Thứ 3, 14/05/2024, 22:19[GMT+7]

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) Tuổi trẻ Tiền Hải tự hào với Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:51:42
383 lượt xem
Qua câu chuyện kể của các nhân chứng lịch sử, những người lính Điện Biên năm xưa, thế hệ trẻ huyện Tiền Hải luôn cảm thấy tự hào về thế hệ đi trước với chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” .

Các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Phương Công (Tiền Hải) tham gia đồng diễn tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ.

Buổi nói chuyện truyền thống của cựu chiến binh (CCB) Trần Ngọc Ái, xã Tây Tiến về Chiến thắng Điện Biên Phủ với 800 học sinh Trường THCS 14 - 10 diễn ra trong không khí xúc động. Mặc dù đã gần 90 tuổi nhưng ông vẫn minh mẫn, dõng dạc kể những câu chuyện thời áo lính. 70 năm đã trôi qua nhưng trong ký ức của ông những tháng ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” và tinh thần dũng cảm của các chiến sĩ Điện Biên không bao giờ quên. Những câu chuyện chân thực của ông đã giúp các em học sinh hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất của thế hệ đi trước. 

Ông Trần Ngọc Ái chia sẻ: Với tâm niệm còn sức khỏe còn tiếp tục cống hiến, vì thế trong dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ tôi đều nhận lời tham gia nói chuyện truyền thống với mong muốn ôn lại những ký ức hào hùng của dân tộc, phần nữa là để các cháu hiểu được lịch sử, những mất mát, hy sinh trong chiến tranh. Tôi rất tự hào bởi từ những câu chuyện lịch sử sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ nỗ lực vượt qua khó khăn, có ý chí phấn đấu, khát vọng cống hiến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Khi nói đến chiến thắng Điện Biên Phủ, trong trái tim mỗi người dân Việt Nam nói chung, thế hệ trẻ nói riêng đều trào dâng niềm kiêu hãnh, tự hào, trở thành động lực tinh thần giúp thế hệ trẻ có thêm điểm tựa vững vàng để hướng tới tương lai. 

Em Nguyễn Thị Minh, lớp 9A, Trường THCS 14 - 10 chia sẻ: Thông qua câu chuyện của CCB Trần Ngọc Ái giúp chúng em hiểu thêm về lịch sử và chiến thắng Điện Biên Phủ góp phần quyết định đến thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta. Để góp phần vào chiến thắng lịch sử, biết bao anh hùng đã hy sinh khi tuổi đời còn trẻ, những người chiến sĩ mang trên mình tình yêu Tổ quốc, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Chúng em rất kính trọng những người lính đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Chính các ông, các bác là những nhân chứng sống về lòng yêu nước, tinh thần quật cường của dân tộc, mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau noi theo. 

Buổi ngoại khóa nói chuyện truyền thống về Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Trường THCS 14 - 10.

Ông Phạm Thanh Hiển, Hiệu trưởng Trường THCS 14 - 10 cho biết: Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhà trường phối hợp với Hội CCB huyện tổ chức buổi ngoại khóa với nhiều hoạt động như nghe những người lính trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ kể chuyện; tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi tìm hiểu về “nhân vật - sự kiện” lịch sử trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Tham gia buổi ngoại khóa, cả thầy cô và học trò đều xúc động, tự hào. Những câu chuyện của người lính Điện Biên năm xưa là những tư liệu lịch sử quý giá để giáo dục và khơi dậy truyền thống yêu nước trong mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh; giúp nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ đó, khích lệ các thế hệ hôm nay tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, nỗ lực phấn đấu học tập, lao động, công tác, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, huyện Tiền Hải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân và lực lượng vũ trang với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”. Trong đó, chú trọng tổ chức nói chuyện truyền thống, giao lưu giữa cán bộ, nhân viên, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị, trường học với các CCB, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Ông Phạm Đình Tô, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Với mong muốn tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ, tạo điều kiện cho các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về truyền thống của dân tộc, Hội đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tăng cường tuyên truyền, đổi mới phương thức giáo dục, chú trọng hình thức giáo dục cộng đồng. Trung tuần tháng 4, các cấp hội CCB trong huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể và 32 trường THCS, tiểu học và THCS trên địa bàn tổ chức gặp gỡ nhân chứng lịch sử, kể chuyện truyền thống nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thu hút hàng chục nghìn lượt cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia. Chính những buổi nói chuyện như vậy sẽ giúp học sinh thêm hiểu về lịch sử, truyền thống, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho các em.


Trần Tuấn