Thứ 7, 18/05/2024, 15:13[GMT+7]

Để người sử dụng lao động sớm tiếp cận vốn vay ưu đãi của Chính phủ

Thứ 3, 10/08/2021 | 09:18:22
2,810 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, đến nay, việc triển khai cho vay được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh chuẩn bị sẵn sàng để người sử dụng lao động sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, từ đó vượt qua khó khăn, duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh.

Năm 2020, thực hiện Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 154 của Chính phủ, tỉnh Thái Bình có 1 doanh nghiệp được vay vốn trả lương ngừng việc với dư nợ cho vay 62 triệu đồng. Ảnh tư liệu

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta đến nay, đây là lần thứ hai người sử dụng lao động (NSDLĐ) được vay vốn tại Ngân hàng CSXH với mức lãi suất 0% để trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước đó, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42, sau là Nghị quyết số 154 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42; tại Thái Bình có 1 doanh nghiệp được giải ngân vốn vay với số tiền 62 triệu đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 1/7/2021, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó, NSDLĐ tiếp tục được vay vốn tại Ngân hàng CSXH với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất. Theo Nghị quyết số 68, điều kiện để NSDLĐ được vay vốn tại Ngân hàng CSXH được nới lỏng hơn. Nếu như ở Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 154, điều kiện để được vay vốn là NSDLĐ có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12, phải có doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019 và không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019 thì Nghị quyết số 68 chỉ yêu cầu NSDLĐ có người lao động làm việc theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm người lao động ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên và không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Ngoài ra, mức cho vay tối đa để trả lương ngừng việc ở Nghị quyết số 68 cũng được tăng gấp đôi, bằng mức lương tối thiểu vùng chứ không phải 50% mức lương tối thiểu vùng như Nghị quyết số 42 và Nghị quyết số 154. Một trong những điểm mới nữa của Nghị quyết số 68 đó là ngoài trả lương ngừng việc NSDLĐ còn được vay vốn ưu đãi để trả lương phục hồi sản xuất với mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động, thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tối đa 3 tháng, thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất nên ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 68, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 3027/UBND-KT chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động phối hợp, hỗ trợ Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh trong việc thực hiện cho vay vốn, trên cơ sở đó giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm giúp NSDLĐ sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Cùng với đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn cử cán bộ trực tiếp tham gia hội nghị trực tuyến của Ngân hàng CSXH với chi nhánh Ngân hàng CSXH các tỉnh, thành phố triển khai Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23; tổ chức hội nghị phổ biến các văn bản tới toàn thể cán bộ, nhân viên toàn Chi nhánh, trong đó quán triệt nghiêm túc chủ trương thực hiện cho vay phải bảo đảm đúng đối tượng, được thực hiện công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; chủ động xây dựng kế hoạch nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả nhất Nghị quyết số 68; đồng thời, bố trí bộ phận tiếp nhận, giải quyết những vướng mắc của khách hàng trong quá trình hoàn thiện các thủ tục vay vốn.

Công tác tuyên truyền cũng được Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chú trọng thực hiện. Để có nhiều doanh nghiệp biết đến chính sách cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 68, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh chủ động phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tới các doanh nghiệp; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nắm bắt thông tin, trên cơ sở đó chủ động tiếp cận NSDLĐ để triển khai chính sách hỗ trợ cho vay; niêm yết các nội dung liên quan đến Nghị quyết số 68 tại điểm trực giao dịch các xã, phường, thị trấn; đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân cùng biết.

Theo Quyết định số 23, thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất chậm nhất đến hết ngày 25/3/2021. Do đó, NSDLĐ bảo đảm đủ các điều kiện và có nhu cầu vay vốn cần sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị vay vốn theo mẫu gửi đến Ngân hàng CSXH nơi có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú đối với hộ kinh doanh, cá nhân làm căn cứ để Ngân hàng CSXH nhanh chóng xét duyệt, giải ngân cho vay theo đúng quy định.

Thông tin về chính sách hỗ trợ được Ngân hàng CSXH niêm yết tại các điểm trực giao dịch xã, phường, thị trấn.

Minh Hương