Thứ 3, 07/05/2024, 21:35[GMT+7]

Công đoàn giáo dục Đông Hưng: Với cuộc vận động "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm"

Thứ 3, 15/02/2011 | 14:59:47
11,810 lượt xem
Đây chính là những cơ sở vững chắc để xây dựng đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn với các yêu cầu về phẩm chất, năng lực chuyên môn, thái độ, trách nhiệm đối với học sinh, là động lực quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành giáo dục Đông Hưng.

Ngày hội công nghệ thông tin ngành GD-ĐT huyện Đông Hưng năm 2009-2010. Ảnh Thành Tâm

Xác định cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” là nền tàng, là một bộ phận của phong trào thi đua “Hai tốt”, ngay sau khi nhận được hướng dẫn triển khai cuộc vận động của Công đoàn giáo dục Việt Nam, Công đoàn giáo dục tỉnh, Ban chấp hành Công đoàn giáo dục huyện Đông Hưng đã sớm phối hợp, tham mưu, thành lập Ban chỉ đạo của ngành; xây dựng kế hoạch, triển khai cuộc vận động tới các công đoàn cơ sở.

Để đạt hiệu quả cao trong thực hiện, công đoàn ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiên thông tin đại chúng, trong các hội nghị, đồng thời yêu cầu các nhà trường đưa vào kế hoạch chung và nghị quyết đại hội công nhân viên chức. Do đó, ngay từ đầu năm học 100% các trường đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và bầu ban thanh tra nhân dân nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của tập thể, cá nhân trong đơn vị, giải quyết những vấn đề vướng mắc ở cơ sở trong việc thực hiện quyền dân chủ.

Chính vì vậy, tính dân chủ được phát huy rộng khắp với tinh thần: Giáo viên biết, giáo viên bàn, giáo viên làm, giáo viên kiểm tra. 100% các đơn vị đều đưa 6 công khai vào nội quy cơ quan, đó là: Công khai về số lượng, phân công lao động sư phạm, thi đua, cơ sở vật chất, tài chính, kế hoạch công tác của hiệu trưởng, nên số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp giảm rõ rệt, tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ được phát huy cao độ.

Bên cạnh đó, Công đoàn giáo dục huyện còn thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên lao động rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Việc xây dựng cơ quan văn hóa, gia đình văn hóa được 100% đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng. Trong học kỳ I vừa qua, toàn huyện không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo. Tình thương, trách nhiệm luôn là bản chất và cũng là truyền thống tốt đẹp của nhà giáo. Vì vậy, nhiều trường học đã đưa ra các chương trình hành động cụ thể, sáng tạo, cách làm hay, gắn cuộc vận động này với phong trào “Hai tốt”, “Hai giỏi”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Ngoài ra, mỗi cán bộ, giáo viên luôn tích cực, tự giác phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng, không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị… tăng tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn với gần 73% trên chuẩn. Năm 2010, giáo viên của 4 ngành học: Mầm non, tiểu học, THCS và giáo dục thường xuyên tham gia các kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức đều xếp thứ nhất trong 8 huyện, thành phố.

Cùng với đó, phong trào nghiên cứu khoa học, viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm cũng được đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng với trên 500 sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy mỗi năm. Trong năm qua, có một đề tài khoa học tham gia hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật Thái Bình và đạt giải Ba; một nhà giáo được Tổng LĐLĐ Việt Namon> tằng 2 bằng sáng tạo. Các phong trào nhận chăm sóc, đỡ đầu học sinh mồ côi, khuyết tật, trẻ em chậm tiến luôn được ngành duy trì thường xuyên. Nhiều thầy cô giáo đã tự nguyện phụ đạo cho học sinh yếu kém, tích cực vận động học sinh bỏ học đến lớp và trở thành người mẹ thứ hai của các em.

Nhờ vậy mà đến nay số lượng học sinh bỏ học đã giảm hẳn. Đến hẹn lại lên, vào dịp đầu năm học mới, Công đoàn giáo dục huyện tổ chức trao tặng sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập; tặng quà cho cán bộ giáo viên, con cán bộ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, trong năm 2010, toàn ngành đã ủng hộ gần 200 triệu đồng cho đồng bào miền Trung bị lũ bão; trên 215 triệu đồng cho quỹ xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo trong huyện; 50 triệu đồng xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”. Hưởng ứng phong trào “Hiến máu nhân đạo” do Hội chữ thập đỏ và LĐLĐ tỉnh phát động, cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức toàn ngành đã hiến tặng gần 90 đơn vị máu.

Cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” do Công đoàn ngành giáo dục phát động đã tạo động lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành giáo dục huyện Đông Hưng. Đó là hoạt động dạy và học ổn định, hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp, thiết bị dạy học không ngừng được củng cố theo hướng kiên cố hóa…

Minh Nguyệt

  • Từ khóa