Thứ 5, 02/05/2024, 14:10[GMT+7]

Vũ Lăng: Hiệu quả phân loại rác thải tại nguồn

Thứ 6, 14/07/2023 | 23:08:38
4,640 lượt xem
Được sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của người dân, sau hơn 1 năm triển khai, mô hình phân loại rác thải tại nguồn ở xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải đã trở thành điểm sáng, phát huy hiệu quả trong bảo vệ môi trường.

Cán bộ Hội LHPN xã Vũ Lăng tuyên truyền đến người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Người dân đồng thuận

Xã Vũ Lăng thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nguồn từ tháng 9/2022, mô hình đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, khi nhận thức, thói quen của người dân đang được thay đổi từng ngày. Có thể hiểu, việc phân loại rác tại nguồn là trước khi được mang đến nơi tập kết tiêu hủy, rác sẽ được các hộ gia đình phân loại thành 2 thùng: rác hữu cơ và rác vô cơ. 

Bà Phạm Thị Bạch, thôn Trưng Vương, xã Vũ Lăng chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi cũng như các hộ khác trên địa bàn không hề biết việc phân loại rác hữu cơ, vô cơ. Thường, những loại rác vỏ chai, sứ, thủy tinh đều để chung với rác thực phẩm. Từ khi xã phát động thực hiện mô hình phân loại rác, nhân dân đều đồng tình ủng hộ, tự giác phân loại các chất thải. Chỉ mất thêm một chút công sức ngay tại nhà nhưng đổi lại đường thôn ngõ xóm sạch đẹp hơn. 

Chị Tô Thị Ngát, thôn Hưng Đạo cho biết: Khi xây dựng mô hình phân loại rác thải tại nguồn các hộ dân chúng tôi được tập huấn, tuyên truyền thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn, tôi thấy mô hình rất hay và ý nghĩa, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp mà còn nâng cao ý thức và thói quen bỏ rác văn minh của các hộ dân. Một số rác như lá rau, lá cây chúng tôi đều được khuyến cáo tự ủ để làm phân bón cho cây trồng, do đó đã giảm bớt gánh nặng cho tổ thu gom rác thải của xã rất nhiều. Tham gia mô hình, mỗi gia đình đều được xã hỗ trợ 2 thùng đựng rác chuyên dụng để phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ. 

Bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Lăng chia sẻ: Mô hình phân loại rác tại nguồn phù hợp với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí về môi trường. Mô hình thu hút sự tham gia tích cực của người dân, đặc biệt là phát huy được vai trò của người phụ nữ trong gia đình. Quá trình sinh hoạt hội, chúng tôi đã thông tin, chia sẻ đến hội viên những hiệu quả trong việc phân loại rác tại nguồn.

Cần nhân rộng mô hình

Ông Trần Văn Trứ, Chủ tịch UBND xã Vũ Lăng cho biết: Toàn xã có 1.409 hộ, với 4.506 nhân khẩu. Là xã thuần nông nên Vũ Lăng có lợi thế khi vận động, tuyên truyền cũng như hướng dẫn nhân dân phân loại các chất thải hữu cơ có thể làm phân bón hoặc thức ăn cho vật nuôi, nên địa phương cũng dễ dàng trong khâu triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Trước đây mỗi lần thu gom rác thải tại địa phương việc thu gom cũng gặp nhiều khó khăn, rác ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Từ khi triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn, lượng rác đã giảm khoảng 30%. Đơn vị thu gom và bãi xử lý rác thải cũng giảm được áp lực. Để phát huy hiệu quả của mô hình phân loại rác thải tại nguồn, xã giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ xã chủ trì. Tổ thu gom rác thải của Hội có 11 lao động, phân làm 3 nhóm. Các thành viên trong tổ đều được trang bị đồng bộ áo bảo hộ, 8 xe chở rác hữu cơ và vô cơ. Toàn xã hiện có hơn 2.000 thùng chuyên dụng chứa rác để thu gom và phân loại rác tại nguồn. Kinh phí để mua thùng đựng rác do UBND xã hỗ trợ. Công tác thu gom rác được thực hiện 6 lần/tháng tại 5 thôn. Cụ thể vào các ngày 5, 10, 15, 20, 25, 30. Để bảo đảm duy trì mô hình này, UBND xã đã quy hoạch lại bãi rác với diện tích 1,045ha tại xứ đồng Vối, thôn Trưng Vương được phân chia làm 2 khu xử lý rác thải hữu cơ và vô cơ.

Bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Lăng chia sẻ thêm: Khi triển khai mô hình, cán bộ Hội đều đến các hộ dân tuyên truyền để mọi người có kiến thức đâu là rác thải vô cơ và đâu là rác hữu cơ. Từ đó, người dân thực hiện việc phân loại rác thải rất tốt. Mô hình phân loại rác thải tại nguồn đến nay đạt được những kết quả tích cực, nhất là việc nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân về công tác bảo vệ môi trường. Mô hình còn giúp xã Vũ Lăng hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 Môi trường tại các khu dân cư xã Vũ Lăng luôn xanh, sạch, đẹp.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày