Thứ 2, 29/04/2024, 09:42[GMT+7]

Đưa tết cổ truyền đến gần học sinh

Thứ 6, 02/02/2024 | 15:02:45
6,171 lượt xem
Những ngày giáp tết, các trường học trên địa bàn tỉnh lại tổ chức đa dạng các hoạt động trải nghiệm đón tết, vui xuân cho học sinh. Đây không chỉ là hoạt động ngoại khóa bổ ích mà còn giúp các em hiểu và trân trọng những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống.

Hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng của học sinh Trường Tiểu học Đông Phong (Đông Hưng).

Hào hứng trải nghiệm

Để giúp học sinh cảm nhận hương vị ngày tết, hòa mình vào không khí ấm áp của phiên chợ tất niên, tại ngày hội dân gian năm nay, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình được trở về với không gian tết xưa qua các trò chơi dân gian, gói bánh chưng và xin chữ đầu năm. 

Cô giáo Trần Thị Bích Thủy, Bí thư Đoàn trường cho biết: Các em rất hào hứng tham gia ngày hội bằng việc lên ý tưởng, tự tay chuẩn bị nguyên liệu gói bánh và chuẩn bị các dụng cụ để tham gia trò chơi dân gian. Đối với phần thi gói bánh chưng, dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo và các bậc phụ huynh, em nào cũng hồ hởi, chăm chú, tỉ mỉ tự tay gói chiếc bánh của riêng mình. Những sản phẩm làm ra tuy chưa được hoàn hảo nhưng chứa đựng sự cố gắng rất lớn của các em. Tại ngày hội dân gian, các em còn được tham gia các trò chơi như: múa sạp, bịt mắt đập chai... Cùng với đó, các em tự trang trí trường, lớp ngập tràn sắc màu hình ảnh hoa mai, hoa đào, câu đối... mang không khí tết đến sớm hơn.

Tết cổ truyền không chỉ là dịp nhà nhà quây quần sum họp mà còn chứa đựng nhiều tập tục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Để gìn giữ nét đẹp truyền thống trong ngày tết cổ truyền, cứ vào dịp tháng Chạp hàng năm, Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Thái Bình) lại náo nức tổ chức các hoạt động trải nghiệm để trẻ biết trân trọng, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc về ngày tết. 

Bà Ngô Thị Tố Ngãi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường tổ chức các hoạt động như gói bánh chưng, chợ tết, ca múa hát mừng xuân, đồng diễn tập thể toàn trường và chơi các trò chơi dân gian. Các con rất thích màn múa sư tử và các trò chơi dân gian. Các bé khối nhà trẻ tham gia các trò chơi đi qua đường hẹp, ném bóng về phía trước; còn khối mẫu giáo chơi đấu vật, bắt vịt, kéo co, nhảy bao bố, ném vòng cổ chai, đi qua cầu, cướp cò.... Dưới sự hướng dẫn, cổ vũ động viên của các cô giáo và các bậc phụ huynh, các bé rất hào hứng, phấn khởi tham gia các trò chơi, mang lại không khí sôi nổi trong toàn trường. Đây là hoạt động rất ý nghĩa và cần thiết góp phần giáo dục con trẻ ý thức trách nhiệm gìn giữ những phong tục, nét đẹp văn hóa của ngày tết cổ truyền. Qua đó giúp trẻ càng thêm yêu quê hương, đất nước, gắn bó với gia đình, cộng đồng và thêm quý trọng những giá trị của cuộc sống.

Cô và trò Trường Tiểu học Bình Định (Kiến Xương) quyên góp ủng hộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hướng đến sự bao dung, nhân ái

Trước dịp tết Nguyên đán hàng năm, hàng trăm chiếc bánh chưng được gửi tặng trẻ em ở Làng trẻ em SOS Thái Bình và những gia đình khó khăn. Đây là hoạt động có ý nghĩa giúp học sinh học được cách tiết kiệm và sử dụng tiền hợp lý, quan tâm hơn đến người khác, biết cách chia sẻ với những bạn gặp hoàn cảnh khó khăn mà Trường THPT Chuyên Thái Bình đã tổ chức nhiều năm nay. 

Em Bùi Mỹ Kim, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Đây là năm thứ hai em được tham gia các hoạt động ý nghĩa trước khi nghỉ tết Nguyên đán. Việc tự tay gói bánh chưng đã mang lại cho em một trải nghiệm khó quên và cảm thấy rất tự hào khi Việt Nam có sản vật truyền thống ngon và có ý nghĩa như vậy. Không chỉ háo hức gói bánh mà chúng em còn rất hồi hộp khi được trao tận tay những gia đình khó khăn tấm bánh chưng do mình tự gói. Em mong rằng sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa để chúng em được trải nghiệm, học hỏi và trưởng thành hơn.

Hưởng ứng phong trào xây dựng quỹ ủng hộ chương trình “Xuân yêu thương - tết ấm áp” dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Liên đội Trường Tiểu học Điệp Nông (Hưng Hà) đã tổ chức phát động mỗi học sinh trong toàn Liên đội tiết kiệm tiền ăn sáng, tiền thu gom phế liệu ủng hộ quỹ từ 5.000 đồng/em trở lên. Số tiền thu được, Liên đội sẽ mua quà và trao tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong Trường nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Món quà thể hiện tinh thần tương thân tương ái của các em học sinh đối với các bạn có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời sẽ là động lực giúp các em có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong học tập. 

Ông Trần Xuân Kháng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Xuân yêu thương” là chương trình được tổ chức hàng năm vào mỗi dịp tết đến, xuân về để chia sẻ, động viên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó không ngừng lan tỏa, giáo dục cho các em về đạo lý truyền thống tốt đẹp, quý báu, đó là “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc nhất là trong dịp tết đến, xuân về.

Học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình rất thích thú với trò chơi nhảy sạp.

Hoạt động trải nghiệm về ngày tết cổ truyền luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh và học sinh. Các hoạt động giúp các em hình thành ý thức trách nhiệm gìn giữ những phong tục, nét đẹp văn hóa của ngày tết cổ truyền, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, càng thêm yêu quê hương, đất nước, ra sức học tập, rèn luyện trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Đặng Anh