Thứ 3, 07/05/2024, 19:13[GMT+7]

Ghi nhận ở Một trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia

Thứ 4, 23/02/2011 | 10:25:18
3,227 lượt xem
Một ngày đầu xuân Tân Mão, chúng tôi về thăm trường mầm non Tiền Phong (Thành phố Thái Bình) - một trường chuẩn quốc gia.

Cô giáo Lê Thị Hợp, hiệu trưởng nhà trường vui vẻ cho biết: “Giáo dục mầm non đặt cơ sở ban đầu cho việc nhận biết của trẻ và là nền tảng giúp trẻ phát triển toàn diện khi bước vào bậc học phổ thông. Xác định như vậy nên những năm qua cán bộ, giáo viên của trường đã nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn và tham mưu cấp uỷ, chính quyền đầu tư xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị, đồ chơi cho các cháu. Chất lượng nuôi, dạy trẻ ngày càng được nâng cao”.

Năm học 2010-2011 trường có 23 cán bộ, giáo viên nuôi dạy 359 cháu; gồm 4 nhóm trẻ 97 cháu và 7 lớp mẫu giáo gồm 262 cháu. Trong đó, các lớp 3 tuổi có 84 cháu, các lớp 4 tuổi có 72 cháu và các lớp 5 tuổi có 106 cháu. Mục tiêu mà nhà trường đề ra là: nâng cao chất lượng nuôi, dạy, chăm sóc các cháu, không để xảy ra tai nạn, thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Hàng năm, ngay từ đầu năm học 100% giáo viên được học tập, thực hiện đầy đủ yêu cầu, quy chế nuôi, dạy trẻ. Nhà trường  chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ giáo dục - đào tạo quy định, nhất là các chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động ăn, nghỉ tại trường của các cháu. Bếp ăn thoáng mát, sạch sẽ; trường có hợp đồng ngay từ đầu năm với cơ sở bán rau xanh, thực phẩm. Hàng ngày kiểm tra việc xuất, nhập thực phẩm, chất lượng chế biến, định lượng, thực đơn và thực tế bữa ăn của các cháu. Vì vậy, nhiều năm qua không để xảy ra ngộ độc thực phẩm; các cháu ăn ngon, khoẻ mạnh, tăng cân.

Đồng thời với việc bảo đảm định lượng, đủ chất dinh dưỡng cho các cháu trong từng bữa ăn thì trường đã chăm lo chu đáo đến việc chống rét về mùa đông, chống nóng về mùa hè cho trẻ. Các phòng ngủ, phòng học của các cháu đều có đủ chăn, chiếu và lắp đặt máy điều hoà không khí, bảo đảm ấm về mùa đông; mát về mùa hè.

Việc giáo dục vệ sinh và phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ luôn luôn được thực hiện nghiêm túc với 100% số cháu được tiêm chủng, khám sức khoẻ định kỳ và được theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng. Tổ chức thông báo sức khoẻ của các cháu đến các bậc phụ huynh qua bảng tuyên truyền và sổ liên lạc với các bậc phụ huynh.

Mặt khác, Ban giám hiệu nhà trường còn kết hợp với Hội phụ nữ và Trạm y tế phường tuyên truyền kiến thức chăm sóc trẻ tới các bậc phụ huynh. Thường xuyên kiểm tra thực hiện vệ sinh đánh răng đối với trẻ 5 tuổi và xúc miệng bằng nước muối đối với trẻ từ 2 đến 4 tuổi, thực hiện 100% trẻ được rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Song song với nuôi dạy thì từ năm học 2009-2010 đến nay phương pháp giáo dục trẻ ở trường mầm non Tiền Phong có nhiều chuyển biến tích cực. 100% số lớp thực hiện đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục. Nếu như trước đây cô giáo giữ vai trò trung tâm, chủ đạo trong lớp học thì hiện nay các tiết  học đều thực hiện phương pháp “lấy học sinh làm trung tâm”, phát huy tính tích cực của các cháu. Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, nhiều tiết học được tổ chức dưới hình thức trò chơi phù hợp tâm sinh lý của trẻ. Các cô giáo làm thêm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ và trang trí lớp học theo chủ điểm, tổ chức các hoạt động theo thời gian biểu.

Đặc biệt, ngay trước khi bước vào năm học 2010-2011 trường đã xây dựng 1 sân khấu để các cháu có sân chơi văn nghệ và tổ chức sinh nhật hàng tháng cho các cháu rất thuận tiện. Bổ sung thêm cây xanh, cây cảnh ở vườn cổ tích của bé; bổ sung tranh, ảnh cho thư viện của bé. Sắm thêm đèn cho phòng âm nhạc, xây dựng phòng vi tính và lên lịch, hoạt động cho các lớp. Thông qua hoạt động giúp các cháu hứng thú tiếp thu các chuyên đề tạo hình, làm quen với chữ viết, văn học và toán. Qua đó, phát huy tối đa khả năng sáng tạo của bé, giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Với 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 52% trên chuẩn, năm học 2010-2011 tập thể sư phạm trường mầm non Tiền Phong đoàn kết phấn đấu thực hiện thắng lợi chủ đề: “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh”, mãi mãi xứng đáng với niềm tin của các bậc phụ huynh học sinh; thiết thực lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 13 và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Bài, ảnh: Nguyễn Văn Tìm

( Đài PT Thành phố Thái Bình)

 

  • Từ khóa