Thứ 3, 30/04/2024, 09:22[GMT+7]

Phát huy hiệu quả các tổ công tác 141 trong bảo đảm an ninh trật tự

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:37:34
20,153 lượt xem
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm nói chung, tội phạm đường phố nói riêng, qua một thời gian ngắn, phương thức hoạt động mới của các tổ công tác 141 của Công an tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Tổ công tác 141 Công an tỉnh xử lý trường hợp điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Trong đêm mưa lạnh, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ của tổ công tác 141 do lực lượng cảnh sát hình sự làm chủ công phối hợp với cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội... cùng lực lượng công an cơ sở vẫn kiên trì bám tuyến, bám chốt tại các trục đường chính trên địa bàn huyện Thái Thụy xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. 

Khoảng 20 giờ 40 phút ngày 5/2, trên tuyến đường tỉnh 456 đoạn qua địa phận xã Thụy Sơn, tổ công tác phát hiện Vũ Trọng Ba, sinh năm 1993, trú tại xã Thụy Phong điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 17B6-65644 không đội mũ bảo hiểm. Không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện và quay đầu bỏ chạy, đối tượng nhanh chóng bị lực lượng chức năng ngăn chặn, khống chế và phát hiện tàng trữ trên người 1 gói nilon chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá. Đối tượng được khẩn trương bàn giao cho Công an huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 2/2, trên địa bàn huyện Kiến Xương, 1 bình xịt hơi cay được Lương Văn Hoàng, sinh năm 1991, trú tại xã Thanh Tân tàng trữ trái phép ngụy trang rất kín đáo trong xe ô tô đã bị tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, xử lý.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các hành vi như không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện giao thông mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo, hàng cấm... đã bị các tổ công tác 141 liên tiếp phát hiện, xử lý.

Được chứng kiến quá trình làm nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ các tổ công tác 141, chúng tôi và người dân đều cảm thông, chia sẻ với những khó khăn và hiểm nguy luôn thường trực. Nhiều đối tượng trong tình trạng sử dụng đồ uống có cồn đã có lời lẽ xúc phạm lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, thậm chí còn lao phương tiện vào cán bộ, chiến sĩ để trốn tránh.

Dẫu biết là nguy hiểm nhưng cán bộ, chiến sĩ các tổ công tác bằng thái độ mềm mỏng thuyết phục, tuyên truyền, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. 

Ông Tô Xuân Phương, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) chia sẻ: Chứng kiến cán bộ, chiến sĩ các tổ công tác 141 làm nhiệm vụ, tôi và nhân dân luôn ủng hộ và thấy yên tâm khi ra đường. Nhiều đối tượng, nhóm đối tượng có dấu hiệu, khả năng vi phạm pháp luật như tàng trữ vũ khí, ma túy, pháo nổ... đã bị các anh kịp thời phát hiện, xử lý. Đặc biệt, tình trạng người dân sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đã giảm rõ rệt do lực lượng chức năng tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Cùng với mức phạt cao, xử lý nghiêm và làm thường xuyên nên đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Với tinh thần quyết tâm cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, qua gần 1 tháng triển khai thực hiện cao điểm, các tổ công tác 141 của Công an tỉnh đã thực hiện tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Qua kiểm tra trên 800 trường hợp đã phát hiện, xử lý 228 trường hợp vi phạm pháp luật... Cùng với đó, các tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh được triển khai thực hiện nhiệm vụ, qua các đợt kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, chấn chỉnh tác phong, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trung tá Phạm Văn Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Để có được kết quả trên, các tổ công tác 141 đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, tổ chức tuần tra, kiểm soát để chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ các tổ công tác đã khắc phục khó khăn, nhất là về thời gian, thời tiết, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình, chế độ công tác, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân, tư thế, lễ tiết, tác phong và văn hóa ứng xử. Qua đó nhận được sự đồng thuận, ghi nhận, biểu dương của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân, tạo điểm nhấn và là tiền đề quan trọng trong việc xây dựng “thương hiệu”, “uy lực” của các tổ công tác 141 Công an tỉnh.

Tổ công tác 141 kiểm tra hành chính đối với các trường hợp nghi vấn vi phạm về an ninh trật tự. 

Trịnh Cường