Chủ nhật, 05/05/2024, 06:52[GMT+7]

Chung sức xây dựng quê hương sáng, xanh, sạch, đẹp

Thứ 7, 20/04/2024 | 23:37:26
8,311 lượt xem
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, những năm qua, công tác vệ sinh môi trường luôn được các địa phương huyện Quỳnh Phụ quan tâm. Đặc biệt, từ năm 2023 công tác vệ sinh môi trường đã trở thành phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân, được người dân tích cực hưởng ứng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ.

Vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật tuần cuối tháng, đông đảo nhân dân huyện Quỳnh Phụ tham gia tổng vệ sinh môi trường

 Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Công tác vệ sinh môi trường luôn được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới. Thực tế, trước đây công tác này được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, song hoạt động vẫn còn mang tính tự phát là chủ yếu. Tại một số nơi vẫn còn để tình trạng cỏ dại mọc tràn lan, rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường. Để việc tổng vệ sinh môi trường trở thành công việc thường xuyên, liên tục, sâu rộng và đồng bộ trong toàn huyện, ngày 26/10/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Công văn số 686 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan trên địa bàn huyện. Từ khi có văn bản chỉ đạo, hoạt động vệ sinh môi trường đã đi vào nền nếp, định kỳ vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật tuần cuối của tháng, các tầng lớp nhân dân trong huyện cùng tham gia tổng vệ sinh môi trường. Hoạt động này trở thành phong trào thi đua thu hút đông đảo nhân dân tham gia. 

Có mặt tại thị trấn An Bài chứng kiến buổi tổng vệ sinh môi trường vào ngày thứ bảy tuần cuối tháng 3/2024, chúng tôi cảm nhận rõ sự hăng say, phấn khởi của mỗi người dân nơi đây. Dù trời về trưa nắng, ai nấy đều thấm đẫm mồ hôi nhưng không khí lao động vẫn hăng say với tiếng nói cười râm ran, nhộn nhịp. 

Bà Vũ Thị Mây, tổ dân phố số 6 chia sẻ: Như thành thông lệ, cứ đến lịch, không cần ai kêu gọi, thông báo mà mỗi gia đình cử một người tự nguyện mang theo đồ dùng tham gia vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, xem đây như công việc của gia đình. Nhờ đó mà khu dân cư chúng tôi lúc nào cũng khang trang, sạch đẹp, tuyến đường nào cũng rực rỡ sắc hoa. 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Nhằm đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, Đảng ủy thị trấn ban hành nghị quyết chuyên đề về việc triển khai bảo đảm vệ sinh môi trường. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng ủy thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú: giao ban, sinh hoạt chi bộ, họp khu dân cư, phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở, thành lập các tổ tự quản về vệ sinh môi trường..., trong đó quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đồng thời phân công, giao nhiệm vụ cụ thể tới từng chi bộ, đoàn thể, trường học và coi đây là tiêu chí để bình xét đánh giá thi đua. 

Để công tác vệ sinh môi trường đi vào chiều sâu, cùng với tuyên truyền, vận động, Thường trực Huyện ủy giao MTTQ huyện giữ vai trò chủ trì, phối hợp với các đoàn thể: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên huyện và xã, thị trấn cũng như cán bộ huyện phụ trách địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc để triển khai hiệu quả. Đặc biệt, năm 2024 huyện ban hành cơ chế hỗ trợ mỗi xã, thị trấn 30 triệu đồng và 5 máy cắt cỏ giao cho các đoàn thể để thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ bảo vệ môi trường tại các địa phương trong huyện. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện khẳng định: Sau một thời gian thực hiện văn bản của huyện về bảo đảm vệ sinh môi trường, MTTQ cùng với các tổ chức thành viên, các cấp, các ngành trong huyện tổ chức tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây, cỏ dại ven đường, khu trung tâm trên địa bàn các xã, thị trấn, góp phần tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận. Nhiều tuyến đường được lắp điện chiếu sáng, điện trang trí, các pa nô, khẩu hiệu được kẻ vẽ mới, thiết kế đẹp, hiện đại; hệ thống cây xanh được quy hoạch, trồng mới; nhà ở dân cư, lòng, lề đường được chỉnh trang, nâng cấp đã mang lại diện mạo mới, sức sống mới. 

Nhân dân thị trấn An Bài tham gia tổng vệ sinh môi trường.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày