Chủ nhật, 28/04/2024, 02:55[GMT+7]

Học Bác từ những điều bình dị

Thứ 2, 12/02/2024 | 23:07:37
9,503 lượt xem
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Những điển hình trong học tập và làm theo Bác dù khác nhau về hoàn cảnh sống, nghề nghiệp, tuổi tác nhưng đều có chung tấm lòng kính yêu Bác, học tập và làm theo Bác từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống.

Mặc dù đã bước sang tuổi 75 song ông Lê Quang Hợp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn Vũ Thư vẫn luôn tận tụy với công việc.

Còn sức khỏe, còn cống hiến

Mặc dù đã bước sang tuổi 75 - cái tuổi mà nhiều người lựa chọn cuộc sống an nhàn bên con cháu song ông Lê Quang Hợp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy thị trấn Vũ Thư vẫn luôn tận tụy với các phong trào, hoạt động của địa phương, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực kế toán, thống kê cùng uy tín của mình, từ tháng 4/2000, ông được bầu làm ủy viên UBKT Đảng ủy thị trấn và liên tục giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thị trấn từ tháng 4/2015 đến nay.

Ông Phạm Văn Thúy, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Vũ Thư cho biết: Đồng chí Hợp thường xuyên chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và các quy định, hướng dẫn của UBKT các cấp về công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng để tham mưu Đảng ủy, UBKT Đảng ủy thực hiện tốt các công việc. Tham mưu quán triệt tới cán bộ, đảng viên đầy đủ các quy định về công tác công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng; tham mưu xây dựng và ban hành quy chế làm việc của UBKT Đảng ủy, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên UBKT Đảng ủy.

Với cương vị công tác được giao, ông Hợp đã trực tiếp tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ của UBKT Đảng ủy theo quy định của Điều lệ Đảng và tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS, qua đó góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng bộ thị trấn trong sạch, vững mạnh lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Ngoài ra, ông thường xuyên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các chi bộ, đảng viên cũng như trao đổi về công tác KTGS, qua đó từng bước nâng cao nhận thức của các chi bộ, đảng viên về công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng. Với những cống hiến của mình, năm 2023, ông Hợp vinh dự được UBKT Trung ương tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng”.

Theo ông Hợp: Nhiều người vẫn nói rằng làm công tác kiểm tra khó, khô, khổ nhưng tôi thấy không phải như vậy, do chúng ta chưa khai thác hết những khía cạnh của công việc này cả về lý luận cũng như thực tế. Với tôi, công tác kiểm tra đầy ắp tình người, tình đồng chí; kiểm tra không phải để kỷ luật đồng chí mình mà điều quan trọng là phải chỉ ra được chỗ sai, để người được kiểm tra tâm phục, khẩu phục và tự giác, tự nguyện khắc phục sửa chữa và có cơ hội phấn đấu. Tuy hiện nay tuổi tôi đã cao song noi gương Bác, chỉ cần ngày nào còn sức khỏe thì tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công tác KTGS của Đảng cũng như các phong trào, hoạt động để có thể đóng góp nhiều hơn cho quê hương.

Vun đắp tương lai cho thế hệ trẻ

Khắc sâu lời dạy của Bác: “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” nên ngay từ những buổi đầu đứng lớp, cô giáo Phạm Thị Nước, Trường Tiểu học Thụy Liên (Thái Thụy) đã dạy học bằng cả niềm say mê và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Cô luôn tìm tòi những phương pháp mới và sinh động, có hiệu quả để vận dụng vào việc giảng dạy sao cho các em học sinh hiểu, tiếp thu bài nhanh, hiệu quả nhất. 

Cô Nước chia sẻ: Tôi luôn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề, các kỳ hội giảng do trường và cụm tổ chức và tích cực học hỏi từ đồng nghiệp. Đây là những cơ hội tốt để tôi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tôi luôn chú trọng lựa chọn, sử dụng hợp lý, kết hợp các phương pháp dạy học, các đồ dùng, thiết bị giảng dạy; luôn phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, hướng dẫn học sinh sử dụng các đồ dùng để giờ học đạt hiệu quả. Ngoài ra, cô Nước còn phân chia các nhóm đối tượng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp, trong đó đặc biệt quan tâm đến các em học sinh học lực yếu, học sinh khuyết tật để giúp các em nhanh tiến bộ, bắt kịp với các bạn cùng lớp. Đối với các em học sinh năng lực vượt trội, có năng khiếu, tôi quan tâm hướng dẫn thêm để các em phát huy thế mạnh của mình. 

