Chủ nhật, 28/04/2024, 00:35[GMT+7]

Công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi tại Vũ Thư: “Cái khó ló…cách làm hay”

Thứ 3, 20/09/2011 | 08:49:29
1,731 lượt xem
Để khắc phục khó khăn do xa trung tâm bồi dưỡng, nhiều địa phương như Duy Nhất, Hồng Phong, Hồng Lý, Đồng Thanh... chỉ biết trông cậy ở sự nhiệt tình của người thầy, sự nỗ lực của học sinh. Thậm chí, không đành lòng để trò chịu thiệt thòi, hiệu trưởng và hiệu phó cùng tham gia phụ bồi giỏi ngay tại trường theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”...

Ảnh minh họa nguồn Internet

Có vượt qua quãng đường gần hai chục km, “mục sở thị” khó khăn về cơ sở vật chất của Trường THCS Vũ Vân, mới cảm nhận sâu sắc nỗ lực của thầy và trò nơi đây trong công tác giáo dục đại trà cũng như phát hiện, bỗi dưỡng học sinh giỏi.

 

Năm học qua, việc bồi dưỡng học sinh giỏi khối 6, 7 và 8 của trường đã vượt 10 bậc, vươn lên xếp thứ 4/30 trường trong huyện. Toàn đoàn học sinh giỏi của trường xếp thứ 7/30 trường, tăng 20 bậc so với năm học 2009-2010. Sự tiến bộ một cách vượt bậc này đã khiến nhiều trường bạn tò mò. Thế nhưng đó là khi mọi người chưa biết hướng khắc phục khó khăn để vươn lên bằng nội lực của thầy và trò nhà trường.

 

Cô giáo Đoàn Thị Thanh – hiệu trưởng trường THCS Vũ Vân cho biết: “Trong năm học chúng tôi tổ chức các hội nghị mang tính chất chuyên đề để nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự đầu tư, làm sao để thầy yêu môn bồi của mình, trò hăng say học hỏi. Chú trọng công tác  tuyên dương khen thưởng, nhân rộng điển hình trong cách dạy sáng tạo. Học sinh có tiến bộ trong học tập là được, chú không nhất thiết cứ phải có thành tích.” 

     

Ban Giám hiệu nhà trường đã họp bàn cùng các bậc phụ huynh, thống nhất thuê xe đưa đón đội tuyển học bồi giỏi trên huyện 3 buổi/tuần. Đây chính là cách làm sáng tạo ở trường THCS Vũ Vân, được Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện đánh giá cao. Một số phụ huynh các xã lân cận như Việt Thuận, Duy Nhất cũng đã gửi con em mình đi học chung trên chuyến xe của trường.

 

Các em học sinh phấn khởi: “Trước kia đạp xe lên huyện học cực vô cùng. Nắng mồ hôi ướt hết áo. Mưa gió quất vào mặt. Thấy các bạn gần thị trấn ung dung quần áo, sách vở khô ráo để học thì chúng em tủi thân lắm.Bây giờ thì chúng em vui lắm rồi” - Em Phạm Thị Hồng Ngọc đội tuyển Hoá học 9 trường THCS Vũ Vân hồ hởi khoe.

 

Khi khu nội trú trường THCS Thị trấn chưa đủ để sắp xếp cho tất cả các em ở trọ. Để khắc phục khó khăn do xa trung tâm bồi dưỡng, nhiều địa phương khác như Duy Nhất, Hồng Phong, Hồng Lý, Đồng Thanh...nhìn chung chỉ biết trông cậy ở sự nhiệt tình của người dạy, sự nỗ lực của các em. Thậm chí, không đành lòng để trò chịu thiệt thòi, hiệu trưởng và hiệu phó cùng tham gia phụ bồi giỏi ngay tại trường theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Cô Phạm Thị Quỳnh Hương – Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Lý cho biết: nhiều năm nay, thầy hiệu trưởng thường ôn kèm khối lớp 5, còn cô hiệu phó là khối lớp 3. Các em tuổi còn nhỏ, phụ huynh chưa có điều kiện đưa đón con đi học xa nên đây cũng là một giải pháp.

 

Tại hội nghị tổng kết công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi huyện, đồng chí Trần Quang Thắng – Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết, những cách làm sáng tạo và đầy tâm huyết như trường THCS Vũ Vân, Tiểu học Hồng Lý cần được nhân rộng. Chính sự vào cuộc nhiệt tình, đầy tâm huyết của thầy và tinh thần hăng say học tập của các cô cậu học trò vùng xa trung tâm đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của đoàn học sinh giỏi huyện. Qua nhiều vòng thi khảo sát sàng lọc, 59 em từ các trường ngoài thị trấn đã được tuyển chọn vào 8 đội tuyển, chiếm 2/3 số học sinh dự thi. Tỷ lệ học sinh đạt giải toàn huyện trên 80%, chỉ xếp sau đoàn Thành phố. Số học sinh đạt giải và chất lượng giải cao nhất trong nhiều năm qua. Trong tốp 10 trường dẫn đầu về công tác này, những cái tên quen thuộc thường là những trường cách xa trung tâm huyện như Duy Nhất, Vũ Vân, Vũ Tiến, Đồng Thanh, Việt Thuận…

 

Năm học 2010-2011 đã qua đi, thầy và trò các trường trong huyện Vũ Thư đang nỗ lực cho năm học mới, năm học với chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Cũng trong năm nay, trường THCS chất lượng cao mang tên Nguyễn Tất Thành được triển khai xây dựng, huyện tiếp tục đầu tư kinh phí cho các trường tiểu học và trung học cơ sở làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Hy vọng với sự vào cuộc của các cấp các ngành, sự quan tâm tạo điều kiện của các bậc phụ huynh, nỗ lực của thầy và trò sẽ đẩy lùi mọi khó khăn. Và lời giải cho bài toán phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường xa trung tâm huyện sẽ dần được tháo gỡ.

 

Hà Thanh

Đài PT Vũ Thư 

 

 

  • Từ khóa