Thứ 3, 30/04/2024, 02:33[GMT+7]

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm trên đảo Trường Sa

Thứ 5, 08/02/2024 | 08:53:05
8,696 lượt xem
Trong cuộc đời mỗi con người đều trải qua rất nhiều buổi lễ chào cờ. Vẫn lá cờ Tổ quốc đỏ tươi tung bay phấp phới, vẫn bài hát Quốc ca đã ngấm sâu trong tim mỗi người từ thuở học trò, thế nhưng khi được tham gia buổi lễ chào cờ đặc biệt trên đảo Trường Sa, đứng trước cột mốc chủ quyền thiêng liêng, lá cờ Tổ quốc tung bay giữ bốn bề sóng gió, tất cả thành viên trong đoàn công tác chúng tôi đều trào dâng niềm xúc động. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo hát vang bài hát Quốc ca trên mảnh đất đầy sóng và gió như để khẳng định chủ quyền thiêng liêng từ bao đời và bất khả xâm phạm của đất nước Việt Nam.

Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa diễn ra trong không khí trang nghiêm.

“Nghiêm! Chào cờ... Chào!". Sau tiếng hô dõng dạc, Quốc ca cất lên oai hùng, vang dội, át tiếng sóng biển ngoài xa: "Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc. Bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa...". Một không khí trang nghiêm trong buổi sáng ngày đầu năm.

Thượng úy Mạnh Lộc Tuấn đọc 10 lời thề danh dự của người chiến sĩ hải quân.

Dưới Quốc kỳ Việt Nam, giọng Thượng úy Mạnh Lộc Tuấn vang lên hùng dũng: "Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc: hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam...... góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Xin thề...”.

Ngay sau khi Thượng úy Mạnh Lộc Tuấn đọc xong 10 lời thề danh dự của người chiến sĩ hải quân là màn biểu dương lực lượng hùng hậu của các đội hình hải quân, dân quân tự vệ và có sự tham gia của nhân dân trên đảo Trường Sa. Mọi ánh mắt đều hướng về lá Quốc kỳ thiêng liêng đỏ thắm đang tung bay kiêu hãnh trên nền trời xanh thẳm.

Không dấu nổi sự xúc động và tự hào khi lần đầu được ra thăm đảo Trường Sa và được chứng kiến nghi lễ chào cờ thiêng liêng của Tổ quốc, nghệ sĩ nhiếp ảnh Giang Sơn Đông (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Bản thân tôi đã từng có thời gian phục vụ trong quân đội, mặc dù đã xuất ngũ nhưng vẫn luôn nhớ về hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trong giây phút chào cờ ở đơn vị. Hôm nay đến với Trường Sa, mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc và được dự lễ chào cờ khiến tôi rất xúc động. Với khả năng của mình, tôi sẽ cố gắng đưa tới người xem những tấm hình đẹp nhất về Trường Sa, về cuộc sống của chiến sĩ và nhân dân trên đảo nhằm góp phần khơi gợi tinh thần yêu nước của nhân dân.

Ngay sau lễ chào cờ, dưới nền bài nhạc Tiến bước dưới quân kỳ, nghi thức duyệt đội ngũ mang khí thế oai phong, hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam được thực hiện trước cột mốc chủ quyền và cột cờ Tổ quốc. Với tác phong uy nghiêm, mạnh mẽ, từng bước đi của người lính thể hiện quyết tâm luôn tiến về phía trước, dưới bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa vẫn luôn vững tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Binh nhất Ngân Anh Tài chia sẻ: Bản thân em đã trải qua rất nhiều buổi lễ chào cờ, nhưng đây là lần đầu tiên được tham gia lễ chào cờ trên đảo Trường Sa. Em cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì mình đang được đứng trên vùng đất địa đầu thiêng liêng của Tổ quốc. Em xin hứa bản thân sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà đơn vị giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước.

Với mỗi người dân Việt Nam chúng ta, chắc hẳn ai cũng không thể nhớ nổi đã tham gia bao nhiêu buổi lễ chào cờ. Dù chào cờ ở đâu trong hoàn cảnh nào thì đều thiêng liêng, xúc động và rất đỗi tự hào. Nhưng với những người trong đoàn công tác chúng tôi, có dịp được tham gia lễ chào cờ trên quần đảo Trường Sa thì cảm xúc ấy vô cùng đặc biệt. Khi hướng mắt mình nhìn lá cờ đỏ sao vàng đang tung bay trong gió và hát vang lời bài hát Quốc ca thì chúng tôi càng hiểu thêm về giá trị của hòa bình, độc lập và những hy sinh xương máu mà biết bao thế hệ cha ông đã đổ xuống nơi đây. Từ đó, chúng tôi có nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bắt đầu nghi lễ thượng cờ.

Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa diễn ra trang nghiêm. 

Duyệt đội ngũ tại lễ chào cờ đầu năm mới ở Trường Sa.Các chiến sĩ tham gia lễ duyệt đội ngũ. Lực lượng hải quân tiến qua khu vực cờ Tổ quốc và cột mốc chủ quyền. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng phòng không tiến qua khu vực Quốc kỳ.

 Lực lượng quân đội, biên phòng tham gia duyệt đội ngũ.Nhân dân trên đảo Trường Sa tham gia duyệt đội ngũ sau lễ chào cờ.  

Ngay sau lễ chào cờ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa hô to chúc mừng năm mới để gửi lời chúc tốt đẹp đến nhân dân cả nước.

Cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên đảo Trường Sa.  

                                                                                     Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày