc sống.

Các chuyên gia môi trường cho biết, công nghệ lò đốt hiện nay đã có nhiều cải tiến trong việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên và bảo đảm các yếu tố về môi trường, trong đó phương pháp đốt thu hồi năng lượng đang được chú ý. Điều cần quan tâm là thực hiện các giải pháp đồng bộ khi triển khai các dự án xử lý rác thải bằng lò đốt như đánh giá tác động môi trường, quan trắc khí thải lò đốt, đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, đào tạo đội ngũ công nhân vận hành, tái sản xuất điện năng từ năng lượng chất thải...

Thái Bình chưa có nhà máy xử lý rác thải áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, vì vậy chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công nghệ cao nhằm mục tiêu xử lý rác theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo vệ môi trường sống, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của tỉnh.

Trần Hương
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày