Thứ 5, 02/05/2024, 14:22[GMT+7]

Bảo đảm môi trường khu vực Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Thứ 3, 11/07/2023 | 09:15:21
6,125 lượt xem
Thời gian qua, người dân thôn Tân Tiến, xã Thái Đô (Thái Thụy) sinh sống gần Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con. Cụ thể tình trạng ô nhiễm như thế nào và nguyên nhân từ đâu, phóng viên Báo Thái Bình ghi nhận tại hiện trường.

Cảng than của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Video: 110723-BAO_DAM_MOI_TRUONG_KHU_VUC_NHA_MAY_NHIET_DIEN_THAI_BINH_2.mp4?_t=1689046640

 

Khu dân cư thôn Tân Tiến nằm ven đê tả sông Trà Lý, gần Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Thời gian gần đây, người dân trong thôn phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của bà con. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, thôn Tân Tiến cho biết: Đầu năm nay tình trạng bụi diễn ra nhiều. Ở trong nhà, cứ mở cửa ra từ sáng đến tối là bụi phủ kín nền nhà, đi vào bàn chân bám toàn bụi than. Hiện tại thì bụi than đã giảm.

Ông Nguyễn Đức Cảnh, Trưởng thôn Tân Tiến cho biết: Trước đây, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành chạy thử, mỗi lần gió đông hay gió đông nam thì ở thôn Tân Tiến bị ảnh hưởng rất nhiều bởi bụi từ cảng than của Nhà máy thổi vào. Từ khi Nhà máy đi vào hoạt động chính thức, phát điện thương mại, qua theo dõi và nắm bắt phản ánh lại của nhân dân chúng tôi ghi nhận tình trạng bụi than có giảm.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Trưởng ban Quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 cho biết: Trước đây, trong quá trình chạy thử đúng là có tiếng ồn do hoạt động thông thổi vệ sinh, bảo dưỡng các đường ống. Nhà máy cũng chạy thử hệ thống vận tải than thì có phát sinh bụi. Nhưng sau khi khâu chạy thử hoàn thành, tất cả hệ thống máy móc, công nghệ đã hoàn thiện đồng bộ và được các bộ, ngành chức năng kiểm tra, đánh giá đạt quy chuẩn, đủ điều kiện chính thức đi vào vận hành phát điện thương mại thì không còn tiếng ồn như vậy nữa, lượng bụi ở cảng than đã được xử lý trong phạm vi cho phép.

Khu vực cảng than của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có chiều dài 520m, các máy cẩu bốc than và hệ thống tiếp nhận than đều có các thiết bị che chắn, phun sương dập bụi. Bề mặt cầu cảng thường xuyên được vệ sinh. 

Ông Nguyễn Quang Anh, Phó Quản đốc phân xưởng nhiên liệu, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 cho biết: Hệ thống vận tải than từ cảng vào kho được trang bị béc phun sương dập bụi tại các máy bốc dỡ than. Bên cạnh đó, hàng ngày chúng tôi đều bố trí và duy trì lực lượng vệ sinh công nghiệp thực hiện quét dọn, rửa bề mặt cầu cảng bảo đảm hạn chế tối đa lượng bụi phát tán ra môi trường xung quanh.

Mặc dù Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã triển khai các biện pháp bảo đảm môi trường và tình trạng bụi, tiếng ồn đã giảm, đạt các chỉ số chất lượng theo quy chuẩn pháp luật cho phép nhưng hiện nay người dân thôn Tân Tiến phản ánh tiếng ồn và độ bụi tuy có giảm song vẫn còn. 

Đưa chúng tôi đi kiểm tra khu vực cảng than và khu dân cư tiếp giáp với Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, ông Tạ Đức Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Đô chia sẻ: Tiếng ồn ở khu vực này do nhiều nguyên nhân gây ra như tàu chạy dưới sông, rồi ô tô chạy trên đường cũng tạo ra tiếng ồn và bụi tạt vào nhà của bà con. Chúng tôi đã tuyên truyền tới nhân dân cần bình tĩnh để các cơ quan có thẩm quyền cùng với chính quyền địa phương xem xét, từng bước khắc phục, bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt ổn định cho bà con.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với một số sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra đánh giá thực trạng môi trường tại khu vực Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và khu dân cư thôn Tân Tiến, xã Thái Đô. 

Ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sau khi tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã có chỉ đạo nhằm bảo đảm an toàn môi trường cho khu vực này. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 tổng rà soát các hạng mục công trình, biện pháp bảo vệ môi trường để bảo đảm hiệu quả xử lý. Tại khu vực cầu cảng cần rà soát lại các nguồn phát sinh bụi, tiếng ồn, tổ chức duy tu, bảo dưỡng máy móc nhằm giảm độ rung, tiếng ồn; có biện pháp che chắn, trồng cây xanh, thực hiện phun nước hạn chế phát tán bụi vào khu dân cư. Chúng tôi cũng đề nghị UBND huyện Thái Thụy chỉ đạo UBND 2 xã Thái Đô, Mỹ Lộc rà soát các diện tích đất trống ở khu vực cầu cảng, khu vực gần Nhà máy nhiệt điện để trồng cây, tạo vùng đệm cây xanh góp phần hạn chế tác động của bụi và tiếng ồn tới khu dân cư.

Khu vực tiếp nhận than đều có thiết bị che chắn và béc phun sương dập bụi.

Khắc Duẩn - Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày