Thứ 3, 30/04/2024, 02:25[GMT+7]

TBM18 - giống ngô mới chất lượng

Thứ 6, 01/11/2019 | 19:35:41
4,194 lượt xem
Cùng với nhiều giống lúa chất lượng, mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed đã nghiên cứu, chọn tạo ra giống ngô nếp TBM18 với năng suất, chất lượng cao, hứa hẹn là giống triển vọng, giúp nông dân tăng năng suất và thu nhập.

Mô hình trồng ngô nếp TBM18 của gia đình bà Nguyễn Thị Lương, xã Điệp Nông (Hưng Hà).

Sau 4 vụ đưa vào trồng thử nghiệm trên vùng đất bãi ở xã Điệp Nông (Hưng Hà), đến nay, giống ngô nếp TBM18 đã cho người nông dân “mắt thấy, tai nghe” về năng suất, chất lượng, mang đến thu nhập cao cho bà con. 

Bà Nguyễn Thị Lương chia sẻ: Đây là vụ thứ ba gia đình tôi trồng giống ngô nếp TBM18. Thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ 62 - 65 ngày ngô đã cho thu hoạch. Giá bán giống ngô này tại ruộng cũng cao hơn các loại ngô khác. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu được từ 4 - 4,5 triệu đồng/sào, hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5 - 2 lần so với cấy lúa.

Ở xã Điệp Nông, những năm qua bà con nông dân đã tích cực đưa nhiều giống cây mới vào sản xuất như kê, cà rốt, bắp cải, súp lơ, dưa các loại... Riêng cây ngô lâu nay đã trở thành cây trồng chủ lực với diện tích 440ha. Mặc dù địa phương và bà con nông dân đã đưa nhiều giống ngô về trồng song các giống này năng suất chưa cao. Khi biết đến giống ngô nếp TBM18 do Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed lai tạo, HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông đã liên kết với Công ty tổ chức thực hiện mô hình trồng thử nghiệm. Qua đánh giá cho thấy, giống ngô nếp TBM18 có đặc tính ngắn ngày, trồng vụ hè thu 62 ngày cho thu hoạch, ngoài ra cây còn chống chịu được sâu bệnh, chịu nhiệt, chịu hạn, phát triển tốt. Theo lãnh đạo ThaiBinh Seed, giống ngô nếp TBM18 có bộ lá khỏe, xanh đậm, giai đoạn cây con ngô sinh trưởng khỏe; nếu được trồng với mật độ phù hợp kết hợp chăm sóc tốt cây sinh trưởng nhanh, cho bắp to, đồng đều; hạt ngô ăn dẻo, ngọt, thơm. Khi thu hoạch, thân và lá còn xanh có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc. Bình quân chiều dài bắp ngô từ 18 - 20cm, năng suất đạt từ 17 - 20 tấn/ha.

Với những ưu điểm về đặc tính nông học, giống ngô nếp TBM18 hứa hẹn sẽ là giống ngô được nông dân tin dùng rộng rãi trong thời gian tới.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà)


Ở vụ sản xuất này, mặc dù điều kiện trồng trọt tại địa phương còn hạn chế, nắng hạn nhiều, ngô trồng ngoài bãi ít nước tưới song năng suất vẫn đạt cao (19 tấn/ha). Với đặc tính phù hợp, năng suất, chất lượng cao, nông dân địa phương mong muốn sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng giống ngô nếp TBM18 ở những vụ tới, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc HTXNN Vũ Vân (Vũ Thư)

Qua tham quan mô hình trồng giống ngô nếp TBM18 tại xã Điệp Nông, tôi thấy đây là giống ngô có triển vọng kinh tế cao, hạt ngô đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Với những đặc tính tốt của giống ngô nếp TBM18, chúng tôi có định hướng tuyên truyền đến nông dân để đưa vào sản xuất thử nghiệm tại địa phương nhằm giúp bà con tăng thu nhập và làm phong phú thêm bộ giống phục vụ sản xuất.


Mai Thư