Chủ nhật, 12/05/2024, 07:42[GMT+7]

Khuyến học ở Phúc Khánh

Thứ 6, 02/10/2020 | 09:17:04
2,690 lượt xem
Công tác khuyến học trên địa bàn xã Phúc Khánh (Hưng Hà) những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, đã góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập trong cộng đồng.

Thôn Khánh Mỹ, xã Phúc Khánh (Hưng Hà) trao quà khuyến học cho học sinh.

Theo ông Cao Xuân Lệ, Chủ tịch UBND xã, với phương châm “Mỗi gia đình là một hội viên khuyến học, mỗi thôn là một chi hội khuyến học”, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài. Chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nhân dân, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường. Từ đó, tập hợp và thu hút nhiều hội viên tham gia. Những năm đầu thành lập, Phúc Khánh có 6 chi hội và 6 dòng họ với 135 hội viên, tổng số quỹ 19 triệu đồng; đến nay, Hội Khuyến học xã có 8 chi hội thôn và nhà trường, số quỹ tại các chi hội đạt trên 250 triệu đồng, số quỹ của 12 dòng họ đạt trên 400 triệu đồng. 

Cũng theo ông Cao Xuân Lệ, ngày đầu thành lập chỉ có 60 - 70 gia đình hiếu học, đến năm 2019 tăng lên 1.173 gia đình hiếu học. Nhiều đơn vị làm tốt công tác khuyến học như thôn Khánh Mỹ, thôn Hương Xá, thôn Khổng, các dòng họ: Phạm Huy (thôn Hương Xá), Bùi (thôn Khánh Mỹ), Nguyễn Văn (thôn Sòi 1)... Mặc dù thành lập sau các chi hội khác song đến nay thôn Khánh Mỹ đã có số quỹ khuyến học cao nhất xã với trên 150 triệu đồng. 

Ông Bùi Đình Tốt, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Năm 2010, thôn ra mắt Chi hội Khuyến học và xây dựng quy chế, quỹ khuyến học. Đầu tiên Chi hội mới có hơn 10 thành viên, đến nay đã tăng lên 39 thành viên tham gia. Với sự nhiệt tình ủng hộ của nhân dân và con em xa quê, hiện nay số quỹ đạt trên 150 triệu đồng. Hàng năm trao thưởng cho 140 - 150 cháu có thành tích cao trong học tập.

Trong 5 năm 2015 - 2020, xã Phúc Khánh đã dành trên 312 triệu đồng khen thưởng cho hơn 4.000 lượt học sinh, sinh viên và các đối tượng khác. Hàng năm, đến dịp năm học mới, các nhà trường, thôn, dòng họ lại tổ chức tổng kết, trao thưởng cho các em học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, học sinh nghèo vượt khó. 

Đồng hành cùng các gia đình, dòng họ trong công tác khuyến học, Trường Tiểu học và THCS Phúc Khánh triển khai các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phát huy và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả như kết nghĩa giữa các chi đội, “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”... Qua đó giúp học sinh hòa nhập với môi trường học tập và tích cực phấn đấu vươn lên. 

Theo thầy giáo Bùi Đình Thiềm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngay đầu năm học nhà trường đã nắm chắc những học sinh là con em hộ nghèo, mồ côi, con em gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất... để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Hàng năm liên đội nhà trường có nhiều hình thức phát động các phong trào giúp bạn vượt khó. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên theo dõi kết quả học tập của các em này theo từng học kỳ, từng năm để phân loại, giúp các em đạt kết quả học tập cao hơn. Xây dựng tinh thần tương thân tương ái trong học sinh và giáo viên. Vận động quyên góp kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh quá khó khăn. Tổ chức tuyên dương, khen thưởng các em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập...

Những kết quả đạt được trong công tác khuyến học thời gian qua là động lực để xã Phúc Khánh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học tới cán bộ, hội viên các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh phát triển hội viên khuyến học, phấn đấu hết năm 2025 toàn xã đạt 55 - 60% tỷ lệ dân số. Số gia đình hiếu học luôn đạt trên 1.000 gia đình. Số quỹ toàn xã đạt trên 800 triệu đồng, góp phần đưa Phúc Khánh trở thành điểm sáng của huyện Hưng Hà trong phong trào khuyến học.

Mai Thư