Thứ 3, 30/04/2024, 09:18[GMT+7]

Bảo đảm an toàn mùa lễ hội

Thứ 3, 27/02/2024 | 09:51:45
16,854 lượt xem
Sau tết Nguyên đán, lượng du khách đi lễ hội xuân, tham quan các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Các địa phương, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy phục vụ người dân vui xuân, trảy hội an toàn.

Lực lượng công an kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại lễ hội đền Trần (Hưng Hà).

Sau tết là thời điểm các lễ hội đầu xuân được tổ chức, đặc biệt là những lễ hội lớn như chùa Keo, đền Trần, đền Đồng Bằng... với nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng thu hút hàng chục nghìn người tham dự, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT và an toàn về cháy, nổ. 

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các lễ hội trọng điểm và các hoạt động văn hóa khác, bảo vệ an toàn các đoàn đại biểu và du khách thập phương về tham dự. Trước thời gian tổ chức các lễ hội, công an các địa phương phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra chống lấn chiếm lòng, lề đường, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại khu vực thờ tự và khu vực diễn ra lễ hội. Tập trung rà soát, quản lý địa bàn, thường trực quân số, tăng cường các biện pháp giữ gìn ANTT, kịp thời giải quyết các vụ việc xảy ra, kiên quyết xử lý các hành vi trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản... Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các quy định về trật tự công cộng nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân...

Đền Quan, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) là một trong những điểm thu hút đông người tới tham quan, chiêm bái dịp đầu năm, nhất là vào ngày mùng 1 và ngày rằm. Ngoài việc chỉnh trang, mở rộng khuôn viên đền, công tác bảo đảm ANTT cũng được địa phương đặc biệt chú trọng. 

Theo Trung tá Phạm Văn Chinh, Trưởng Công an phường Hoàng Diệu: Đơn vị đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, tham mưu UBND phường xây dựng phương án bảo đảm ANTT phù hợp với các hoạt động của lễ hội. Cùng với triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường đã phối hợp với nhiều lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phân luồng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhắc nhở các hộ dân bày bán hàng đúng nơi quy định, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách.

Để phục vụ lễ khai mạc và các hoạt động trong thời gian diễn ra lễ hội đền Trần, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ và phương tiện chuyên dụng của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Hưng Hà được huy động bảo đảm ANTT. Ngoài 15 tổ chốt trực tại các vị trí trọng yếu, 11 tổ tuần tra lưu động bảo đảm ANTT, lực lượng công an đã triển khai phân luồng, điều tiết, sẵn sàng xử lý các tình huống khi xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao thông trọng điểm trên quốc lộ 39, đường tỉnh ĐT.468 và trục đường vào khu vực đền Trần. Xã Tiến Đức đã triển khai 3 điểm trông giữ phương tiện tập trung, niêm yết giá theo quy định. Các hành vi trục lợi trong lễ hội cũng được lực lượng chức năng kiên quyết xử lý để góp phần tạo hình ảnh tốt đẹp đối với du khách khi đến tham quan, du lịch. 

Công tác bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ phục vụ lễ hội cũng được đặc biệt quan tâm. 

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh cho biết: Đơn vị đã triển khai đội hình gồm 20 cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện thường trực, ngoài việc kiểm tra, rà soát tổng thể khu vực diễn ra sự kiện, 6 tổ công tác sẵn sàng xử lý khi có các tình huống xảy ra. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi gây mất an toàn PCCC, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng; yêu cầu ban quản lý di tích và các hộ kinh doanh dịch vụ nghiêm túc chấp hành các quy định về PCCC như quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt tại khu vực nội tự, bếp, bãi gửi xe...

Nằm trên trục quốc lộ 10, đền Đồng Bằng, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) là một trong những điểm hành hương của du khách trong dịp đầu năm. Địa phương đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm ANTT phục vụ lễ hội mùa xuân. Ban quản lý di tích đã thành lập các tổ giúp việc, phối hợp với lực lượng Công an xã, Công an huyện làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT, an toàn phòng, chống cháy, nổ. Song song với duy trì hiệu quả hệ thống camera giám sát khép kín, lực lượng Công an xã và an ninh nhà đền kết hợp tuần tra công khai và cải trang mật phục để ngăn chặn, xử lý các hành vi trộm cắp, móc túi, ăn xin, hành nghề mê tín dị đoan, gây mất ANTT. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Mùa lễ hội đầu xuân, nhiều di tích lịch sử văn hóa như đền Đồng Bằng, đền A Sào, đền La Vân... thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tới tham quan, trảy hội. Căn cứ điều kiện thực tế, địa phương đã chủ động xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ các đoàn đại biểu và du khách thập phương. Trong đó, chú trọng công tác nắm tình hình, triển khai nhiều biện pháp phòng, chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, trật tự kinh doanh, dịch vụ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường kiểm tra một số hoạt động liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo ở các điểm kinh doanh để phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan xảy ra...

Với nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm ANTT, đến thời điểm này, các lễ hội trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa của quê hương Thái Bình đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết bảo đảm an toàn giao thông lễ hội.

Trịnh Cường