Chủ nhật, 28/04/2024, 04:16[GMT+7]

Tràn lan rác thải xây dựng

Thứ 3, 02/04/2019 | 08:36:07
761 lượt xem
Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo lượng rác thải xây dựng tăng. Tuy nhiên, do chưa có bãi tập kết hoặc có cũng như không nên nhiều người chọn cách “tiện đâu đổ đó”. Tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để.

Rác thải xây dựng tràn lan tại đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình), đoạn đối diện Bệnh viện Phụ sản An Đức.

Rác thải xây dựng (RTXD) như gạch, vữa, thạch cao, xi măng khó phân hủy, được xếp vào loại nguy hại như chất phóng xạ, kim loại nặng. RTXD của những công trình cũ sẽ được vận chuyển đi đổ nhưng “bãi đáp” cuối cùng của nó thường là một bãi đất trống nào đó nằm ở vùng ven đô thị. Lâu dần, những khu đất này bị biến thành bãi rác thải, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. 

Cả hai bên vỉa hè đoạn đường 39B thuộc địa phận thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đều được lát gạch rất đẹp thế nhưng chẳng biết từ bao giờ đã xuất hiện RTXD được đổ thành đống rất to, chiếm hết cả chiều ngang của vỉa hè. Theo người dân khu vực này phản ánh, đống RTXD này do chính một hộ dân sinh sống ở ngay gần đây đổ trộm. Sự thiếu ý thức của chính người dân sở tại không chỉ làm mất mỹ quan đường phố mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giao thông. 

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Bí thư Chi bộ khu Giang Đông, thị trấn Thanh Nê cho biết: RTXD họ đổ ra đây thường xuyên,  nhiều lần chính quyền thị trấn ra xúc đi rồi san bằng nhưng cũng chỉ được mấy hôm rồi người dân thiếu ý thức lại mang RTXD đổ ra ven đường giao thông. Cũng tại cung đường này, cách đó không xa về phía trung tâm thị trấn lại hiện hữu một điểm đổ RTXD và cả rác thải sinh hoạt ngay tại chân cổng chào của huyện. Đống to, đống nhỏ nối nhau thành một hàng dài tới vài mét bởi đây là khu đất còn để trống nên trở thành điểm đổ rác lý tưởng của một số người dân vô ý thức.

Tình trạng RTXD đổ bừa bãi không chỉ có ở các huyện mà ngay tại thành phố Thái Bình - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh cũng vẫn hiện diện những đống RTXD ở nhiều con đường, góc phố. Trên đường Kỳ Đồng hay đường Trần Thủ Độ sát khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, gần khu dân cư xã Phú Xuân, không quá khó để thấy những đống RTXD đổ ngổn ngang, dài tới cả chục mét..., kể cả những nơi đã cắm biển cấm đổ rác. Cứ những nơi nào xa khu dân cư hay có bãi đất trống thì đó là những nơi đổ rác thải lý tưởng và đổ trộm vào thời điểm vắng người qua lại, lúc chiều tối hay đổ vào ban đêm, vì vậy rất khó bắt giữ và xử lý triệt để. 

Có mặt tại tuyến đường tránh phía Nam thành phố, chúng tôi thấy hàng chục đống RTXD ngổn ngang, rất mất mỹ quan. 

Bà Trần Thị Thoa, thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc cho biết: Các xe đổ trộm phế thải, RTXD thường hoạt động vào ban đêm hoặc sáng sớm, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với địa phương nhưng hiện nay tình trạng này vẫn diễn ra. Được biết, thành phố là một trong hai địa phương của tỉnh đã quy hoạch được bãi RTXD riêng biệt. Khu bãi RTXD của thành phố được quy hoạch cạnh trạm xử lý nước thải sinh hoạt của thành phố thuộc xã Vũ Lạc nhưng thực tế thì lượng RTXD được vận chuyển ra đây đổ còn rất ít. Mặc dù thành phố chưa triển khai thu phí từ bãi rác này nhưng lại không có biển chỉ dẫn nên nhiều người dân chưa biết tới bãi rác chôn lấp RTXD này hoặc nếu có biết để chuyển rác đến đây đổ thì cũng lại đổ ngay ra lối vào bãi rác vì không có người trông coi, quản lý.

Những bãi RTXD tự phát không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn là nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Vì vậy, các cấp chính quyền cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, đổ rác thải đúng nơi quy định. Các địa phương chủ động và quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; đồng thời, sớm quy hoạch bãi RTXD, ngăn chặn tình trạng đổ RTXD bừa bãi như hiện nay, hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực do RTXD gây ra đối với môi trường.


Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày