Thứ 7, 27/04/2024, 23:35[GMT+7]

Triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 trong toàn tỉnh

Thứ 6, 19/01/2024 | 09:04:46
34,405 lượt xem
Sáng ngày 19/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện chuyên đề năm 2024: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt” và một số nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị tại điểm cầu trụ sở Tỉnh ủy. Ảnh: Đào Quyên

Video: 190124_-_HOI_NGHI_QUAN_TRIET.mp4?_t=1705663382

 

Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Tỉnh ủy và UBND tỉnh có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể. Hội nghị được kết nối với 272 điểm cầu trong toàn tỉnh và gần 30.000 đại biểu tham dự.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Quyên

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Tỉnh ủy. Ảnh: Đào Quyên 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Các nội dung quán triệt tại hội nghị đều là những nội dung rất quan trọng vì vậy đề nghị đại biểu ở các điểm cầu khi nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2024 và các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần nắm vững mục đích, yêu cầu; nắm vững các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo; hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu sâu vấn đề cũng như những công việc phải làm; trên cơ sở đó tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động, đưa các chủ trương, nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Đồng chí đề nghị sau hội nghị, căn cứ vào kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền chuyên đề năm 2024 và các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với các hình thức phù hợp; xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động sát, đúng với thực tiễn của cơ quan, địa phương, đơn vị. Mỗi cán bộ, đảng viên cũng phải xác định rõ nhiệm vụ của bản thân trong năm 2024 để triển khai thực hiện cho tốt.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh: Trịnh Cường 

Đặc biệt liên quan tới chuyên đề năm 2024, đồng chí khẳng định: Sinh thời Bác Hồ đã dành cho Thái Bình tình cảm đặc biệt với 5 lần Bác về thăm. Vì vậy, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là tình cảm thiêng liêng, làm trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện rất tốt các chuyên đề hàng năm. Trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được, đồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết; tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản chuyên đề; cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, tránh hình thức, giáo điều và xa rời thực tiễn. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân để làm cho Thái Bình thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác hằng mong.

Chuyên đề năm 2024 có 2 phần chính: tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân; phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt. Chuyên đề cung cấp những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng về phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân; quá trình Đảng bộ tỉnh vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về phát huy dân chủ chăm lo đời sống nhân dân vào thực tiễn của địa phương; những kinh nghiệm và những giải pháp của Đảng bộ tỉnh trong phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, để xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ quán triệt nội dung chuyên đề năm 2024.

Quán triệt nội dung chuyên đề năm 2024, đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân phải đi từ việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng thành bộ tiêu chí thực hành phù hợp với từng đối tượng, rèn luyện tác phong làm việc dân chủ với quần chúng, đi sâu, đi sát, gần gũi, gắn bó với nhân dân; đặt niềm tin vào nhân dân, đặt lợi ích của quần chúng lên trên hết, trước hết; biết cách tổ chức quần chúng, chăm lo tăng cường mối liên hệ với quần chúng để xứng đáng là người lãnh đạo vừa là “người đầy tớ thật trung thành của dân”... Những giải pháp này cần được tiến hành đồng bộ, bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết; tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, có sự chỉ đạo, quản lý từ các cấp; tiến hành kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt và đánh giá kết quả qua từng giai đoạn. Có như vậy mới giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện đúng tác phong làm việc với nhân dân, luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, chủ động phấn đấu cống hiến và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt Kế hoạch số 220-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu nghe đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt Kế hoạch số 220-KH/TU ngày 27/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai chuyên đề năm 2024; đồng chí Hoàng Thái Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy quán triệt Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quán triệt Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Đồng chí Hoàng Thái Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy quán triệt Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị.Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy quán triệt Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị.  

Ngoài ra các đại biểu đã nghiên cứu các nội dung: Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới; Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới.

Các đại biểu dự tại điểm cầu thành phố Thái Bình. Ảnh: Minh Nguyệt

Các đại biểu dự tại điểm cầu huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: CTV Kiên Trung

Các đại biểu dự tại điểm cầu huyện Kiến Xương. Ảnh: CTV Phạm Hưng

Các đại biểu dự tại điểm cầu huyện Tiền Hải. Ảnh: CTV Trần Tuệ

Các đại biểu dự tại điểm cầu huyện Vũ Thư. Ảnh: CTV Thanh Vân

Các đại biểu dự tại điểm cầu huyện Thái Thụy. Ảnh: CTV Ngọc Trìu

Đại biểu dự tại điểm cầu huyện Hưng Hà. Ảnh: CTV Trúc Lành

Đại biểu dự tại điểm cầu huyện Đông Hưng. Ảnh: CTV Mạnh Tuấn

 Các đại biểu dự tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh. Ảnh: CTV Tất ĐạtCác đại biểu dự tại điểm cầu Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Thu Thủy

Các đại biểu dự tại điểm cầu Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Thu Thủy

Các đại biểu dự tại điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: Quang Triệu

Các đại biểu dự tại điểm cầu Công an tỉnh. Ảnh: Trịnh Cường

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia học nghị quyết. Ảnh: Quang Triệu

Các đại biểu dự tại điểm cầu Báo Thái Bình. Ảnh: Nguyễn Cường

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Đảng bộ xã Tiến Đức (Hưng Hà)

Chuyên đề năm 2024 không chỉ cụ thể hóa quan điểm “lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng mà còn khái quát quá trình Đảng bộ tỉnh vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân vào thực tiễn của địa phương. Xuất phát từ thực tiễn của tỉnh, vấn đề dân chủ và phát huy dân chủ đã được Đảng bộ tỉnh tổng kết từ bài học từ thời kỳ mất ổn định. Cũng từ thực tiễn Thái Bình, Trung ương đã tổng kết và ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nội dung phát huy dân chủ cũng được đưa vào chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX cho thấy việc phát huy dân chủ trong giai đoạn tiếp theo có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Vì vậy, tôi cho rằng việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân là việc làm có ý nghĩa thiết thực, có vai trò to lớn và là trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân để có thể sớm xây dựng Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác Hồ hằng mong.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Trung (Tiền Hải)

Sau hội nghị, Đảng ủy xã sẽ tổ chức quán triệt và đẩy mạnh tuyên truyền nội dung chuyên đề năm 2024 tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa nội dung, tinh thần chuyên đề vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, coi đây là động lực để vượt qua khó khăn, thách thức, hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Trong đó, tập trung đẩy mạnh mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tiếp tục phát huy tốt dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ luôn đề cao lợi ích trực tiếp, chính đáng của người dân; những gì có lợi cho dân thì chúng tôi sẽ hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh.

Bà Phạm Thị Hồng Nhung, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Thư

Qua nghe quán triệt nội dung Quy định số 131-QĐ/TW và Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị, tôi cho rằng đây là những bước tiến mới trong kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các quy định này hướng đến việc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ và ý thức tuân thủ pháp luật ở những cơ quan có nhiều thẩm quyền, giúp các cơ quan này thực sự trong sạch và trở thành những tấm “lá chắn” sắc bén để bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Có 22 hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng trong hoạt động thanh tra, kiểm toán được nhận diện trong Quy định 131-QĐ/TW ; 28 hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được Quy định 132-QĐ/TW chỉ rõ. Những quy định này là cần thiết và kịp thời nhằm răn đe, chấn chỉnh, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa và cũng là minh chứng khẳng định “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong thực hiện những quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tin: Đào Quyên 

Ảnh: Phóng viên, CTV




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày