Chủ nhật, 28/04/2024, 02:47[GMT+7]

Phạm Thế - Dòng họ hiếu học

Thứ 5, 13/10/2011 | 09:47:07
6,778 lượt xem
Một dòng họ có tới 11% nhân khẩu làm nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý- nhà giáo, gần 20% nhân khẩu có trình độ cử nhân trở lên, 79 người là Đảng viên, nhiều người đã được tặng huy hiệu 30, 40, 50, 60 tuổi Đảng. Được UBND huyện công nhận là dòng họ hiếu học. Niềm vinh hạnh đó thuộc về dòng họ Phạm Thế, thôn Đồng Hòa, xã Thụy Phong (Thái Thụy).

Con cháu dòng họ Phạm Thế thắp hương tưởng nhớ danh nhân Tiến sỹ Phạm Thế Hiển nhân kỷ niệm 150 năm ngày mất của cụ.

Có thể nói hiếu học là truyền thống nổi bật của dòng họ Phạm Thế. Vốn chỉ là dân ngụ cư nên đời sống có phần khó khăn hơn dân bản địa, nhưng chính cuộc sống đói nghèo đã tạo động lực cho họ chăm chỉ học hành, coi việc học là quan trọng nhất, vì chỉ có học hành thành đạt mới thoát khỏi cuộc sống bần hàn. Đến đời thứ 3, dòng học Phạm Thế đã rạng danh vì có một người đỗ tú tài tên là Phạm Thế Diệu và ông khóa Phạm Thế Bôn. Và chính ông Phạm Thế Diệu, với tài năng, đức độ của mình  đã trở thành ông đồ nổi tiếng, được suy tôn là “thần nho”, học trò có tới 4 người đỗ tiến sỹ, 3 người đỗ phó bảng, 32 người đỗ cử nhân, 188 người đỗ tú tài, trong đó có 3 người con trai của ông (con cả Tiến sỹ Phạm Thế Hiển, Phó bảng Phạm Thế Húc, Tú tài Phạm Thế Hựu).

Tiến sỹ Phạm Thế Hiển, một vị quan văn, võ song toàn, từng giữ rất nhiều trọng trách lớn qua 3 đời vua (Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức), có công lớn trong việc khai hoang, lập ấp xứ Nam Kỳ. Để ghi nhớ công lao của danh nhân Tiến sỹ Phạm Thế Hiển, con cháu dòng họ đã góp công, góp của xây dựng từ đường thờ ông ngay tại quê nhà.

Các thế hệ tiếp theo, con trai ai cũng được học hành tử tế, được công nhận là dòng họ có truyền thống nho học, nhiều người tiến bộ học chữ quốc ngữ. Từ sau cách mạnh Tháng Tám thành công, truyền thống hiếu học của dòng họ Phạm Thế ngày càng được phát huy. Con cháu dòng họ Phạm Thế dù gia đình khá giả hay còn khó khăn đều cố gắng cho con cái học hành, không phân biệt trai hay gái nên từ lâu đã phổ cập giáo dục xong THCS từ lâu. Hiện, những người từ 18 đến 50 tuổi cơ bản có trình độ THPT. Theo thống kê sơ bộ, từ đời thứ 7 đến đời thứ 11 bây giờ, số nhân khẩu của dòng họ Phạm Thế ở Đồng Hòa là 415 người, thì có 82 người đỗ cử nhân trở lên (trong đó có 1 tiến sỹ, 5 thạc sỹ), trên 100 người có trình độ cao đẳng, trung cấp và công nhân bậc cao, trên 10 người đang học cao học, đại học, cao đẳng. Hầu hết các gia đình đều có người tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Nếu tính từ thế hệ thứ 8 thì nhiều gia đình có tới 2, 3 thế hệ đỗ cử nhân. Tiêu biểu cho tinh thần khắc phục khó khăn, con cái đỗ đạt cao là gia đình ông Phạm Tiến Dũng. Ông làm công nhân, bà là nông dân chính cống, sống ở miền núi heo hút nhưng vẫn nuôi dạy 10 người con đỗ cử nhân, 1 người đỗ cao đẳng.

