Thứ 6, 26/04/2024, 21:06[GMT+7]

Chọn trường, chọn nghề: Bước đệm cho tương lai

Thứ 5, 06/05/2021 | 10:48:33
2,796 lượt xem
Từ ngày 27/4 đến ngày 11/5 là khoảng thời gian thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Với thí sinh đăng ký xét tuyển đại học theo phương thức trực tuyến, thời gian để làm hồ sơ đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 16/5. Đến thời điểm này, việc chọn trường nào, ngành nghề gì đang là vấn đề nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm.

Xưởng thực hành may của Trường Đại học Thái Bình.

Nhiều dự định

Từ đầu năm học đến nay, ngoài thời gian học và ôn tập, em Nguyễn Thị Mai, học sinh lớp 12, Trường THPT Quỳnh Côi còn dành thời gian tìm hiểu về những ngành, nghề “hot” của một số trường đại học lớn hiện nay. Nguyễn Thị Mai tâm sự: Em đang tìm hiểu về ngành logistics của một số trường như Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam, Đại học Kinh tế quốc dân... Theo như em thấy, logistics không phải là một ngành mới ở Việt Nam nhưng chưa thật sự phổ biến nhiều như các ngành kinh tế khác (kế toán, ngân hàng, tài chính...). Tuy nhiên, em cũng đang băn khoăn 2 ngành nữa đó là kinh doanh quốc tế và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành nên em đang tham khảo thêm ý kiến của các thầy cô trong trường và một số chuyên gia qua chương trình tư vấn trực tuyến mùa thi. 

Được biết, năm lớp 10, 11 Nguyễn Thị Mai đều đạt học sinh giỏi, năm lớp 12 em cũng chắc chắn đạt học sinh giỏi và nằm trong tốp đầu của lớp. Việc em lựa chọn một số ngành “hot” hiện nay được đánh giá là phù hợp với nhu cầu thực tế.

Không riêng Nguyễn Thị Mai mà với các học sinh sắp tốt nghiệp THPT, việc lựa chọn nghề nghiệp luôn được cân nhắc. Nếu như Mai hướng đến các ngành đào tạo hệ đại học thì Trần Anh Đức, Trường THPT Nguyễn Trãi lại mong muốn tìm một nghề ở hệ cao đẳng để phù hợp với bản thân cũng như điều kiện gia đình. 

Trần Anh Đức chia sẻ: Em đang tìm hiểu về ngành may của Trường Đại học Thái Bình vì em thấy nhà trường có cam kết hỗ trợ việc làm cho sinh viên khi ra trường. Đây là vấn đề mà em quan tâm nhất khi đăng ký học ngành gì và học ở đâu. Tuy nhiên, em vẫn đang băn khoăn có nên nộp hồ sơ đăng ký ngành công nghệ kỹ thuật điện - điện tử của Trường Đại học Thái Bình vì sức học của em ở mức trung bình. Có lẽ em sẽ cố gắng đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới để đăng ký học ngành này. Trong quá trình học, em sẽ nỗ lực tìm kiếm học bổng và nhờ Trung tâm tuyển sinh, giới thiệu việc làm của nhà trường giới thiệu việc làm khi ra trường.

Thích thôi chưa đủ

Tại chương trình giao lưu trực tuyến Tư vấn mùa thi - Định hướng nghề nghiệp năm 2021 do Báo Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Thái Bình tổ chức vừa qua, các chuyên gia của chương trình đều chung quan điểm đó là các em hãy theo đuổi đam mê của mình nhưng cũng nên có cái nhìn thực tế vào năng lực của bản thân và nhu cầu của xã hội khi ra trường. 

Ông Phạm Anh Đức, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ về ngành logistics: Logistics có mặt tại Việt Nam trong khoảng 30 năm trở lại đây với tốc độ phát triển rất ấn tượng, lên đến 35 - 40%. Logistics là vòng tròn bao gồm các hoạt động như lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa, làm thủ tục hải quan... nhằm đạt được mục đích sau cùng là chuyển sản phẩm, hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng một cách tối ưu nhất. Từ đây suy ra, nhân viên logistics sẽ là người phụ trách các công việc liên quan đến chuỗi các hoạt động nói trên. 

Ông Phạm Anh Đức cũng đưa ra lời khuyên cho các em học sinh: Hiện ngành này đang nhận được sự quan tâm rất lớn của học sinh, tuy nhiên các em nên tìm hiểu kỹ về năng lực và đam mê của bản thân, không nên vì các bạn thích thì mình cũng nộp hồ sơ theo. Điều này có thể khiến các em mất đi rất nhiều cơ hội trong tương lai.

Cùng quan điểm với ông Phạm Anh Đức, ông Đặng Nguyên Mạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình chia sẻ: Những năm gần đây, các trường cao đẳng, đại học trên cả nước có rất nhiều phương thức tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi hơn để học sinh có thể tham gia. Bên cạnh đó, các kênh thông tin về ngành, nghề cũng rất đa dạng theo xu hướng mở. Tuy nhiên, với nhiều học sinh, việc lựa chọn một ngành, nghề phù hợp với bản thân không phải là câu chuyện đơn giản. Một số phụ huynh vẫn còn tâm lý con mình tốt nghiệp đại học, cao đẳng là được, kiểu gì cũng xin được việc. Ngoài ra, việc nắm nhiều thông tin về nghề nghiệp, trường học đối với các em còn khá mập mờ. Để giúp các em định hướng và có động lực phấn đấu, những người làm công tác giáo dục luôn cố gắng từng chi tiết khi tư vấn hướng nghiệp cho các em. Khi lựa chọn nghề nghiệp, học sinh phải bảo đảm được các yếu tố quan trọng là năng lực, sở thích cá nhân, khả năng tài chính của gia đình, hướng nghề nghiệp hiện tại và sau khoảng thời gian học như thế nào. Việc yêu thích một ngành, nghề và chọn học để gắn bó với nghề trong tương lai là điều kiện cần để phát huy hiệu quả công việc. Tuy nhiên, nếu chỉ chọn nghề theo sở thích của bản thân thì vẫn chưa đủ. Các em cần lưu ý, một khi đã xác định được nghề phù hợp, học sinh mới chọn trường và bước cuối cùng xem phương thức xét tuyển của từng trường.

Thời gian học sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ kéo dài đến hết ngày 11/5. Như vậy, thời gian để các em điền vào phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2021 không còn nhiều. Tuy nhiên, thay vì chỉ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học một lần sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, năm nay, thí sinh có thể được thực hiện 3 lần. Đây là điều kiện rất thuận lợi để các em có những quyết định đúng đắn trong việc chọn trường nào, ngành nghề gì để định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai.

  Đặng Anh