Thứ 5, 02/05/2024, 15:19[GMT+7]

Phụ nữ Đông Hưng: Chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 6, 28/07/2023 | 06:50:34
5,732 lượt xem
Để chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng đã triển khai và duy trì nhiều mô hình cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.

Thành viên HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt xã Đông Kinh thu gom rác thải tại Trường Tiểu học và THCS Đông Kinh.

Thu gom rác thải sinh hoạt theo mô hình HTX

Cứ vào thứ năm và chủ nhật hàng tuần, 14 thành viên của HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt xã Đông Kinh lại tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã để đưa ra khu xử lý tập trung. 

Chị Phạm Thị Chìu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX chia sẻ: Trước tình trạng xã thiếu người thu gom rác thải, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã thành lập HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt, vận động các chị em tham gia thu gom rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị và tham gia trồng cây, chăm sóc cây ven đường, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Từ khi HTX đi vào hoạt động, công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải trên địa bàn xã đã chuyển biến tích cực, nhận thức về BVMT của nhân dân được nâng lên, nhất là chị em. Các bà, các mẹ đã chủ động phân loại rác thải ngay tại gia đình, hạn chế sử dụng túi nilon, đưa rác thải ra đúng nơi và ngày quy định thu gom rác, tổ chức trồng hoa ven đường để đường làng ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp.

Thầy giáo Phạm Gia Định, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Kinh cho biết: Nhà trường có đông học sinh, cán bộ, giáo viên nên lượng rác thải hàng ngày nhiều. Khi chưa có HTX, bảo vệ của nhà trường phải kiêm cả việc tập kết, chuyển rác ra khu xử lý tập trung của xã. Ký được hợp đồng với HTX, việc thu gom rác thải rất thuận lợi, hàng tuần HTX cho nhân viên đến thu gom rác rồi chuyển đi. Hoạt động của HTX đã góp phần làm cho cảnh quan của nhà trường sạch, đẹp hơn, tạo môi trường học tập tốt cho học sinh.

Phân loại rác thải tại nguồn

Không chỉ duy trì hiệu quả hoạt động của HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt, Hội LHPN xã Đông Kinh còn tập huấn cho hội viên cách phân loại rác thải tại nguồn. Sau tập huấn, các bà, các chị đã tích cực thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Bà Phạm Thị Dung, thôn Kinh Hào cho biết: Việc phân loại rác không khó, quan trọng là ý thức của mỗi người. Tôi dùng 2 xô nhựa để phân loại rác. Rác hữu cơ tôi để làm phân bón cho cây, rác thải rắn tôi chuyển cho tổ thu gom để đưa đi xử lý, lượng rác này rất ít. Tôi mong các gia đình đều thực hiện phân loại rác tại nguồn để rác trở thành phân bón, giảm tải cho các lò đốt rác, đồng thời xây dựng lối sống xanh.

Dễ làm, thiết thực, ý nghĩa, vì vậy mô hình phân loại rác thải tại nguồn do Hội LHPN huyện phát động được nhiều xã hưởng ứng nhiệt tình, bước đầu phát huy hiệu quả như ở các xã Phong Châu, Đông Xuân, Đông Xá, Đông Phương, Minh Phú, Nguyên Xá, Đông Sơn... Không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong xử lý rác thải sinh hoạt, BVMT mà còn tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. 

Đồng chí Nguyễn Quang Thưởng, Chủ tịch UBND xã Đông Xá chia sẻ: Địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, nòng cốt là phụ nữ thường xuyên ra quân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa và cây xanh hai bên trục đường chính, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Các hoạt động này được thực hiện nền nếp, đặc biệt là việc phân loại rác thải tại gia đình ngày càng có nhiều các bà, các mẹ tham gia thực hiện, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch, đẹp. Có sự góp sức của phụ nữ, Đông Xá sẽ về đích NTM nâng cao trong năm nay.

Thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Trước mỗi vụ thu hoạch lúa khoảng 1 tuần, hơn 40 cán bộ, hội viên phụ nữ của xã Đông Hợp không quản nắng mưa cùng nhau đi thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và rác thải sinh hoạt trên các cánh đồng. 

Chị Nguyễn Thị Thu Thêu, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Dù xã đã đặt thùng chứa rác ở vị trí thuận lợi để người dân bỏ bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng vào song có một số người vẫn vứt bừa bãi trên cánh đồng. Không chỉ bao bì thuốc BVTV mà cả rác thải sinh hoạt họ cũng mang ra cánh đồng vứt. Cá biệt đến giờ toàn xã vẫn còn khoảng 50 hộ không đóng phí BVMT. Khi Hội phát động thực hiện mô hình “Thu gom bao bì thuốc BVTV trên cánh đồng” đông đảo cán bộ, hội viên tích cực tham gia. Một năm tổ chức thu gom 2 lần, mỗi lần thu được khoảng 20 - 24m3 rác. Nhờ đó, bờ ruộng, kênh mương không còn cảnh bao bì thuốc BVTV, vỏ ốc vứt bừa bãi. Hội LHPN xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bỏ rác, bỏ bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định. 

Chị Trần Thị Thanh Nga, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phong Lôi Đông chia sẻ: Mỗi lần ra quân chúng tôi đều tự mang xe, dụng cụ và đồ bảo hộ của mình đi như xe lôi, ủng, găng tay... Làm không công nhưng ai cũng rất nhiệt tình, trách nhiệm bởi việc nhỏ chúng tôi làm để góp phần BVMT, xây dựng NTM nâng cao tại địa phương.

Tiếp tục nhân rộng các mô hình

Chiếm trên 50% dân số, phụ nữ là lực lượng quan trọng trong sử dụng, tiếp cận, giải quyết các công việc hàng ngày liên quan trực tiếp đến môi trường. Vì vậy, nhiều mô hình sáng tạo đã được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện triển khai hiệu quả và có sức lan tỏa trong cộng đồng. 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: Chúng tôi chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp phần thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” như đoạn đường hoa, đoạn đường tự quản về môi trường, “Thu gom bao bì thuốc BVTV trên cánh đồng”, “Biến rác thải thành tiền”... Từ đầu năm đến nay, chúng tôi phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện triển khai mô hình phân loại rác thải tại nguồn ở 2 xã Nguyên Xá, Đông Sơn, cấp cho hội viên mỗi xã 150 nắp đậy để phân loại rác hữu cơ. Hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên thường xuyên tham gia làm cỏ, chăm sóc đường hoa, vệ sinh môi trường đoạn đường tự quản vào ngày 24 hàng tháng, vệ sinh môi trường nhân dịp lễ, tết và tháng hành động vì môi trường... Có 26 lượt cơ sở hội tổ chức trao gần 2.000 làn nhựa đi chợ cho hội viên nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon; 25 cơ sở hội tổ chức lớp truyền thông nâng cao kiến thức BVMT, chống rác thải nhựa, nói không với túi nilon, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, thu hút gần 3.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.

Để giải quyết bài toán nan giải về xử lý rác thải sinh hoạt, BVMT tại các địa phương hiện nay thiết nghĩ không chỉ dừng lại ở việc triển khai, nhân rộng các mô hình hiệu quả của các đoàn thể mà huyện phải có giải pháp căn cơ, trong đó ưu tiên xử lý rác thải bằng công nghệ cao.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Đông Hợp ra quân thu gom rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng.



Hiếu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày