Thứ 2, 06/05/2024, 17:24[GMT+7]

Tiền Hải: Hiệu quả đầu tư tín dụng chính sách

Thứ 2, 31/08/2020 | 09:17:42
2,774 lượt xem
Hết năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tiền Hải còn 2,65%, hộ cận nghèo còn 2,91%. Có được kết quả đó phải kể đến vai trò tích cực của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện đã triển khai có hiệu quả các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, từ đó giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có điều kiện để vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Ngô Văn Cao (thôn Lũ Phong, xã Tây Phong, huyện Tiền Hải) phát triển mô hình chăn nuôi gà đẻ từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.

Gia đình chị Trần Thị Thuyên, thôn Lũ Phong trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã Tây Phong. Chồng bị khuyết tật, hai con đang trong độ tuổi ăn học, thu nhập của gia đình chỉ trông cậy vào 1 mẫu ruộng nên cuộc sống đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn. Chị Thuyên tâm sự: May mắn cho gia đình được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho vay vốn chương trình cho vay hộ nghèo nên đã đầu tư vào chăn nuôi bò. Chăn nuôi có hiệu quả nên gia đình chị Thuyên đã tu sửa lại được căn nhà cấp 4 sạch đẹp hơn, cuộc sống ổn định hơn và cũng từ đó gia đình chị Thuyên đã vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, gia đình chị Thuyên đang đầu tư chăn nuôi 2 con bò từ 50 triệu đồng vốn vay hộ mới thoát nghèo của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải.


Còn đối với gia đình anh Ngô Văn Cao, thôn Lũ Phong (xã Tây Phong), nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đã giúp gia đình anh vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Gia đình anh Cao đang chăn nuôi gà đẻ với quy mô 5 vạn con, trong đó 2 vạn con gà đẻ và 3 vạn con gà hậu bị, tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng (chưa bao gồm tiền ăn và ở) và 3 lao động thời vụ với thu nhập 200.000 đồng/người/ngày. Anh Cao chia sẻ: Chăn nuôi với quy mô lớn nên gia đình tôi cần rất nhiều vốn, nhất là tiền vốn để mua thức ăn. Chính vì thế, ngay khi được thông báo đủ điều kiện vay vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH, gia đình tôi mừng lắm. Với sự trợ giúp của cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, Hội Nông dân xã, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Lũ Phong, gia đình tôi đã nhanh chóng hoàn tất thủ tục vay 50 triệu đồng.


Ông Phan Văn Thanh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải cho biết: Với phương châm phân bổ vốn đến đâu giải ngân hết đến đó, từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể rà soát nhu cầu vay vốn; trên cơ sở đó phân khai kịp thời và hợp lý nguồn vốn các chương trình cho vay được cấp bổ sung cho các xã, thị trấn. Chính vì thế, với gần 16 tỷ đồng được cấp bổ sung trong 6 tháng đầu năm để cho vay 6 chương trình gồm: hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, nhà ở xã hội, giải quyết việc làm và hộ mới thoát nghèo, Phòng giao dịch đã tổ chức giải ngân nhanh chóng, bảo đảm kịp thời và đúng quy định, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện sớm có vốn phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện còn chủ động tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã thực hiện kiểm tra tại 9 lượt xã, thị trấn; 35 lượt hội, đoàn thể; 45 lượt tổ tiết kiệm và vay vốn; kiểm tra, đối chiếu gần 6.000 hồ sơ tín dụng với số tiền hơn 682 tỷ đồng.


Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Tiền Hải đã có hơn 3.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng doanh số cho vay đạt gần 90 tỷ đồng. Đến hết tháng 7/2020, tổng dư nợ cho vay ưu đãi trên địa bàn huyện đạt 447,4 tỷ đồng, tăng 2,73% so với thời điểm 31/12/2019 với 15.514 khách hàng đang vay vốn; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,19% tổng dư nợ cho vay.


Minh Hương