Thứ 3, 30/04/2024, 12:49[GMT+7]

Trường Sa - vững vàng giữa trùng khơi Kỳ 5: người Thái Bình chung sức xây dựng Trường Sa

Thứ 6, 23/02/2024 | 07:01:59
12,711 lượt xem
Trường Sa cách Thái Bình hàng nghìn ki-lô-mét nhưng quần đảo tiền tiêu rất gần với “Quê hương năm tấn” bởi nơi đây luôn có hàng trăm người con Thái Bình sẵn sàng gác lại hạnh phúc riêng để cùng đồng đội và nhân dân bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu tá Vũ Hoàng Tùng (người thứ tư từ trái sang), Chỉ huy Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Trường Sa cùng cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân.

Trong những ngày công tác tại Trường Sa, điều làm chúng tôi ấn tượng nhất là khi hỏi bất kỳ ai về thông tin người Thái Bình đang công tác tại đây thì đều nhận được câu trả lời: Người Thái Bình ở đây đông lắm. Quả thật, đi đến đơn vị nào chúng tôi cũng có thể gặp người Thái Bình, từ cán bộ chỉ huy đến những chiến sĩ mới nhập ngũ, họ đều chung niềm tự hào khi được công tác, được góp sức mình xây dựng và bảo vệ quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Gặp gỡ, trò chuyện, đi sâu tìm hiểu tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ người Thái Bình, chúng tôi hiểu rằng còn nhiều lắm những hy sinh thầm lặng mà các anh luôn giữ cho riêng mình. Giữa muôn vàn khó khăn, gian khổ, các anh không chỉ phát huy mà còn lan tỏa khí chất người Thái Bình cần cù, chịu khó trong lao động, anh hùng trong chiến đấu.

Trung tá Nguyễn Thiên Hòa, Phó Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa chia sẻ: Người Thái Bình ở Trường Sa nhiều lắm, không nhớ hết đồng chí ạ. Ở Trường Sa thường xuyên luân phiên vị trí công tác giữa các đảo, có người ở vài năm, một năm hay vài tháng rồi lại chuyển công tác nên không cố định. Tuy nhiên, anh em đồng hương Thái Bình mỗi dịp lễ, tết vẫn tổ chức giao lưu, gặp gỡ để chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công tác, trong cuộc sống, anh em yêu thương, đùm bọc nhau lắm, những cháu mới ra công tác nếu có nhớ nhà đều sẽ được chúng tôi động viên, giúp đỡ để yên tâm làm nhiệm vụ. Thế mới thấy, hết tháng lại đến năm, hết mùa biển động lại đến mùa biển lặng, thời gian có nát đá, tan vàng thì những người con Thái Bình vẫn nối nhau đến, cùng đồng đội chắc tay súng bảo vệ Trường Sa.

Thiếu tá Vũ Văn Thành, Cụm trưởng Cụm chiến đấu 3, đảo Trường Sa cho biết: Công tác ở đảo Trường Sa, mỗi dịp được về thăm quê tôi thấy rất vui vì quê hương mình giờ đổi mới nhiều, đường sá thuận tiện, ô tô có thể đi tắt qua cánh đồng, điện, nước sạch đầy đủ, đời sống người dân nông thôn tốt lên rất nhiều. Chứng kiến điều đó khiến tôi rất yên tâm, quê nhà sẽ là hậu phương vững chắc. Thay mặt cán bộ, chiến sĩ Cụm chiến đấu 3, tôi xin hứa sẽ luôn vững vàng tư tưởng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, cống hiến hết mình vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, như cách mà những thế hệ người Thái Bình đi trước đã làm vì Trường Sa thân yêu.

Thiếu tá Vũ Hoàng Tùng, Chỉ huy Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Trường Sa, quê xã Thụy Liên (Thái Thụy) chia sẻ: Tôi gắn bó với đảo Trường Sa đã 4 năm, nhiệm vụ chủ yếu của tôi và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị là giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển. Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Trường Sa đã cung cấp cho ngư dân hàng nghìn lít nước ngọt, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt trên tàu, hỗ trợ vận chuyển cấp cứu bằng tàu 20 ca, sửa chữa, thay thế linh phụ kiện hỏng hóc cho ngư dân, giúp đỡ hơn 1.700 ngư dân gặp nạn trên biển..., góp phần đưa Trung tâm trở thành cầu nối vững chắc giữa ngư dân với đảo Trường Sa, giúp bà con yên tâm vươn khơi bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trung tá Trần Công Dụng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trường Sa, quê xã Nam Hải (Tiền Hải) cho biết: Người Thái Bình tại Trường Sa rất trách nhiệm khi thực thi nhiệm vụ, sóng gió Trường Sa không làm chúng tôi nản chí mà chỉ khiến chúng tôi thêm quyết tâm phấn đấu, làm lan tỏa khí chất người Thái Bình, sẵn sàng gác lại hạnh phúc riêng để trở thành những “cột mốc sống”, “bức tường thành” vững chắc bảo vệ quần đảo thân yêu của Tổ quốc. Nhân dịp năm mới, tôi xin thay mặt cán bộ, chiến sĩ hiện đang công tác tại đảo Trường Sa gửi tới gia đình, người thân, nhân dân trong đất liền và quê nhà Thái Bình thân yêu những tình cảm, lời chúc tốt đẹp nhất, chúc quê hương Thái Bình ngày càng phát triển.

Chia sẻ với những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ người Thái Bình nơi đảo xa, chúng tôi hiểu rằng không chỉ nhiều người bố chưa biết mặt con mà còn rất nhiều chiến sĩ những khi nhận thông tin người thân đau ốm nằm viện, gia đình có người mất... họ đều cố gắng tự mình vượt qua. Tự đáy lòng mình, xin gửi đến các anh lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất, cảm ơn những đóng góp, hy sinh thầm lặng của các anh; quê hương Thái Bình sẽ luôn hướng về nơi đảo xa và sẽ mãi là miền quê nặng nghĩa ân tình với Trường Sa.

 Chị Nguyễn Thị Mai Linh (áo hồng) quê Thái Bình là một trong những người dân đang sinh sống tại quần đảo Trường Sa. 

Cán bộ, chiến sĩ người Thái Bình công tác tại đảo Trường Sa luôn tìm kiếm những thông tin về quê nhà. 

Thiếu tá Lê Văn Quân, xã Tây Giang, huyện Tiền Hải chăm sóc rau xanh của đơn vị tại Đồn Biên phòng Đá Tây. 

Tiến Đạt