Thứ 3, 30/04/2024, 03:07[GMT+7]

Niềm vui trên cánh đồng lúa giống

Thứ 4, 16/10/2019 | 08:51:59
1,771 lượt xem
Đây là vụ mùa thứ hai xã Thụy Chính (Thái Thụy) đưa vào sản xuất lúa giống BC15 trên cánh đồng mẫu lớn và cho hiệu quả kinh tế khá cao. Nhiều hộ nông dân đã thu về vài chục triệu đồng, có hộ thu được gần 150 triệu đồng từ bán thóc giống.

ThaiBinh Seed Group tổ chức thu mua lúa giống cho người dân xã Thụy Chính (Thái Thụy).

Chúng tôi về xã Thụy Chính đúng vào dịp người dân đang thu hoạch lúa giống BC15 trên cánh đồng mẫu lớn. Những chiếc máy gặt chạy băng băng hòa cùng tiếng nói cười rôm rả của bà con nông dân khi đón mùa vàng sau những tháng ngày gieo cấy vất vả. Bà Nguyễn Thị Liền, thôn Hòe Nha nhanh tay bê những bao thóc vừa gặt lên xe cho biết: Hôm nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed Group) đang về tổ chức thu mua thóc giống cho bà con tại UBND xã. Vì thế, người dân đang tích cực huy động máy gặt, nhân lực để tiến hành thu hoạch thóc giống về bán cho ThaiBinh Seed Group. Vụ này, nhà tôi cấy 2 mẫu lúa giống BC15, năng suất đạt 2,6 tạ thóc tươi/sào. Tôi dự kiến sẽ thu hoạch được hơn 5 tấn thóc giống. Với giá thu mua của ThaiBinh Seed Group hiện là 7.200 đồng/kg thóc tươi thì tôi sẽ thu gần 40 triệu đồng. Ngoài nhà tôi, trên địa bàn xã còn có những hộ khác cấy từ 2 - 3 mẫu lúa giống BC15, thậm chí có hộ cấy đến 8 mẫu nên cho doanh thu nhiều hơn.

Theo lời giới thiệu của bà Liền, chúng tôi tìm đến thửa ruộng của ông Chu Huy Ngọc, thôn Miếu, một trong những hộ cấy lúa giống BC15 lớn nhất xã với  diện tích 8 mẫu. Cùng với các hộ dân khác, ông Ngọc đang tích cực thuê máy gặt để thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa giống BC15 để bán cho ThaiBinh Seed Group. Ông Ngọc cho biết: Sau vụ mùa năm 2018, cấy lúa giống BC15 của ThaiBinh Seed Group, tôi nhận thấy hiệu quả kinh tế cao nên đã thuê ruộng của những hộ khác để mở rộng diện tích cấy lúa giống BC15 trong vụ mùa này. Với năng suất lúa vụ này đạt từ 2,7 - 2,8 tạ thóc tươi/sào, dự kiến 8 mẫu lúa của nhà tôi sẽ thu hoạch đạt khoảng 22 tấn. Theo giá thu mua thóc giống của ThaiBinh Seed Group như hiện nay thì tôi sẽ thu được gần 150 triệu đồng.

Niềm vui của bà Liền và ông Ngọc cũng là niềm vui chung của hàng chục hộ dân khác trong xã cấy, bán lúa giống BC15 cho ThaiBinh Seed Group. Đây là vụ mùa thứ hai HTX SXKD DVNN xã Thụy Chính liên kết với ThaiBinh Seed Group tổ chức cấy lúa giống BC15 với diện tích 44ha trên cánh đồng mẫu lớn. Ngay từ đầu vụ, các hộ được ThaiBinh Seed Group tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật từ gieo mạ, chăm sóc, bảo vệ lúa giống, đồng thời được hỗ trợ 50% tiền giống, phân bón..., sau khi thu hoạch, được thu mua với giá cao hơn thị trường từ 20 - 30%. Ông Nguyễn Phi Biên, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Quá trình canh tác khẳng định giống lúa BC15 rất hợp với đồng đất Thụy Chính, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với hướng phát triển sản xuất lúa hàng hóa của xã. Với năng suất bình quân đạt 2,6 tạ/sào, trừ hết các khoản chi phí các hộ thu lãi hơn 1,5 triệu đồng/sào, cao gấp 2 lần so với cấy các loại lúa giống đại trà khác. Hiện nay, ThaiBinh Seed Group đang tổ chức thu mua thóc giống sau thu hoạch cho người dân, dự kiến số lượng thu mua sẽ đạt 240 tấn.  

Cũng theo ông Nguyễn Phi Biên, cánh đồng mẫu lớn của xã có tổng diện tích gần 100ha, được đầu tư hơn 10km giao thông và thủy lợi nội đồng nên rất thuận lợi để đưa cơ giới hóa vào sản xuất và liên kết với các doanh nghiệp sản xuất lúa theo hướng hàng hóa. Ngoài vụ lúa mùa thì trong vụ xuân, HTX còn liên kết với ThaiBinh Seed Group tổ chức cấy lúa giống nếp 97 với 35ha trên cánh đồng mẫu lớn và cho hiệu quả kinh tế khá cao. Thời gian tới, HTX tiếp tục liên kết với ThaiBinh Seed Group mở rộng các diện tích cấy lúa giống BC15, nếp 97... Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp khác tổ chức sản xuất thêm 60ha lúa theo hướng hàng hóa trên cánh đồng mẫu lớn và một số cánh đồng khác trên địa bàn. Từ đó, nâng tổng số diện tích lúa liên kết sản xuất của xã đạt 140ha/274ha tổng diện tích trồng lúa của toàn xã, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Trần Tuấn

  • Từ khóa