Chủ nhật, 05/05/2024, 21:13[GMT+7]

Thị trấn Diêm Điền: Phòng chống tội phạm ma túy từ cơ sở

Thứ 2, 16/09/2019 | 14:51:12
2,751 lượt xem
Tiến hành rà soát, thống kê đối tượng, chủ động phối hợp với lực lượng Công an huyện, bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn phát hiện, bắt giữ, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy... là những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy được Công an thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) tập trung thực hiện hiệu quả trong thời gian gần đây.

Công an thị trấn Diêm Điền tuyên truyền đến người dân việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy.

Là khu dân cư trung tâm của thị trấn Diêm Điền với 335 hộ, khu 6 có rất nhiều nhà hàng, nhà nghỉ, quán karaoke... Vì thế, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn khu 6 luôn tiềm ẩn nguy cơ, diễn biến phức tạp. 

Ông Đào Trọng Tiến, Trưởng khu 6 cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND thị trấn, tháng 5 vừa qua, Ban công tác mặt trận khu 6 đã phối hợp với tổ công tác do UBND thị trấn thành lập tiến hành rà soát, thống kê các loại đối tượng trên địa bàn, trong đó tập trung vào các đối tượng về ma túy. Qua rà soát đã lập danh sách một số đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy. Cùng với việc rà soát, khu 6 cũng thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thanh thiếu niên tránh xa tệ nạn ma túy.

Để rà soát các loại đối tượng, các băng, ổ nhóm hoạt động tội phạm, tập trung đấu tranh, xử lý tội phạm ma túy trên địa bàn, UBND thị trấn Diêm Điền đã thành lập ban chỉ đạo và 3 tổ công tác. Từ ngày 15/5 đến ngày 20/6, các tổ công tác đã tổng rà soát các loại đối tượng, nhất là đối tượng ma túy tại tất cả các khu dân cư trên địa bàn. 

Ông Đồng Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đã tích cực phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn, ban công tác mặt trận các khu dân cư. Qua hơn 1 tháng rà soát, Công an thị trấn đã lập danh sách, xác định rõ 157 đối tượng các loại; riêng về ma túy có 109 đối tượng, trong đó 81 đối tượng có hồ sơ quản lý.

Nhờ làm tốt công tác rà soát, Công an thị trấn Diêm Điền đã nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động tham mưu, đề xuất, phối hợp với lực lượng Công an huyện, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền lên phương án đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn. 

Thiếu tá Nguyễn Đức Thụy, Trưởng Công an thị trấn Diêm Điền cho biết: Từ ngày 25/5 đến ngày 25/6, Công an thị trấn đã phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, bắt và khởi tố 9 vụ, 11 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Điển hình, ngày 25/5, lực lượng Công an thị trấn phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện bắt giữ Nguyễn Xuân Hùng, sinh năm 1988, trú quán xã Thụy Hải có hành vi tàng trữ chất ma túy. Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công an thị trấn đã lập hồ sơ 6 đối tượng đưa vào quản lý giáo dục tại địa phương theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn thị trấn Diêm Điền vẫn còn nhiều khó khăn. Theo khảo sát của Công an thị trấn, tính đến tháng 5/2019, trên địa bàn có hơn 100 đối tượng bị bắt và xử lý hình sự cũng như đưa đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, khi chấp hành án xong số đối tượng tái phạm tội và tái nghiện còn nhiều dẫn đến nguy cơ phát sinh loại tội phạm này và các loại tội phạm khác. Vì thế, thời gian tới cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị và nhân dân thị trấn trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy. Nhất là phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về an ninh trật tự, câu lạc bộ phòng, chống ma túy tại các khu dân cư trên địa bàn thị trấn. Từ đó góp phần kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày