Thứ 5, 02/05/2024, 02:24[GMT+7]

Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn

Thứ 6, 15/09/2023 | 08:27:27
2,812 lượt xem
Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được chương trình môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ ba của tháng 9 hàng năm.

Cán bộ và nhân dân huyện Tiền Hải tham gia vệ sinh môi trường tại cồn Vành.

Kể từ lần đầu tiên được khởi xướng năm 1993 đến nay, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng của hàng trăm triệu người tại hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới, trở thành phong trào rộng khắp nhằm tăng cường nhận thức và hành động của toàn nhân loại đối với các vấn đề môi trường. Việt Nam đã tích cực hưởng ứng chiến dịch từ năm 1994. 

Ông Hoàng Văn Ngoạn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 với chủ đề “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” đã và đang thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực như đồng loạt ra quân làm sạch môi trường tại các địa bàn dân cư; giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; kiểm soát chặt chẽ các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Đây cũng là dịp triển khai đồng loạt các hoạt động truyền thông tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Trong đó, tập trung vào việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải; lựa chọn các công nghệ xử lý chất thải phù hợp, ít phát thải ra môi trường, ưu tiên công nghệ xử lý chất thải kết hợp thu hồi năng lượng; thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát triển bền vững. Tích cực tham gia vào việc giảm tối đa sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần, giảm thiểu chất thải tại các siêu thị, chuỗi cung ứng hàng hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ và các nhà sản xuất, nhập khẩu phải có trách nhiệm xử lý, tái chế. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng thời lượng tuyên truyền về công tác BVMT, đặc biệt là phổ biến các mô hình tốt, cách làm hay liên quan đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các hoạt động vì môi trường... Từ đó, các hoạt động nổi bật, các sáng kiến và giải pháp BVMT hiệu quả sẽ được giới thiệu đến người dân và được các cấp có thẩm quyền khen thưởng, tôn vinh kịp thời.

Đoàn viên thanh niên tham gia dọn vệ sinh môi trường. 

Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, hàng năm, huyện Tiền Hải duy trì hiệu quả ngày chủ nhật xanh thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, nòng cốt là hội viên phụ nữ, nông dân tham gia; nhân rộng các phong trào ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày không sử dụng túi nilon... Tại các cơ sở cũng có nhiều hoạt động thiết thực như vận động hội viên, đoàn viên nạo vét, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh môi trường; trồng hoa ven đường, vẽ bích họa trên tường để tạo nên những đoạn đường xanh - sạch - đẹp. 

Bà Vũ Thị Hồng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVMT dưới nhiều hình thức. Phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Với những giải pháp này, ý thức của cộng đồng dân cư về BVMT ngày càng được nâng cao. Tiếp nối các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, Phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Các đơn vị, địa phương tích cực lồng ghép nội dung giáo dục BVMT trong các chương trình đào tạo; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác BVMT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm BVMT.

Hội viên phụ nữ huyện Kiến Xương tham gia dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. 

Mỗi hành động dù nhỏ nhưng có ý nghĩa sẽ mang lại đóng góp tích cực để cùng chung tay xây dựng tương lai của “Ngôi nhà chung - trái đất”, tạo môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái cho sự phát triển bền vững.


Minh Nguyệt 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày