Thứ 2, 29/04/2024, 11:48[GMT+7]

Thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý trường học tại 6 địa phương

Thứ 2, 05/02/2024 | 16:00:17
6,231 lượt xem
Từ tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học trong việc hỗ trợ, bảo vệ học sinh.

Một chuyên đề về tư vấn tâm lý cho học sinh tại Trường Trung học cơ sở Phú Thị (huyện Gia Lâm).

Theo kế hoạch, mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học sẽ được Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm từ tháng 2-8/2024 tại các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa.

Khi triển khai, mô hình sẽ có các nội dung như: Hướng dẫn tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục theo quy định và thực tiễn tại các địa phương.

Tổ chức tập huấn chuyên môn cho các trường triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý; vận hành mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các trường học; tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ sở giáo dục thí điểm mô hình; khảo sát, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc triển khai thí điểm; đánh giá và xây dựng báo cáo kết quả việc triển khai thí điểm mô hình tại các cơ sở giáo dục.

Mục đích của việc thí điểm là nhằm hướng dẫn các trường học tổ chức hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý một cách bài bản, thuận lợi; đồng thời, tăng cường tuyên truyền về mô hình từ đó, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, bảo vệ học sinh trong nhà trường ở các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Các địa phương lựa chọn trường học để thí điểm, nhà trường chọn giáo viên để đảm nhận nhiệm vụ công tác xã hội, tư vấn tâm lý cho học sinh.

Tháng 6/2024, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao năng lực của cán bộ, giáo viên thực hiện các hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học, từ đó, nâng cao năng lực, hiệu quả hỗ trợ, bảo vệ học sinh; tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác xã hội, tư vấn tâm lý giữa các cơ sở giáo dục thí điểm.

Trong quá trình triển khai, Bộ GD&ĐT sẽ khảo sát, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc triển khai thí điểm; đánh giá và xây dựng báo cáo kết quả việc triển khai thí điểm mô hình tại các cơ sở giáo dục để làm căn cứ nhân rộng mô hình trong năm học tiếp theo.

Thực tế, mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai tại các địa phương và vài năm nay. Tại Việt Nam, các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần cũng gia tăng nhanh chóng, trong đó có nhóm tuổi học sinh. Mặc dù vậy, các vấn đề này của nhóm tuổi chưa được chú trọng.

Theo phản ánh từ các sở giáo dục và đào tạo, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc kinh phí chưa được đầu tư tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ; trình độ năng lực và phương pháp hỗ trợ học sinh của đội ngũ thực hiện nhiệm vụ này còn hạn chế...

Theo vtv.vn

  • Từ khóa