Chủ nhật, 12/05/2024, 21:06[GMT+7]

Hơn 4.000 nhà khoa học, chuyên gia y tế lên án kế hoạch mở cửa trở lại của Chính phủ Anh

Thứ 6, 09/07/2021 | 07:25:46
651 lượt xem
Thủ tướng Anh Boris Johnson đã công bố kế hoạch kết thúc các biện pháp hạn chế xã hội và kinh tế do dịch COVID-19 trong hơn 10 ngày tới.

Hàng nghìn nhà khoa học, chuyên gia y tế lên án kế hoạch mở cửa trở lại vào ngày 19/7 tại Anh. (Ảnh: AP)

Đây được coi là một thử thách đối với chiến dịch triển khai vaccine mà Anh đã tiến hành rất nhanh chóng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu: "Chúng ta phải thẳng thắn với chính chúng ta rằng, nếu không thể mở cửa trở lại xã hội trong vài tuần tới, khi chúng ta được tạo điều kiện nhờ mùa hè và kỳ nghỉ hè của học sinh, đến lúc nào chúng ta mới có thể quay lại cuộc sống bình thường?".

Sau khi áp đặt lệnh hạn chế ngặt nghèo nhất trong thời bình ở nước Anh, Thủ tướng Boris Johnson đang đặt niềm tin vào nhận định rằng, chương trình vaccine đã phủ đủ để làm yếu mối liên hệ giữa số ca nhiễm và số ca phải nhập viện, cũng như ngăn làn sóng dịch mới làm hệ thống y tế quá tải.

Tuy nhiên, hơn 4.200 nhà nghiên cứu, nhân viên y tế thì không nghĩ thế. Ngày 7/7, hàng nghìn nhà khoa học, y bác sĩ và các chuyên gia khác đã công bố một lá thư ngỏ lên án kế hoạch của Chính phủ Anh là "một thử nghiệm nguy hiểm và phi đạo đức".

Họ viết trong thư đăng trên tạp chí y học The Lancet: "Chúng tôi tin rằng, Chính phủ đang chuẩn bị thực hiện một thử nghiệm nguy hiểm và phi đạo đức. Chúng tôi kêu gọi ngừng các kế hoạch chấm dứt các biện pháp chống dịch vào ngày 19/7/2021".

Quan điểm của những người ký vào bức thư ngỏ này là hiện tại, tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 ở Anh, bao gồm cả tỷ lệ tiêm của thiếu niên, chưa đủ cao, do đó chưa thể dỡ bỏ các biện pháp chống dịch, mở cửa lại. Họ cho rằng, hiện người Anh vẫn phải tiếp tục áp dụng các biện pháp do Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị, bao gồm cả đeo khẩu trang trong những khu vực kín, kể cả đối với những người đã tiêm vaccine.

Hiệp hội Y tế Anh cũng phản đối kế hoạch mở cửa lại vào ngày mà Thủ tướng Anh đã gọi là Ngày tự do 19/7.

Hiện nước Anh đã tiêm vaccine COVID-19 được ít nhất 1 mũi cho hơn 86% dân số và tiêm đầy đủ 2 mũi cho hơn 64% dân số. Ngày 7/7, nước này đã ghi nhận hơn 32.000 ca nhiễm mới, tăng vọt so với dữ liệu thống kê này trong tháng 6.

Theo vtv.vn