Em Bùi Thị Kiều Nhi, lớp 4D chia sẻ: Cô Nước thường xuyên quan tâm động viên chúng em trong học tập. Cô giảng bài rất dễ hiểu; các bài học của của cô rất hấp dẫn. Cô đã bồi dưỡng em trở thành học sinh giỏi.

Cô giáo Phạm Thị Nước, Trường Tiểu học Thụy Liên (Thái Thụy) luôn tích cực ứng dụng các phương pháp mới vào giảng dạy giúp học sinh tiếp thu bài nhanh, hiệu quả.

Chính từ những cố gắng không ngừng nghỉ của cô Nước đã giúp các em học sinh ngày càng tiến bộ, các năm học đều đạt kết quả tốt. Các lớp do cô Nước phụ trách tất cả học sinh đều hoàn thành chương trình theo quy định, tỷ lệ học sinh được xếp loại khá, giỏi cao. Ngoài ra, cô còn trực tiếp bồi dưỡng học sinh tham gia các sân chơi “Trạng nguyên nhỏ tuổi” cấp huyện, bồi dưỡng học sinh giỏi toán qua mạng... 

Cô giáo Dương Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thụy Liên cho biết: Cô Nước là một giáo viên giỏi, nhiều kinh nghiệm đặc biệt là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Học sinh cô bồi dưỡng có trạng nguyên điểm cao nhất huyện. Trong giảng dạy, cô luôn tìm tòi các phương pháp giảng dạy để phù hợp với các em học sinh. Đồng thời, thường xuyên hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện vươn lên học tốt. Nhờ đó cô luôn được học sinh và phụ huynh tin yêu. Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, nhiều năm liền cô giáo Phạm Thị Nước đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.


Góp sức cho đời thêm xanh

3 giờ sáng - khi mọi người vẫn còn đang say giấc cũng là thời điểm chị Nguyễn Thị Thư, công nhân đội vệ sinh số 2, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình bắt đầu một ngày làm việc. 

Chị Thư chia sẻ: Mỗi ngày làm việc của tôi bắt đầu từ 3 giờ sáng đến 11 giờ trưa với công việc chính là quét và thu rác bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực tổ 19, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Tôi phụ trách công việc này đến nay được hơn 10 năm. Do là công việc đặc thù, thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, rác thải nên không ít người cảm thấy ái ngại. Tuy nhiên, tôi lại rất trân trọng công việc này vì không chỉ giúp tôi có nguồn thu nhập để nuôi gia đình mà còn giúp cho môi trường, diện mạo của thành phố thêm xanh, sạch, đẹp. Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Nghề nào trong xã hội này cũng cao quý, miễn mình sống bằng sức lao động của mình trong khuôn khổ pháp luật...”, vì vậy, tôi luôn tự hào với công việc mình đang làm.

Chị Nguyễn Thị Thư, công nhân đội vệ sinh số 2, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị luôn tận tụy với công việc.

Chính lòng yêu nghề đã giúp chị Thư vượt qua mọi vất vả, gian truân, cống hiến hết mình cho công việc; nhiều năm liền chị đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, là đoàn viên công đoàn gương mẫu. Trong quá trình làm việc, chị Thư còn có nhiều sáng kiến giúp nâng cao hiệu quả, năng suất lao động được Công ty nhân rộng như: cải tiến dụng cụ xẻng hót rác bằng vật liệu inox nhẹ hơn, bề mặt tiếp xúc rộng hơn vừa hót rác vừa nạo xúc cát máng rất thuận tiện và đạt năng suất cao; cải tiến thay thế chổi rễ bằng tre bằng vật liệu rễ cây láng biển bền và dày, quét sạch nhanh, bền, giá trị kinh tế cao... Chị còn 2 lần nhặt được ví tiền trong đó có giấy tờ cá nhân và tổng tiền mặt gần 10 triệu đồng. Tất cả đều được chị Thư bàn giao lại cho Công an phường để trả lại cho người mất. Chị cho biết: Mặc dù hoàn cảnh gia đình không khá giả, thu nhập của lao công thấp nhưng khi nhặt được của rơi, tôi không đắn đo mà bàn giao lại cho Công an phường. Tôi nghĩ rằng, dù mình làm nghề gì, dù có khó khăn nhưng mình phải luôn giữ cái tâm trong sáng, phải luôn trung thực để con cái học tập và noi theo.

 *
*        *

Đi sâu tìm hiểu, chúng ta còn gặp được rất nhiều “ông Hợp”, “cô Nước”, “chị Thư” - những con người ngày ngày vẫn không ngừng cống hiến cho quê hương, cho cộng đồng và xã hội. Đó cũng là những tấm gương để mỗi chúng ta cùng soi, cùng học, từ đó làm tốt hơn công việc của mình, cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Như Ý