Thứ 4, 01/05/2024, 12:10[GMT+7]

Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh

Chủ nhật, 24/02/2013 | 18:15:26
1,514 lượt xem
Phát biểu bế mạc của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị lần thứ 5 – Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ ngày 22 tháng 02 năm 2013

Sau hơn 3 giờ làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 5 – Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ với chủ đề “Mô hình tổ chức và hoạt động của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh” đã cơ bản hoàn thành nội dung, chương trình đặt ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo đề dẫn và 7 ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu đại diện Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đặc biệt là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội. Nhìn chung, báo cáo và các ý kiến đều thống nhất với việc chọn chủ đề “Mô hình tổ chức và hoạt động của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh” làm chủ đề hội nghị lần này của Thường trực HĐND cấp tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ là rất đúng và trúng tình hình thực tiễn đang đặt ra. Đồng thời, cơ bản thống nhất với việc đánh giá thực trạng, ưu, nhược điểm của mô hình tổ chức và hoạt động của các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND theo Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003, Quy chế hoạt động của HĐND năm 2005 và Nghị quyết số 545/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XII); chỉ rõ sự cần thiết phải có sự đổi mới và kiến nghị với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về mô hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan này, sao cho đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh trong tình hình mới.

Để kết thúc hội nghị, tôi xin tóm lược một số vấn đề chủ yếu như sau:

Một là, theo quy định của pháp luật hiện hành, mô hình tổ chức và hoạt động của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh bên cạnh những ưu điểm cũng còn bộc lộ nhiều bất cập và kém hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu là đại biểu HĐND – Thành viên các ban HĐND hầu hết hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm nên vừa ít điều kiện, vừa thiếu khách quan trong thực thi nhiệm vụ theo luật định. Mặt khác, số lượng biên chế, chất lượng cán bộ và mô hình tổ chức của các đơn vị trực thuộc Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND như hiện nay là rất hạn chế, thiếu chuyên nghiệp và không thể đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh trong tình hình mới.

 

Từ thực tiễn này, đặt ra yêu cầu khách quan cần phải đổi mới tổ chức và hoạt động của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh từ trong những căn cứ pháp lý và trên thực tiễn.

 

Hai là, quan sát và nghiên cứu các mô hình tổ chức và hoạt động của các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh theo sáng kiến của Thường trực HĐND một số tỉnh, thành phố thời gian qua, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực nhận thấy:

 

- Cần tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách và trực tiếp là thành viên các ban của HĐND, nhưng không  tính trong quỹ biên chế của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, thành phố như hiện nay.

 

- Nên quy định cụ thể thống nhất chỉ tiêu biên chế của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh, sao cho có thể tổ chức thành các phòng công tác chuyên môn tương ứng với các ban của HĐND gồm từ 3 đến 5 cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và kinh nghiệm, để tham mưu, giúp việc trực tiếp Thường trực và các ban của HĐND cấp tỉnh, bảo đảm tính chuyên nghiệp của cán bộ và không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ.

 

- Cần nghiên cứu việc tái lập Văn phòng của Đoàn đại biểu Quốc hội để đáp ứng với yêu cầu đổi mới hoạt động của Quốc hội nước ta trong tình hình mới.

 

Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng và các Ủy ban của Quốc hội quan tâm việc bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ và kỹ năng công tác cho thành viên của các Ban và cán bộ Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành phố. Đồng thời, tăng cường chế độ cung cấp thông tin, giới thiệu kinh nghiệm hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước (qua tài liệu, hội nghị, hội thảo chuyên đề...) nhằm đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các ban, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành phố.

 

Ba là, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ thống nhất kiến nghị với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu những đề xuất trên đây để sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm cho việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp, đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn đang đặt ra.

 

Hội nghị lần thứ 5 – Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ đã được đơn vị đăng cai và Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực chuẩn bị khá kỹ về nội dung ngay từ sau kỳ họp thứ 4 tại Bắc Ninh. Đồng thời, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên của các đồng chỉ lãnh đạo Quốc hội, các Ủy ban và Văn phòng Quốc hội. Sự hiện diện và ý kiến phát biểu chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội tại hội nghị càng khẳng định sự quan tâm đó. Nhân dịp này, thay mặt Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực tôi xin trân trọng tiếp thu, bày tỏ lòng biết ơn trân trọng và rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các đồng chí để HĐND các tỉnh, thành phố có bước chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới.

 

Một lần nữa, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hiện diện của các vị khách quý, các đồng chí đại biểu trong hội nghị này. Kính chúc các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Năm mới chúng ta cùng thi đua giành nhiều thắng lợi mới.


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày