Thứ 3, 30/04/2024, 01:44[GMT+7]

Sẵn sàng khởi công dự án cao tốc CT.08

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:11:17
19,889 lượt xem
Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bằng phương thức đối tác công tư theo Quyết định số 1680/QĐ-TTg, ngày 25/12/2023. Phấn đấu khởi công dự án trong quý III/2024, tỉnh Thái Bình khẩn trương triển khai các công việc liên quan.

Hướng tuyến của cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Thái Bình.

Theo Quyết định số 1680/QĐ-TTg, dự án tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư với tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012); tuyến đường có 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9km, điểm đầu dự án tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng; điểm cuối tại khoảng Km80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình (Thái Thụy).

Ngay sau khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, tỉnh Thái Bình đã thể hiện nỗ lực, quyết tâm cao nhất, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, kịp thời bám sát thực tiễn, tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đến nay, tại Thái Bình công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án đang được triển khai khẩn trương. Nhà đầu tư đề xuất dự án đã lựa chọn các đơn vị tư vấn để triển khai công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo luật và các quy định hiện hành về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành công tác lập hồ sơ thiết kế cơ sở. Tổng mức đầu tư và phương án tài chính đang được nhà đầu tư đề xuất dự án tiến hành rà soát để có số liệu chính xác nhất trước khi trình duyệt. Đối với công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ cát, hiện nay đang được đơn vị tư vấn, nhà đầu tư đề xuất dự án tiến hành triển khai trên địa bàn hai tỉnh Thái Bình, Nam Định để làm cơ sở xác định nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án.

Cao tốc CT.08 đoạn qua tỉnh Thái Bình có chiều dài hơn 33km, đi qua 10 xã của huyện Kiến Xương và 8 xã của huyện Thái Thụy. Dự án cần phải thu hồi hơn 448ha đất, trong đó đất nông nghiệp 398ha, đất ở gần 9ha, đất khác trên 41ha. Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Thái Bình xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng và là điều kiện tiên quyết quyết định đến tiến độ dự án được thực hiện song song ngay từ bước lập hồ sơ. Vì vậy, các địa phương trong vùng dự án CT.08 đang tập trung các giải pháp, tuyên truyền, vận động tạo sự ủng hộ cao nhất của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong công tác GPMB.

Đối với đoạn qua huyện Thái Thụy có chiều dài 16km, đi qua 8 xã, tổng diện tích cần GPMB khoảng 117ha. Huyện Thái Thụy đang bố trí phương án tái định cư tại 4 vị trí. 

Ông Đoàn Căn Tiền, xã Thụy Liên chia sẻ: Người dân chúng tôi mong ngóng dự án này lâu rồi nên rất đồng thuận. Nếu dự án đi qua đất của gia đình, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, bàn giao mặt bằng... 

Ông Phạm Quang Đản, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết: Qua nắm bắt tình hình, bà con trong vùng dự án đều đồng thuận cao. Chúng tôi hiện đang rà soát diện tích đất phải GPMB để thực hiện các bước, quy trình bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Đối với đoạn qua huyện Kiến Xương có chiều dài trên 17km, đi qua 10 xã. Hiện nay, huyện đã hoàn thành niêm yết công khai hướng tuyến, yêu cầu các xã tập trung tuyên truyền chủ trương thực hiện dự án để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. 10/10 xã đã cập nhật tuyến đường vào quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới; thực hiện công khai bản đồ quy hoạch sau khi cập nhật để xin ý kiến cá nhân, tổ chức và cộng đồng dân cư. Huyện đã sẵn sàng công tác trích lục, trích đo ngay khi được bàn giao mốc GPMB trên thực địa. Huyện đã lập quy hoạch 12 khu dân cư dự kiến bố trí tái định cư với tổng diện tích 25,19ha, trong đó có 9 khu dân cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, 3 khu phải điều chỉnh theo hướng tuyến cao tốc mới. 

Theo ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương: Xác định tầm quan trọng đặc biệt của tuyến đường này nên chính quyền các địa phương đã tập trung thực hiện các quy trình, thủ tục để triển khai dự án; chỉ đạo cơ sở chuẩn bị tốt nhất các hệ điều kiện cũng như sẵn sàng công tác GPMB khi dự án triển khai trên thực địa. Hiện nay, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban tập trung phối hợp với các địa phương rà soát, sẵn sàng các phương án GPMB để triển khai dự án.

Dù chưa triển khai trên thực địa nhưng dự án CT.08 nói riêng và rất nhiều dự án giao thông khác trên địa bàn tỉnh nói chung đang nhận được sự ủng hộ cao trong nhân dân. Điều này thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thái Bình cũng như sự đồng thuận của nhân dân. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để Thái Bình triển khai dự án thuận lợi, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày