Thứ 5, 02/05/2024, 06:37[GMT+7]

Động lực từ kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 10, 11

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:58:08
2,944 lượt xem
Năm học 2023 - 2024 là năm học đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 10, 11 học chương trình GDPT 2018. Kết quả kỳ thi đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong những ngày cuối năm học.

Trường THPT Bắc Duyên Hà là một trong những điểm sáng về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 2.087 thí sinh lớp 10, 11 tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay có 1.321 thí sinh đạt giải (163 giải nhất, 299 giải nhì, 381 giải ba, 478 giải khuyến khích). Một số đơn vị có thành tích cao trong lần đầu ra quân như THPT Chuyên Thái Bình, THPT Bắc Duyên Hà, THPT Hưng Nhân, THPT Quỳnh Thọ, THPT Nguyễn Du, THPT Vũ Tiên. 

Ông Phạm Công Sính, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 10, 11 nhưng nhờ môi trường giáo dục đặc thù với những kế hoạch, định hướng rõ ràng trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ lớp 10 nên thầy và trò nhà trường rất háo hức với kỳ thi này. Trong 160 học sinh dự thi có 150 học sinh đạt giải với 54 giải nhất, 46 giải nhì, 27 giải ba, 23 giải khuyến khích. Thầy và trò nhà trường rất phấn khởi với kết quả trên, là động lực quan trọng động viên các em tham gia các kỳ thi cấp khu vực và quốc gia. Kỳ thi còn là cơ sở quan trọng giúp từng đội tuyển đánh giá năng lực của học sinh, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường.

Trường THPT Chuyên Thái Bình có 150 học sinh lớp 10, 11 đạt giải học sinh giỏi tỉnh.

Trường THPT Bắc Duyên Hà là một trong những đơn vị tốp đầu trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12. Nhờ nền tảng đó, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 10, 11 năm nay, nhà trường tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu với 63 giải trong tổng số 66 học sinh dự thi, trong đó có 16 giải nhất, 19 giải nhì, 15 giải ba, 13 giải khuyến khích. 

Bà Vũ Thị Ngân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học này là năm học đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi dành cho học sinh lớp 10, 11 đang học chương trình GDPT 2018. Đây là một đổi mới rất quan trọng đối với các trường THPT để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Đối với Trường THPT Bắc Duyên Hà, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp từ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đến đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nên thầy, trò nhà trường có sự chủ động trước kỳ thi năm nay. Đặc biệt, với sự nỗ lực của mỗi thầy cô giáo và các em học sinh, việc áp dụng các phương pháp dạy học mới như dạy học phân hóa theo năng lực học sinh, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, học theo nhóm... luôn diễn ra đều khắp ở tất cả môn học, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong mỗi giờ học và phát hiện được những học sinh có năng khiếu. Đối với việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường phân công chuyên môn phù hợp với năng lực của từng người; khuyến khích, động viên giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi; tăng cường hoạt động giao lưu trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi với các trường bạn. Cùng với đó, khuyến khích giáo viên sưu tầm tài liệu bồi dưỡng hay, tích lũy các đề thi học sinh giỏi để cùng trao đổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc chuyên đề. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ, bồi dưỡng theo chuyên đề. Kết quả kỳ thi sẽ là tiền đề để nhà trường tiếp tục triển khai những kế hoạch, giải pháp nhằm giữ vững vị trí tốp đầu về giáo dục mũi nhọn trong khối các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Các thí sinh năm nay dự thi 1 trong 9 môn gồm: Ngữ văn, Địa lý, Toán học, Sinh học, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Lịch sử và môn Giáo dục kinh tế và pháp luật. Kết quả kỳ thi đã phản ánh khách quan, đúng chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các trường cũng như sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường, sự cố gắng học tập của các em học sinh. Kỳ thi nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của cha mẹ học sinh và xã hội. Trên cơ sở kết quả kỳ thi, các đơn vị đã biểu dương các giáo viên, học sinh có thành tích cao, đồng thời nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm công tác quản lý, chỉ đạo, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của đơn vị mình, có biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tuyển chọn những học sinh có năng khiếu để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia dự kiến được tổ chức vào tháng 9/2024.

Đặng Anh