Đại tá Phạm Văn Uông, trưởng họ và là con cháu đời thứ 5 của Tiến sỹ Phạm Thế Hiển, không giấu nổi niềm vui, cho chúng tôi biết: Con cháu trong dòng họ luôn tự hào về truyền thống của tổ tiên, cố gắng giữ gìn và phát huy, noi gương cha ông tham gia 2 cuộc đấu tranh chống Pháp, chống Mỹ bảo vệ đất nước, học hành thành đạt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu, đẹp.

Việc giáo dục truyền thống của dòng họ cho lớp trẻ được đặc biệt chú trọng. Vào các ngày giỗ Tổ, ngày lễ, tết hay kỷ niệm ngày mất của Tiến sỹ Phạm Thế Hiển, không chỉ tổ chức trọng thể mà còn thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để con cháu khắp mọi miền Tổ quốc biết, về dự đông đủ. Giáo viên của Trường THCS Thụy Phong thường tổ chức cho các em học sinh vào từ đường thờ Tiến sỹ Phạm Thế Hiển thắp hương tưởng nhớ và nghe giảng về truyền thống dòng họ, tạo động lực để các em học giỏi, chăm ngoan. Các gia đình phấn đấu xây dựng nếp sống văn hóa, không tệ nạn xã hội, tăng cường tinh thần đồng tông, đồng tộc.

Bản thân Đại tá Uông đã từng phục vụ trong lực lượng vũ trang gần 47 năm, cả 3 người con đều có trình độ cử nhân. Từ lúc hai con trai còn nhỏ, Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Thế Phiệt, giảng viên trường Học viện Kỹ thuật quân sự- Hà Nội, đã chăm lo bồi dưỡng, giáo dục truyền thống hiếu học của dòng họ, giúp con sớm hình thành ý thức học theo tấm gương Tiến sỹ Phạm Thế Hiển, phấn đấu rèn luyện để đạt ước mơ trở thành người có ích cho xã hội. Hiện con cả đang nghiên cứu sinh bảo vệ luận án Tiến sỹ, con thứ đang là Thạc sỹ, giảng viên trưởng Khoa Hàng không vũ trụ (Học viện Kỹ thuật quân sự), nối tiếp cha luôn là những Đảng viên trẻ ưu tú. Mỗi lần về quê, việc đầu tiên Đại tá Phiệt làm là đưa con cháu ra từ đường thắp hương tưởng nhớ và thông báo thành tích của gia đình với Tiến sỹ Phạm Thế Hiển.

Sinh ra và lớn lên trên cái nôi truyền thống của dòng họ, những cô gái mang họ Phạm Thế khi lập gia đình đã cùng chồng nuôi dạy con cái học hành đến nơi, đến chốn. Theo thống kê chưa đầy đủ, cháu ngoại của dòng họ Phạm Thế đã có hơn 60 người có trình độ cử nhân trở lên. Cháu ngoại đầu tiên đỗ Tiến sỹ là ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại, công nghiệp Việt Nam, hiện là đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Hiếu học là tài sản vô giá của dòng họ, con cháu họ Phạm Thế, thôn Đồng Hòa dù sống và làm việc ở bất cứ nơi đâu vẫn luôn cố gắng giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp đó, đúng như ý nghĩa của hai câu thơ:

Tiên tổ công danh lưu quốc sử

Tử tôn quyết chí kế gia phong”.  

 Đỗ Hiền 


  • Từ khóa

Phạm thế Tiến - 3 năm trước

Tôi Cũng Là dòng Họ Phạm Thế .... Nhưng Ko biết Là có Tri gần hay Tri Xa Với Nhau Ko Nhỉ .. Hiện tại dòng Họ Phạm Thế Tôi Ở Đình Xuyên Gia Lâm Hà nội ... 07.7749.7753 và 0922.504.504

Tranthithuhuong - 4 năm trước

Dòng họ Phạm Thế cũng là dòng họ bên Cụ Ngoại của Tôi , Ông Phạm Thế Giám và Ông Phạm Thế Thiệu , quê ở Đông Quan Đông Hưng , làng Phương Xá , tỉnh Thái Bình nè .

Tải thêm