Thứ 3, 30/04/2024, 12:53[GMT+7]

Thanh niên Thái Bình nô nức tòng quân

Thứ 6, 23/02/2024 | 22:10:49
14,900 lượt xem
Đến hẹn lại lên, những ngày đầu năm mới, tiếng trống hội tòng quân lại vang vọng khắp các nẻo đường từ thành phố đến nông thôn thúc giục thanh niên Thái Bình hăng hái lên đường nhập ngũ.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao quà động viên tân binh Trần Đức Khánh, tổ 17, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình trước khi lên đường nhập ngũ.

Cũng như bao chàng trai, cô gái của quê hương, em Phan Văn Cường, thôn Tứ Cường, xã Thụy Quỳnh (Thái Thụy) rất háo hức chờ đợi giây phút được lên đường nhập ngũ. Cường chia sẻ: Khi nhận được tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), em rất vui. Bố mẹ cũng động viên em cố gắng học tập, rèn luyện tốt trong quân đội, khi xuất ngũ sẽ đi học nghề để ổn định cuộc sống. Em cũng đã chuẩn bị đầy đủ quân tư trang và phụ giúp người thân công việc gia đình; đồng thời, dành thời gian tìm hiểu thêm về truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, về đơn vị mình sẽ đóng quân để khỏi bỡ ngỡ sau khi nhập ngũ.

Phan Văn Cường là một trong rất nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Thái Thụy viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2024. Chị Mai Thị Mơ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Quỳnh cho biết: Đoàn Thanh niên xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện NVQS; phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương tổ chức các hoạt động giao lưu, phát tư trang, thăm hỏi, trao quà cho tân binh có hoàn cảnh khó khăn, động viên thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Những ngày này, không khí rộn ràng chuẩn bị cho ngày hội tòng quân không chỉ thể hiện qua những băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa trên khắp các tuyến đường mà còn được hâm nóng qua những buổi giao lưu văn nghệ, gặp mặt, tặng quà tân binh. Thượng tá Lê Anh Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ cho biết: Năm nay, Quỳnh Phụ được giao chỉ tiêu tuyển chọn 377  công dân giao cho 18 đầu mối đơn vị nhận quân. Mọi công việc cho lễ giao nhận quân đã được cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo. Các xã, thị trấn đã hoàn tất việc bàn giao quân trang, tổ chức giao lưu, tặng quà động viên tân binh bảo đảm trang trọng. Hội đồng NVQS huyện đôn đốc các xã, thị trấn phân công thành viên Hội đồng, cán bộ Ban CHQS huyện phụ trách địa bàn tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng công dân nhập ngũ để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. Huyện quyết tâm giao đủ quân, bảo đảm chất lượng, an toàn, đúng quy định.

Đến thời điểm này, huyện Hưng Hà đã hoàn thành tổ chức gặp mặt, tặng quà, giao lưu văn nghệ, góp phần khích lệ tinh thần xung phong của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện chia sẻ: Mặc dù chỉ tiêu giao quân của Hưng Hà năm 2024 cao nhất trong các huyện, thành phố nhưng với quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này địa phương đã bảo đảm đủ số lượng công dân nhập ngũ theo đúng yêu cầu của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3. 183 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bản thân các thanh niên nhập ngũ có tư tưởng tốt, nhận thức rõ về trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên Thái Bình luôn sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong ảnh: Lễ giao nhận quân năm 2023 tại huyện Thái Thụy.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: Năm 2024, Thái Bình được giao tuyển chọn, bàn giao 2.752 công dân cho 18 đầu mối đơn vị nhận quân của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3, giao 305 công dân cho các đơn vị của Bộ Công an. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành phát lệnh gọi nhập ngũ, cấp phát quân trang. Công dân đã nhận lệnh gọi nhập ngũ có tư tưởng tốt đạt 107% so với chỉ tiêu trên giao. Chất lượng công dân nhập ngũ năm 2024 tốt hơn năm 2023 về sức khỏe cũng như trình độ văn hóa (430 công dân có trình độ cao đẳng, đại học, bằng 15,63%, tăng 4,68% so với năm 2023). 1.092 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.318 thanh niên; đồng thời, huy động nguồn kinh phí xã hội hóa hỗ trợ mổ khắc phục tật khúc xạ về mắt cho các thanh niên nhập ngũ.

Đến ngày 21/2, các huyện, thành phố đã hoàn thành việc giao lưu, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho công dân trước khi lên đường nhập ngũ. So với năm 2023, năm 2024 mức quà tặng bằng tiền mặt của các cấp đều tăng: quà của tỉnh tăng từ 3 triệu đồng lên 5 triệu đồng/thanh niên nhập ngũ, quà của huyện, thành phố từ 2 - 3 triệu đồng/thanh niên nhập ngũ, quà của các xã, phường, thị trấn từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/thanh niên nhập ngũ.

Tuổi trẻ Hưng Hà lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đúng 8 giờ ngày 25/2/2024, 8 huyện, thành phố của Thái Bình sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân bảo đảm trang trọng, nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm và đúng luật. Các địa phương đều đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị về địa điểm, chương trình, kế hoạch lễ giao nhận quân, tổ chức xe đưa đón tân binh..., đồng thời có kế hoạch hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng công an bảo đảm giao thông thông suốt tại các điểm giao nhận quân để ngày giao nhận quân sẽ là ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiến Đạt