Thứ 3, 30/04/2024, 01:00[GMT+7]

Đông Quý được mùa lúa giống

Thứ 2, 21/10/2019 | 08:17:08
2,174 lượt xem
Nhiều năm qua, liên kết sản xuất lúa giống giữa xã Đông Quý (Tiền Hải) với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho nông dân và giúp doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung ứng giống ổn định cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Thu hoạch lúa mùa tại xã Đông Quý.

Thăm cánh đồng cấy lúa giống thôn Hải Nhuận, chúng tôi được hòa mình vào niềm vui được mùa của nông dân nơi đây khi cánh đồng lúa giống ngả vàng óng, trĩu bông. Không khí thu hoạch lúa mùa của bà con nông dân tại đây khẩn trương, nhộn nhịp. 

Bà Vũ Thị Hoa chia sẻ: Cũng như bà con trong thôn khi được tham gia vào mô hình cấy lúa giống với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, gia đình tôi thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của cán bộ chuyên môn của công ty từ khâu gieo mạ, chăm sóc, thu hoạch để bảo đảm sản xuất lúa giống đáp ứng yêu cầu đề ra. Được bao tiêu với giá thu mua cao hơn lúa thường 1,3 lần, nên khi tham gia cấy lúa giống nông dân xã Đông Quý không chỉ có lợi về mặt kinh tế mà còn được sử dụng lúa giống gốc chất lượng tốt để sản xuất ra giống canh tác có khả năng kháng bệnh cao. 

Cũng như các hộ nông dân thôn Hải Nhuận, gia đình ông Hà Văn Thuấn có diện tích cấy lúa giống Bắc thơm hơn 4 mẫu. Liên kết sản xuất lúa giống cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed nhiều năm nay, ông thấy rất yên tâm sản xuất. Giá bán lúa giống cho công ty luôn ổn định, diện tích lúa của gia đình ông Thuấn cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Quý cho biết: Diện tích lúa vụ mùa của xã Đông Quý đạt trên 280ha. HTX đã thực hiện tốt các khâu dịch vụ như: Cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thủy lợi, giống... Đồng thời, Ban quản trị HTX tập trung tổ chức điều hành sản xuất, hoạt động kinh doanh dịch vụ hiệu quả, thích nghi với cơ chế thị trường, tạo sự liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho xã viên. Nhiều năm qua, việc liên kết sản xuất lúa giống ở xã Đông Quý với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã khẳng định là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp theo liên kết “4 nhà”. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed thực hiện tốt những cam kết với bà con nông dân thu mua hết sản lượng lúa giống, hỗ trợ kỹ thuật khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, nhằm ổn định thu nhập cho người dân. Hàng năm công ty đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với HTX mở 12 - 14 lớp tập huấn KHKT về chăm sóc, bảo vệ thực vật để nông dân từng bước nâng cao kiến thức với quy trình sản xuất lúa giống. Để đáp ứng chất lượng lúa giống HTX còn xây nhà kho rộng 199m2, kinh phí trên 520 triệu đồng, chứa khoảng 200 tấn thóc để bảo quản thóc giống khi thu mua. Vụ mùa năm nay, theo đánh giá của ngành chuyên môn diện tích cấy lúa giống tăng, năng suất lúa cao hơn so nhiều vụ trước. Diện tích lúa giống được bao tiêu sản phẩm đạt 250 mẫu lúa Bắc thơm số 7 và 130 mẫu lúa N97, dự kiến đạt khoảng 450 tấn thóc giống các loại cho Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed.  

Mạnh Thắng

  • Từ khóa