Thứ 4, 01/05/2024, 14:46[GMT+7]

Tổ chức lấy ý kiến góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Thứ 6, 01/03/2013 | 17:48:50
937 lượt xem
Sáng ngày 1/3, Hội LHPN Việt Nam và Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Ảnh: Đỗ Hiền

* Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Namon>

 

Ngày 1/3, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cán bộ Hội LHPN huyện, hội phụ nữ 30 xã, thị trấn và hội viên phụ nữ thị trấn Vũ Thư (huyện Vũ Thư) góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.  Ðồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Namon> chủ trì hội nghị.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá nội dung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã kế thừa được các bản Hiến pháp trước đó, phù hợp xu thế phát triển của đất nước. Tuy nhiên, Dự thảo vẫn còn những vấn đề cần được bổ sung và hoàn chỉnh. Các đại biểu đã tập trung nghiên cứu, đóng góp vào các điều, khoản có liên quan trực tiếp đến phụ nữ, gia đình, trẻ em, bình đẳng giới; vai trò, vị trí, tổ chức, quyền và trách nhiệm của hội LHPN như: tạo điều kiện để phụ nữ tham gia hoạt động chính trị, xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, đặc biệt là đối với phụ nữ nông thôn, giảm tuổi được hưởng bảo hiểm xã hội của cán bộ nữ, quy định cụ thể tuổi nam, nữ tham gia lao động, thụ hưởng chính sách, chế độ đãi ngộ, tiền lương, bảo hiểm, quy định tuổi kết hôn… Một số ý kiến cho rằng nên giữ nguyên Ðiều 17, Ðiều 64 của Hiến pháp năm 1992 nhằm thể hiện đầy đủ hơn về bình đẳng giới, vị thế của phụ nữ trong xã hội và quyền lợi trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Thay đổi câu chữ cho phù hợp các văn bản pháp luật đã thực hiện lâu nay như: “bảo hộ” thành “bảo vệ” (Ðiều 39), không viết chung chung là “Mặt trận Tổ quốc” mà viết cụ thể “Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên” hoặc “Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể”…

 

Ngay sau hội nghị này, Hội LHPN tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp hội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp phụ nữ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 bảo đảm chất lượng, nghiêm túc.

 

* Hội Luật gia tỉnh

 

Ðể chuẩn bị cho việc lấy ý kiến đóng góp đạt chất lượng cao, trước hội nghị  lấy ý kiến góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tổ chức sáng ngày 1/3 tại trụ sở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Hội Luật gia tỉnh đã cung cấp đầy đủ tài liệu, văn bản hướng dẫn và các nội dung cần tập trung lấy ý kiến để các luật gia nghiên cứu, tập hợp. Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh các nội dung cơ bản của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 như: lời nói đầu; chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ quốc; bộ máy Nhà nước; hiệu lực của Hiến pháp. Các đại biểu đề nghị bổ sung vào Dự thảo một số nội dung như: quy định cụ thể về nghĩa vụ của các cơ quan, công chức, viên chức Nhà nước trong việc tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người, quyền công dân; quy định về vấn đề tạm đình chỉ thực hiện quyền trong bối cảnh khẩn cấp của quốc gia...

 

Các đại biểu dự hội nghị cơ bản thống nhất với nội dung các chương, điều, khoản mà Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã nêu ra và cho rằng Dự thảo có nhiều nội dung mới, trong đó có những điểm mới quan trọng như: phát huy quyền làm chủ của nhân dân; quyền con người và tiếp tục hoàn thiện bộ máy Nhà nước.

 

Thu Hiền – Nguyễn Tùng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày