Thứ 7, 18/05/2024, 14:55[GMT+7]

Quỹ tín dụng nhân dân Chí Hòa: Nhiều giải pháp tăng trưởng tín dụng

Thứ 2, 29/05/2023 | 09:06:14
3,049 lượt xem
Hoạt động trên địa bàn hai xã Chí Hòa và Minh Hòa của huyện Hưng Hà, thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Chí Hòa có nhiều giải pháp tăng trưởng tín dụng, từ đó trở thành điểm tựa giúp nhân dân địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Cán bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Chí Hòa kiểm tra việc sử dụng vốn vay của gia đình ông Nguyễn Ngọc Quốc (thôn Vân Đài, xã Chí Hòa).

Năm 2003, gia đình ông Nguyễn Ngọc Quốc, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa nhận 1ha đất cấy lúa kém hiệu quả của xã để chuyển đổi sang chăn nuôi tổng hợp. Thời gian đầu rất khó khăn đối với gia đình ông bởi vốn ít, kinh nghiệm tích lũy được lại chưa nhiều. Đúng thời điểm đó, ông được Quỹ TDND Chí Hòa tạo điều kiện cho vay 5 triệu đồng để đào ao thả cá. Nhận thấy việc sử dụng vốn của ông có hiệu quả nên Quỹ TDND Chí Hòa đã nâng hạn mức cho vay khi ông Quốc mở rộng quy mô chăn nuôi. Đặc biệt, năm 2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã gây thiệt hại cho gia đình ông 270 con lợn thịt với 17 tấn lợn hơi. Trước khó khăn đó, Quỹ TDND Chí Hòa tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn tín dụng để gia đình ông chuyển đổi mô hình sang nuôi cá koi với quy mô 5.000 con; đồng thời, duy trì mô hình chăn nuôi lợn với quy mô 250 con lợn nái và lợn thịt. 

Ông Quốc chia sẻ: Tôi rất phấn khởi bởi nếu không có sự hỗ trợ của Quỹ TDND Chí Hòa thì gia đình không biết làm thế nào để có thể khôi phục được như hiện nay. Sử dụng vốn vay có hiệu quả, mô hình chăn nuôi của ông đem lại doanh thu trung bình khoảng 2,6 tỷ đồng/năm.

Hoạt động giao dịch ở Quỹ Tín dụng nhân dân Chí Hòa (Hưng Hà).

Giai đoạn 2017 - 2022, Quỹ TDND Chí Hòa cho 6.527 lượt thành viên vay vốn với doanh số cho vay đạt 1.331 tỷ đồng. Ông Đỗ Gia Nga, Giám đốc Quỹ TDND Chí Hòa cho biết: Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, từ khi thành lập đến nay, Quỹ luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nghị quyết đại hội thành viên để xây dựng các giải pháp phù hợp theo từng thời kỳ cũng như tình hình thực tế của Quỹ. Cùng với đó, Quỹ còn bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để điều chỉnh cơ chế lãi suất cho vay phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên nhanh chóng có vốn để phát triển sản xuất. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên, Quỹ đã triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thành viên như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay bổ sung vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh của thành viên, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay... Đến nay, Quỹ đang duy trì lãi suất cho vay phổ biến ở mức 10,5%/năm, giảm 0,8%/năm so với đầu năm 2023. Ngoài ra, Quỹ còn bố trí 5 cán bộ chuyên trách công tác tín dụng (chiếm 28% tổng số cán bộ, nhân viên của Quỹ), trên cơ sở đó tổ chức thẩm định trước khi xét duyệt cho vay về mục đích sử dụng vốn, tài sản bảo đảm cũng như khả năng trả nợ của khách hàng, đồng thời kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả, từ đó trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn.

Triển khai có hiệu quả các giải pháp, đến hết tháng 3/2023, tổng dư nợ cho vay của Quỹ TDND Chí Hòa đạt 260 tỷ đồng, tăng 92,2% so với thời điểm 31/12/2017, bình quân tăng 18,44%/năm; trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp chiếm 23%, cho vay kinh doanh dịch vụ và ngành nghề chiếm 45% và cho vay phục vụ đời sống chiếm 32%. Thời gian tới, Quỹ TDND Chí Hòa tiếp tục củng cố, nâng cao uy tín, vị thế trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền về hoạt động của Quỹ, tạo dựng và giữ vững lòng tin của nhân dân địa phương đối với Quỹ; tiếp tục bám sát định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương để cho vay thành viên; tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên...


Minh Hương