Thứ 3, 07/05/2024, 02:42[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống tội phạm cướp ngân hàng

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:00:34
10,300 lượt xem
Trước tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội diễn biến phức tạp, nổi lên là tội phạm cướp tài sản tại các ngân hàng, cơ sở kinh doanh vàng bạc trong cả nước, lực lượng chức năng đã tăng cường phối hợp, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng, chống loại tội phạm này.

Lực lượng công an hướng dẫn nghiệp vụ bảo đảm an toàn tại ngân hàng.

Lợi dụng thời điểm giao dịch cuối giờ chiều, 2 đối tượng đã sử dụng vũ khí nóng khống chế bảo vệ và tổ chức cướp tiền tại một ngân hàng trên địa bàn thành phố Thái Bình. Sau khi nhận được tín hiệu báo động, Công an tỉnh đã triển khai các đơn vị tiếp cận hiện trường, trong thời gian ngắn sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng cướp đã bị khống chế, bắt giữ, toàn bộ con tin được giải thoát, an ninh, an toàn khu vực được bảo đảm. Đó là tình huống diễn tập chống trộm, cướp ngân hàng thực hiện theo phương án xử lý, giải quyết một số tình huống cấp bách, phức tạp khi xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trật tự xã hội do Bộ Công an chỉ đạo vừa được Công an tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh tổ chức thành công. 

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh cho biết: Công tác phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động nghiệp vụ luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm. Chúng tôi đã ký kết quy chế phối hợp, trao đổi thông tin, nghiệp vụ với lực lượng công an và các tổ chức tín dụng, ngân hàng hoạt động trên địa bàn... để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong khu vực, an toàn cho nhân viên và khách hàng trong quá trình hoạt động. Cuộc diễn tập thực tập phương án xử lý tình huống cướp ngân hàng được tổ chức bài bản, quy mô, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia đã góp phần nâng cao trình độ, kỹ thuật nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các đơn vị trong xử lý tình huống; đồng thời là lời răn đe, cảnh báo đanh thép với các đối tượng có âm mưu, thủ đoạn chuẩn bị thực hiện hành vi cướp ngân hàng trên địa bàn.

Công an tỉnh diễn tập xử lý tình huống cướp ngân hàng.

Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Phú Châu (Đông Hưng) có gần 2.000 thành viên hoạt động tích cực, hiệu quả, trở thành điểm tựa trong phát triển kinh tế ở địa phương. Bên cạnh việc đáp ứng tốt nhất nhu cầu gửi tiền, vay vốn của người dân, công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động nghiệp vụ được đơn vị chú trọng. 

Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Quỹ cho biết: Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia các lớp đào tạo về nghiệp vụ an ninh, lắp đặt hệ thống camera giám sát, thiết bị báo động kết nối tới cơ quan công an. Lực lượng bảo vệ được trang bị công cụ hỗ trợ hợp pháp, thường xuyên thực tập các tình huống phòng, chống cướp, phòng cháy, chữa cháy... Đó là hai trong nhiều đơn vị hoạt động tài chính, tín dụng trên địa bàn chủ động triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với tội phạm trộm, cướp ngân hàng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 28 chi nhánh ngân hàng, 85 quỹ TDND và 1 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô hoạt động, các tổ chức tín dụng thành lập 8 chi nhánh cấp huyện, thành phố, 94 phòng giao dịch, 44 quỹ TDND mở rộng địa bàn sang 61 xã với 59 phòng giao dịch và 260 điểm giao dịch của ngân hàng chính sách xã hội tại các phường, xã, thị trấn... 

Tại Thái Bình, thời gian qua đã xảy ra 2 vụ cướp liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng xảy ra tại Phòng giao dịch Agribank chi nhánh xã Vũ Tiến (Vũ Thư) năm 2019 và Phòng giao dịch Agribank thuộc địa bàn xã Thăng Long (Đông Hưng) năm 2022. Tuy nhiên, các đối tượng của những vụ việc trên đều nhanh chóng bị lực lượng chức năng bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định ANTT và dư luận xã hội.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm trộm, cướp ngân hàng, tiệm vàng gia tăng về số vụ với tính chất ngày càng manh động, liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi, số tiền chiếm đoạt lớn liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước, thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai xây dựng phương án, giải pháp chiến lược tổng thể để phòng ngừa tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn đối với các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng và cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn. 

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh: Công an tỉnh đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tổ chức tập huấn, triển khai các giải pháp kỹ thuật, kiểm tra khắc phục các lỗ hổng an ninh, phòng, chống tội phạm cướp, trộm cắp tài sản tại chi nhánh, phòng giao dịch các ngân hàng, cơ sở kinh doanh vàng bạc. Trong đó, chú trọng công tác nghiệp vụ tự quản, tự phòng ngừa, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phòng vệ cho nhân viên và lực lượng bảo vệ sử dụng thành thạo công cụ hỗ trợ, kỹ năng phát hiện, đánh giá các tình huống xử lý khi xảy ra để áp dụng các biện pháp phù hợp, trang bị nhiều công nghệ hiện đại như camera quan sát, hệ thống truyền tin và báo động kết nối với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, hệ thống định vị theo dõi phương tiện, đối tượng... Cùng với đó, các đơn vị đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của đối tượng, tích cực góp phần nâng cao nhận thức cảnh giác, chủ động phát hiện, đấu tranh và nâng cao kỹ năng xử lý, bảo đảm an toàn người và tài sản khi có tình huống xảy ra, góp phần giữ vững an ninh, an toàn phục vụ kinh doanh và sự phát triển bền vững của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Đông Hưng cài đặt thiết bị báo động từ xa do Bộ Công an cung cấp.


Minh Hưng