Thứ 2, 29/04/2024, 10:21[GMT+7]

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32: Phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước

Thứ 5, 21/12/2023 | 14:57:53
8,346 lượt xem
Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, sáng ngày 21/12, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến phiên toàn thể về ngoại giao kinh tế phục vụ đất nước.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: Trong thành tựu chung to lớn của công tác đối ngoại có đóng góp rất quan trọng của ngoại giao kinh tế. Từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Đối ngoại toàn quốc đến nay, công tác đối ngoại và ngoại giao đã bám sát đường lối đối ngoại Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhất là các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc, đồng thời phát huy mạnh mẽ bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”. Những năm qua, ngoại giao kinh tế đã và đang được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ rộng khắp các trụ cột đối ngoại, bao gồm đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, đóng góp quan trọng vào tạo dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế mà đất nước ta chưa bao giờ có được như ngày nay. Việt Nam đến nay là nền kinh tế lớn thứ 11 châu Á, nằm trong nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, 30 nền kinh tế có thương mại lớn nhất, là một trong 3 nước thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất trong ASEAN và có mạng lưới liên kết kinh tế sâu rộng, đa tầng nấc, trong đó đã ký 16 FTA bao trùm tất cả các nền kinh tế chủ chốt của thế giới.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá triển vọng kinh tế thế giới, xu thế đầu tư của các nước lớn và tác động đến kinh tế Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm tranh thủ các hiệp định thương mại tự do ở địa phương để tăng tốc xuất khẩu; tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn cũng như vai trò của ngành ngoại giao trong kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chuỗi cung ứng bán dẫn khu vực và toàn cầu; đề xuất các giải pháp thu hút nguồn lực nước ngoài phục vụ các khâu đột phá chiến lược; làm sâu sắc thêm hợp tác kinh tế với các nước và tranh thủ các sáng kiến mới cho phát triển hạ tầng chiến lược...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được trong ngoại giao kinh tế nói riêng và công tác đối ngoại nói chung trong thời gian qua. Phân tích về những bài học kinh nghiệm, Thủ tướng cho rằng những kết quả đạt được là nhờ đã cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng; phát huy truyền thống của ngành ngoại giao; có sự phối hợp tích cực giữa các bộ, ngành; luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên cao nhất, hài hòa giữa lợi ích, rủi ro về ngoại giao kinh tế; phản ứng chính sách nhanh, kịp thời; các biện pháp ngoại giao thực tiễn, hiệu quả, chân thành; bám sát yêu cầu trong nước, nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao có tâm, có tầm...

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần có tư duy đổi mới, tích cực, hiệu quả; nắm chắc tình hình, thay đổi cách tiếp cận để tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng chiến lược ngoại giao kinh tế phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại; học tập phương thức quản trị hiện đại, quản trị nguồn nhân lực; hoàn thiện thể chế nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập; bám sát thực tế để làm những việc người dân, doanh nghiệp cần; xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao bản lĩnh về chính trị, nhạy cảm về kinh tế, tinh thông nghiệp vụ ngoại giao, hiểu biết luật pháp và có tâm, có tầm.

Thủ tướng nêu rõ: Năm 2024 sẽ có nhiều thời cơ và thách thức đan xen, do đó công tác ngoại giao cần phải có sự chủ động, sát tình hình mới; có tầm nhìn chiến lược; tiếp tục thể chế hóa đường lối đối ngoại của Đảng, tập trung vào các khâu trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ các khó khăn, thách thức cần tháo gỡ; hoàn thiện thể chế, cơ chế hợp tác bảo đảm đầy đủ, sát thực tiễn và tổ chức thực hiện tốt; linh hoạt, chủ động, mạnh mẽ để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng một cách nhanh chóng; phát huy tính tự lực, tự cường, tính chủ động, sáng tạo; tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương...

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại giao đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Ngoại giao.

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày