Chủ nhật, 05/05/2024, 00:26[GMT+7]

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:26:43
2,347 lượt xem
Gần 30 năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Lê Thị Nếp, Trường Tiểu học - THCS Bắc Sơn (Hưng Hà) đã dìu dắt bao thế hệ học trò trưởng thành. Cô luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo phương pháp giảng dạy để giáo dục là con đường hạnh phúc.

Cô giáo Lê Thị Nếp gần 30 năm gắn bó với học sinh lớp 1.

Cô giáo Lê Thị Nếp được biết đến là “người mẹ hiền” của hàng trăm học sinh. Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề giáo, có mẹ cũng là giáo viên dạy lớp 1, cô gái trẻ Lê Thị Nếp ngày nào với bao ước mơ, hoài bão quyết tâm theo học ngành sư phạm tiểu học. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp, cô trở về quê hương nhận công tác tại Trường Tiểu học Bắc Sơn, dạy học sinh lớp 1. Ngày ấy, Bắc Sơn là xã còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy còn thiếu thốn. Vừa cho tôi xem những tấm ảnh cô Nếp thời ngoài hai mươi tuổi, ngày còn là cô tổng phụ trách liên đội, giáo viên bộ môn, cô vừa kể về những ngày khó khăn nhưng thật đáng nhớ. Cô Nếp cho biết: Trở thành giáo viên tiểu học, nhất là giáo viên dạy học sinh lớp 1, tôi mới thấu hiểu được hết những vất vả của nghề “trồng người”. Thời gian đầu, kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc gần gũi và hiểu được tâm lý học trò của mình. Tôi từng nghĩ phải áp dụng kỷ luật mạnh sẽ giúp các con vào nền nếp và tập trung học hành, nhưng điều đó chỉ càng làm cho các con sợ hãi và xa cách với cô giáo hơn, không muốn đến lớp, đến trường. 

Quá trình công tác gần 30 năm, cô Nếp luôn xác định lấy học sinh làm trung tâm, làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú, say mê học tập của học trò. Cô từng tham gia chương trình giáo dục “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” phát sóng trên kênh truyền hình VTV1, VTV7 với ý nghĩa của chương trình là tìm ra những điểm yếu của giáo viên, khắc phục và sửa đổi để đem đến môi trường học tập lành mạnh, tiến tới sự hạnh phúc của học sinh và giáo viên. Cô Nếp đã chia sẻ và truyền cảm hứng cho hàng triệu giáo viên và cha mẹ học sinh trên cả nước về con đường giáo dục mang tên “hạnh phúc”. Thay vì áp dụng kỷ luật mạnh với học trò, cô Nếp dịu dàng đưa tình yêu thương và quan tâm vào trong lòng các em như người mẹ. Trong giảng dạy, cô phân ra từng đối tượng học sinh cụ thể để có phương pháp dạy phù hợp với năng lực, kiến thức học tập của mỗi em. Đồng thời, để giúp các học sinh tiếp thu bài nhanh cô Nếp luôn tìm tòi những phương pháp dạy sáng tạo như: đưa những câu chuyện, dẫn chứng thực tế vào bài học, dạy các em tư duy thay vì phải ghi nhớ lý thuyết nhiều. Bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm trong giảng dạy, cô Nếp được Ban Giám hiệu nhà trường tín nhiệm phân công vừa làm công tác chủ nhiệm lớp 1 nhiều năm vừa làm tổ trưởng chuyên môn, trưởng ban nữ công nhà trường. Cô Nếp đặc biệt quan tâm đến học trò, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Không ít lần cô trích tiền lương của mình để hỗ trợ các em mua dụng cụ học tập, vận động mạnh thường quân giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em yên tâm học tập. 

Cô Nếp tâm sự: Mỗi việc làm, hành động, mỗi câu nói của người làm giáo dục đều ảnh hưởng đến tương lai và cuộc đời của một đứa trẻ. Được cống hiến trong môi trường giáo dục lành mạnh, tôi càng thêm yêu và trân trọng nghề dạy học. Sự hồn nhiên, trong sáng của các con, sự tin tưởng của phụ huynh chính là động lực để tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 

Nhận xét về cô giáo Lê Thị Nếp, ông Vũ Văn Ngừng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Bắc Sơn cho biết: Cô giáo Lê Thị Nếp luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, công tác giảng dạy của trường. Cô được nhà trường đánh giá rất cao về chuyên môn giảng dạy, yêu nghề, nhiệt huyết, sáng tạo, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cô Nếp cũng luôn tận tụy với nghề, hết lòng với học sinh. Người dân xã Bắc Sơn không ai là không biết cô Nếp, cô được phụ huynh, học sinh tin yêu. 

28 năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Lê Thị Nếp nhiều lần được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cô được công nhận danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liên tục, được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giấy khen của UBND huyện Hưng Hà về thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy. Cô Lê Thị Nếp là một trong những bông hoa đẹp trong vườn hoa của ngành giáo dục huyện Hưng Hà. 

Hà Tuyết