Thứ 2, 20/05/2024, 11:19[GMT+7]

Những đóa hoa dâng Người

Thứ 2, 21/03/2022 | 10:30:48
1,537 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 5 lần về thăm Thái Bình, Người để lại những tình cảm lớn lao cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh với những lời dạy bảo ân cần, những lời di huấn thiêng liêng đi khắp chiều dài lịch sử. Nhớ về Bác với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình càng ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng bào, cán bộ Thái Bình phấn khởi chào đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và chúc Tết đầu năm, ngày 1/1/1967. Ảnh tư liệu

Những tấm gương bình dị mà cao quý

Với ông Trần Thế Thao, Giám đốc Xí nghiệp Đông Thắng (Kiến Xương), Bác Hồ là tấm gương mẫu mực nói đi đôi với làm suốt đời ông học tập và làm theo. Dù tuổi đã cao song chưa một ngày ngơi nghỉ, ông luôn năng động, sáng tạo, có nhiều giải pháp đổi mới công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo công việc đạt hiệu quả; đồng thời, tổ chức cho đảng viên, người lao động đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với chủ đề và chức trách, nhiệm vụ được giao. Ông chia sẻ: Tôi học Bác ở đức tính “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, luôn hết lòng vì người lao động. Vì vậy, Xí nghiệp Đông Thắng đã qua gần 50 năm tồn tại và phát triển, có những thời kỳ gặp rất nhiều khó khăn song đến nay vẫn trụ vững, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Hơn 2 năm qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 song Xí nghiệp vẫn ký được nhiều đơn hàng, duy trì việc làm ổn định cho trên 100 lao động với mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/tháng và hàng nghìn lao động vệ tinh. 

Ông Trần Thế Thao là một trong những điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều phần thưởng khác của các cấp, các ngành.

Với lòng kính yêu vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Hoàng Công Tản, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đã dành tâm huyết cả đời mình vẽ chân dung Bác Hồ bằng gốm sứ. Trong suốt 28 năm ròng rã đi tìm men màu, thiết kế, lắp ghép, tạo hình, ông đã mở được 1 triển lãm tranh với 15 tác phẩm thể hiện hình tượng Bác Hồ bằng chất liệu gốm sứ rất độc đáo. Ông tâm sự: Qua triển lãm tranh của mình, tôi muốn tạo dấu ấn để nhân dân coi mỗi tác phẩm như một kỷ vật lưu giữ về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, đồng thời tạo cầu nối cho các thế hệ mai sau hiểu thêm về sự cao quý của một con người đã hết lòng vì nước, vì dân, làm rạng rỡ non sông đất nước Việt Nam chúng ta.

Với quan niệm “Người khuyết tật không phải là gánh nặng cho xã hội, họ vẫn có thể tạo ra những giá trị làm đẹp cho cuộc đời”, anh Lại Văn Điệp, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) đã vượt lên số phận làm chủ Công ty Đồ gỗ mỹ nghệ người tàn tật, tạo việc làm cho 20 lao động. Năm 2021, doanh thu của Công ty đạt 7 tỷ đồng. Điệp cho biết: Hình ảnh của Bác luôn là động lực để tôi phấn đấu vượt lên hoàn cảnh và tìm hướng đi riêng cho mình để đứng vững trong cuộc sống. Trong bất cứ hoàn cảnh nào tôi cũng luôn nỗ lực, người bình thường nỗ lực một thì tôi phải nỗ lực gấp mười và đến giờ tôi rất vui mừng mình có nghề trong tay. Dù đôi chân mình không đứng vững nhưng có nghề tôi đứng vững trên đường đời và còn giúp cho nhiều người cùng hoàn cảnh có được cuộc sống ổn định.

“Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn”

“Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, mỗi người dân Thái Bình học và làm theo Bác theo cách riêng của mình. Đến nay, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Thái Bình đã trở thành việc làm thường xuyên, ý thức tự giác của các tổ chức đảng, đơn vị, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên. Qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo thành vườn hoa “nghìn việc tốt” dâng Bác kính yêu. Minh chứng rõ nhất là hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 bùng phát, mỗi người dân Thái Bình đã đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm bằng những việc làm rất thiết thực, hiệu quả chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đó là đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, các chiến sĩ công an, quân đội… đã rất tâm huyết, trách nhiệm bám cơ sở phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Đó là đội ngũ y bác sĩ các cơ sở y tế không quản ngại nguy hiểm, ngày đêm miệt mài truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly, chữa bệnh cho các bệnh nhân. Các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, con em người Thái Bình ở khắp mọi miền đất nước, nhân dân trong tỉnh đã đồng lòng ủng hộ về vật chất và tinh thần, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch. Ủy ban MTTQ tỉnh và các thành viên của mặt trận, ủy ban MTTQ các huyện, thành phố đã vận động các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân ủng hộ tiền và hiện vật trị giá trên 52,2 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch. Bất chấp hiểm nguy, gian khổ, gần 1.000 cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên ngành y, chiến sĩ lực lượng vũ trang của Thái Bình đã xung phong lên đường hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Giang chống dịch Covid-19. 

PGS, TS Phạm Thị Dung, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Tôi xung phong lên đường chống dịch với tinh thần tình nguyện và mong muốn được cống hiến, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Trong tâm dịch, đối mặt với “kẻ thù vô hình” và ranh giới của sự sống, cái chết song là người giáo viên, người thầy thuốc, tôi tự nhủ mình không được phép gục ngã, bởi sau lưng mình là trách nhiệm với cả đoàn, là các em sinh viên của mình, là uy tín của nhà trường và là hình ảnh của Thái Bình với đồng bào thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Tâm dịch chính là giảng đường, không giấy bút, không phấn bảng nhưng các em sinh viên sẽ vừa được cống hiến vừa học được rất nhiều cả về chuyên môn và kỹ năng sống khi được thầy cô định hướng tốt. Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm, chúng tôi tự hào đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng Thành phố Hồ Chí Minh chiến thắng dịch bệnh, trở về an toàn.

Đột phá để thành công

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm; trong đó, đề cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh đã triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; đồng thời, gắn chặt và cụ thể hóa trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bằng những mục tiêu, việc làm cụ thể và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Nhờ vậy, ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội, Thái Bình đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng, mang tính đột phá: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,68%, xếp thứ 14 cả nước; thu ngân sách lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 nghìn tỷ đồng; giải ngân vốn đầu tư công xếp thứ 2 cả nước; thu hút vốn đầu tư nước ngoài xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố… mở ra một giai đoạn phát triển mới, đưa Thái Bình trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, với quyết tâm chính trị lớn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung tháo gỡ các rào cản, giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt, ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, xây dựng một số quy hoạch, kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện quan trọng, tạo tiền đề thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022 và những năm tiếp theo.

Những thành tích đáng tự hào mà cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phấn đấu đạt được trong quá trình tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ là động lực, cơ sở, tiền đề rất quan trọng định hình chặng đường mới để Thái Bình tiếp tục bứt phá vươn lên mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Quê hương Trọng Quan (Đông Hưng) đổi mới từng ngày.

Ông Trần Thế Thao, Giám đốc Xí nghiệp Đông Thắng ( Kiến Xương) học Bác tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Nguyễn Hình 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày