Thứ 3, 07/05/2024, 14:46[GMT+7]

CLB Khoa học trẻ- trường Đại học Y Thái Bình Nơi chắp cánh khát vọng khoa học của sinh viên

Thứ 3, 22/03/2011 | 13:47:07
1,786 lượt xem
“Chỉ cần các bạn có ý tưởng, chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn tất nó”- Đó là thông điệp mà CLB Khoa học trẻ -Hội sinh viên- Trường Đại Học Y Thái Bình gửi tới các thành viên CLB cũng như tới đông đảo các bạn SV, ĐVTN trong trường.

Một buổi thảo luận, tham gia góp ý đề tài NCKH của CLB

CLB Khoa học trẻ -Hội sinh viên- Trường Đại học Y Thái Bình được thành lập gần 10 năm nhằm đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của các sinh viên hăng say nghiên cứu khoa học (NCKH), tiếp cận với các phương pháp NCKH.

Dưới sự quản lý của Phòng quản lý khoa học, Hội  Sinh viên nhà trường , CLB Khoa học trẻ với ban chủ nhiệm gồm 15 thành viên ( từ năm thứ hai đến thứ sáu) cùng hàng trăm hội viên ở các khối lớp. Có thể nói đây là CLB được nhà trường quan tâm và các bạn sinh viên hưởng ứng rất nhiệt tình. CLB luôn là cầu nối những sinh viên yêu mến, say mê khoa học, có khát vọng làm đề tài khoa học, là kênh thông tin hữu ích giúp các bạn có những hiểu biết cơ bản để tiếp cận với phương pháp nghiên cứu mới. “Chỉ cần các bạn có ý tưởng, chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn tất nó”- Đó là thông điệp mà CLB Khoa học trẻ -Hội sinh viên- Trường Đại học Y Thái Bình gửi tới các thành viên CLB cũng như tới đông đảo các bạn SV, ĐVTN trong trường.

Năm học 2009  2010 vừa qua, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, CLB đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đã đạt được những thành tích rất đáng ghi nhận, biểu dương. Tháng 11/2009, được sự đồng ý của BGH, Phòng quản lý khoa học và Hội sinh viên, CLB đã tổ chức lớp tập huấn về phương pháp làm đề tài khoa học và phần mềm xử lý số liệu (SPSS) cho các hội viên và các bạn sinh viên quan tâm. Lớp tập huấn thu hút gần 200 bạn tham gia trong đó có nhiều sinh viên Y6 đang chuẩn bị 3 đề tài luận văn tốt nghiệp. Các SV đã được phát tài liệu và thực hành ngay tại phòng máy nhà trường dưới sự hướng dẫn của cán bộ Phòng quản lý khoa học. Qua lớp tập huấn, các thành viên đã hiểu hơn về phương pháp làm đề tài khoa học và càng thấy gắn bó hơn với ngành nghề mà mình đã chọn. Cũng từ đây, các ý tưởng mới của sinh viên trong trường cũng được nhen nhóm hình thành.

Bằng kiến thức và kinh nghiệm thực tế cùng sự nhiệt tình trong việc phát triển phong trào NCKH, ban chủ nhiệm CLB đã giúp các thành viên CLB trong việc hiện thực hóa các ý tưởng đó: giới thiệu các bạn đến gặp những thầy cô giàu kinh nghiệm và tâm huyết; hướng dẫn các nhóm làm đề tài, cách viết một đề cương, một bản báo cáo đúng trình tự khoa học, cách thu thập số liệu  nhanh và hiệu quả...

Với sự nỗ lực không ngừng đó, ban chủ nhiệm CLB đã góp phần không nhỏ để đưa tình yêu và niềm đam mê làm khoa học đến từng khối lớp, không chỉ hệ bác sĩ đa khoa mà cả các sinh viên khoa Dược, Y học dự phòng... giúp phong trào sinh viên NCKH phát triển sâu rộng và đạt được những kết quả khả quan.

Trong năm học 2009-2010, toàn trường có 32 đề tài SV được xét duyệt đề cương và đã có 26 đề tài được nghiệm thu, trong đó có các SV đã đạt được giải cao trong “Hội nghị khoa học tuổi trẻ các trường Y Dược Việt Nam”. Đó là SV Triệu Công Doanh  K35F (giải Nhì), SV Phạm Ngọc Trâm  YHDP K1 (giải Ba), SV Nguyễn Thị Thanh Bình  ĐHD K1 (giải KK). Trong năm học 2009-2010 CLB có 2 đề tài được nhận Giải thưởng sinh viên NCKH và giải thưởng VIOTEC .

Một tín hiệu đáng mừng là ngoài các đề tài cộng đồng truyền thống, các SV trong CLB đã khai thác sang mảng lâm sàng như đề tài “ứng dụng chụp cộng hưởng từ vào chẩn đoán thoát vị đĩa đệm” hay đề tài về Dược như “ Bước đầu đánh giá hiệu quả và độ an toàn của phương pháp cai nghiện bằng thuốc ATK tại trung tâm cai nghiện TP Thái Bình”...

Bên cạnh việc phát triển các đề tài khoa học trong SV, CLB Khoa học trẻ - Hội sinh viên - Trường Đại học Y Thái Bình còn duy trì bảng tin khoa học với các chuyên mục: Y học cơ sở, Y học dự phòng, Y học lâm sàng, Thông tin thuốc và Y học cổ truyền do các thành viên trong ban chủ nhiệm quản lý. Các bạn phụ trách chính đều đảm nhiệm phần việc theo đúng chuyên ngành đang học, việc lên tin được tiến hành 2 tuần/lần, đảm bảo cung cấp những thông tin mới nhất, đầy đủ, chính xác và kịp thời đến với đông đảo sinh viên. Ngoài ra, CLB còn có một kênh thông tin trên diễn đàn của trường, giải đáp các yêu cầu, thắc mắc của các bạn sinh viên quan tâm đến CLB và yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học.

Chắc chắn những tia lửa từ CLB khoa học trẻ này, sau này sẽ trở thành những ngọn lửa, sẽ có những nhà khoa học đóng góp tài năng, trí tuệ, công sức cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân cũng như góp phần phát triển nền y học Việt Nam .

Lã Quý Hưng

Hội nhà báo Tỉnh Thái Bình

  • Từ khóa