Thứ 7, 27/04/2024, 21:29[GMT+7]

Hồng Phong: Chung tay bảo vệ môi trường sạch đẹp

Thứ 4, 20/12/2023 | 21:10:09
6,015 lượt xem
Trong khi việc thu gom, xử lý rác thải ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn thì ở xã Hồng Phong (Vũ Thư) song hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) rất được chú trọng.

Đường làng ngõ xóm ở xã Hồng Phong luôn sạch đẹp.

Chủ tịch UBND xã Lê Mạnh Trường cho biết: Xác định công tác BVMT là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã tích cực vào cuộc, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện và BVMT. Đảng ủy xây dựng nghị quyết chuyên đề, UBND xã triển khai thực hiện đề án về công tác BVMT, triển khai đề án thu gom, xử lý rác thải nhằm giải quyết tận gốc vấn nạn này. Lúc đầu việc thu gom rác thải gặp nhiều khó khăn vì người dân đã quen với việc tự do vứt rác ra vệ đường, ao, hồ, mương máng... Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ xã được giao vai trò chủ đạo cùng với các ban, ngành và các thôn thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền để trả công cho tổ thu gom rác thải. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về nếp sống ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ gia đình đến các ngõ, xóm. “Mưa dầm thấm lâu”, sau một thời gian thực hiện, bà con đã đồng tình hưởng ứng, góp phần làm thay đổi những thói quen xấu, không vứt rác bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường. Cùng với đó, các đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức BVMT của người dân như: phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động và là nòng cốt thực hiện, “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên xã, mô hình “Khu dân cư tự quản BVMT” của MTTQ... đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Đến nay, 100% lượng rác thải sinh hoạt đều được thu gom, vận chuyển tập kết về bãi chứa theo quy định. Xã quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung và thành lập các tổ vệ sinh môi trường đảm nhận việc thu gom, vận chuyển rác thải ra khu xử lý tập trung.

Được sự hỗ trợ của tỉnh, người con xa quê và sự đồng thuận của nhân dân, từ năm 2016 xã đã đầu tư khu xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng, lắp đặt lò đốt 3 tỷ đồng. Sau 7 năm đi vào hoạt động, cuối năm 2022, UBND xã đã thực hiện duy tu, bảo dưỡng lò đốt rác thải sinh hoạt theo khuyến cáo của đơn vị cung cấp lò đốt. Hiện lò hoạt động hiệu quả, xử lý triệt để 100% rác thải phát sinh trên địa bàn xã. 

Ông Nguyễn Xuân Thành, tổ xử lý rác thải xã Hồng Phong chia sẻ: Rác thải sau khi được các tổ vệ sinh môi trường của xã vận chuyển về, chúng tôi phân loại và đốt triệt để luôn, không để tồn đọng qua ngày. Khu vực xử lý rác thải luôn bảo đảm vệ sinh môi trường, không có mùi phát tán ra môi trường xung quanh. Điều mà ai cũng nhận thấy khi đến Hồng Phong những ngày này là diện mạo nông thôn ở đây đã có nhiều thay đổi. Đường làng ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả thải bừa bãi ra môi trường. Định kỳ mỗi tuần 2 lần, tổ vệ sinh môi trường của các thôn tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường chính trong khu dân cư, vận chuyển đến điểm thu gom rác tập trung. 

Bà Phạm Thị Liễu, thôn Nghĩa Tường cho biết: Kể từ khi có lò đốt rác, cùng việc hoạt động của tổ thu gom rác thải, lượng rác thải ở khu dân cư nhanh chóng được thu gom vận chuyển đi xử lý, bảo đảm về môi trường. Đường làng ngõ xóm trở nên sạch sẽ, gọn gàng hơn. Không còn tồn tại những bãi rác tự phát tại các khu dân cư, trên các con sông, ngòi... gây ô nhiễm môi trường. 

Còn theo chia sẻ của chị Trần Thị Hoa, thôn Tương Đông: Chị em phụ nữ chúng tôi bảo nhau thực hiện phân loại rác tại hộ, rác hữu cơ để hoai mục tại một góc vườn, sau đó bón cho cây trồng, còn rác vô cơ định kỳ tuần 2 lần mang rác ra vị trí quy định để tổ thu gom rác vận chuyển ra khu xử lý rác thải tập trung.

Với sự chung tay của mỗi người dân trong công tác BVMT, đường làng ngõ xóm ở xã Hồng Phong luôn sạch đẹp, góp phần cùng địa phương giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu sớm về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày