Thứ 3, 07/05/2024, 03:56[GMT+7]

Hoàng thành Thăng Long rực rỡ trong Lễ dâng hương khai xuân

Chủ nhật, 18/02/2024 | 18:56:19
3,063 lượt xem
Các màn rước lễ, dâng hương, dâng lễ vật, múa rồng, trống hội… đã tạo một không khí trang nghiêm mà không kém phần sôi nổi, vui tươi trong những ngày xuân mới tại Hoàng thành Thăng Long.

Hoàng thành Thăng Long rực rỡ trong Lễ dâng hương khai xuân.

Ngày 18/2 (tức mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại không gian điện Kính Thiên, thuộc Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long-Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội phối hợp Hội Di sản Văn hóa Thăng Long-Hà Nội tổ chức lễ dâng hương, khai xuân tưởng nhớ các bậc tiên đế, các bậc hiền tài có công với nước.

Chương trình dâng hương khai xuân được tổ chức trang trọng cùng với nhiều nghi thức truyền thống. Nổi bật trong đó là màn múa rồng, tái hiện hình ảnh con rồng cháu tiên của nước Việt, đồng thời, thể hiện mong ước mưa thuận gió hòa, nhân khang vật thịnh, quốc thái dân an, nêu cao tinh thần thượng võ và truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Tiếp đến là màn biểu diễn Trống hội Thăng Long của các nghệ nhân làng Hạ Yên Quyết, thể hiện khí phách hào hùng của Thăng Long-Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Màn múa rồng tạo không khí lễ hội sôi động trước nền điện Kính Thiên.

Tiếp đó, đoàn rước dâng lễ lên các vị tiên đế có công với đất nước được tập kết tại quảng trường trước Đoan Môn và long trọng tiến vào điện Kính Thiên để làm lễ trong không khí trang nghiêm của những ngày đầu xuân mới.

Lễ rước, dâng hương, tế lễ và nhiều hoạt động văn hóa dân gian có sự tham gia của nhiều đơn vị hoạt động văn hóa truyền thống trên địa bàn Thủ đô như: Đội múa rồng làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì); Đội trống hội đình Hạ Yên Quyết (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy); Đội dâng hương nữ Đình, Đền Sở Thượng (Yên Sở - Hoàng Mai)...

Cũng nhân dịp này, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long còn sắp đặt nhiều không gian hoa xuân, tiểu cảnh… để phục vụ khách tham quan.

Nghi lễ dâng hương diễn ra trong không khí trang nghiêm.


Lễ dâng hương khai xuân là nghi thức được tổ chức thường niên với ý nghĩa hướng về cội nguồn tiên tổ, tri ân công đức các bậc tiên đế, các đức vua anh minh, các bậc hiền tài có công với nước, đồng thời tôn vinh các giá trị truyền thống của Thăng Long-Hà Nội.

Năm nay, Hoàng thành Thăng Long đón lượng khách lớn tham quan trải nghiệm. Từ ngày mùng 2 Tết đến nay, khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã đón hơn 70 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Qua đó, nét đẹp văn hoá cung đình, nét đẹp văn hoá Thăng Long được lan tỏa ngày một mạnh mẽ đến cộng đồng.

Theo nhandan.vn 



 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày