Chủ nhật, 28/04/2024, 20:54[GMT+7]

Kiều bào từ 23 nước dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 3, 25/04/2023 | 15:17:24
10,283 lượt xem
Trong 2 ngày 25 và 26-4, đoàn kiều bào gồm 75 đại biểu từ 23 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Phạm Quang Hiệu dẫn đầu, về Phú Thọ dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Đoàn đại biểu kiều bào về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Sáng 25-4, sau lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng, đoàn kiều bào đã thực hiện lễ báo công, tri ân công đức tổ tiên và trồng cây lưu niệm ở khu vực Đền Giếng. 

Thay mặt đoàn kiều bào, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu đã báo cáo anh linh các Vua Hùng về tình hình cộng đồng kiều bào trong năm vừa qua. Theo đó, vượt qua những khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine, suy giảm kinh tế toàn cầu và lạm phát tăng cao, bà con ta ở nước ngoài đã có nhiều nỗ lực để ổn định cuộc sống, công việc, học tập, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho đất nước. Gần 19 tỷ USD là lượng kiều hối ước tính chuyển về Việt Nam trong năm 2022, cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm trước. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN tiếp tục được củng cố và tăng cường. Kiều bào ngày càng trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. 

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Phạm Quang Hiệu cho biết, việc tổ chức cho kiều bào về đất Tổ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã góp phần vun đắp tình cảm, lòng tự hào, niềm tự tôn của bà con về truyền thống hào hùng của dân tộc, thể hiện đạo lý "uống nước, nhớ nguồn" và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chương trình cũng thể hiện sự quan tâm, tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần của bà con, đồng thời khích lệ các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài kế tục truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ hàng nghìn năm nay, đúng với chủ trương xuyên suốt được nhấn mạnh tại Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị: “NVNONN là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”. 

Tại buổi gặp mặt kiều bào, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn chào mừng đoàn đại biểu về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023. Giới thiệu các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện trong dịp lễ trọng đại này, ông Phan Trọng Tấn cảm ơn tình cảm cũng như sự quan tâm của bà con người Việt ở nước ngoài đã dành cho tỉnh và mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Phủ Thọ sẽ được đón tiếp các kiều bào về tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Sau năm 2020, 2021 gián đoạn và năm 2022 thu hẹp quy mô vì đại dịch Covid-19, chương trình Đoàn kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được tổ chức quy mô như trước đây với nhiều nội dung đổi mới.

Theo hanoimoi.com.vn