Thứ 6, 03/05/2024, 06:46[GMT+7]

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân: Phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Thứ 2, 15/05/2023 | 08:43:31
2,219 lượt xem
Với phương châm hoạt động gần dân, sát dân, vì lợi ích của dân, thời gian qua, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, từ đó phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn.

Hoạt động giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân Chí Hòa (Hưng Hà).

Tiếp vốn cho phát triển kinh tế

Trên địa bàn tỉnh hiện có 85 quỹ TDND hoạt động, trong đó 44 quỹ TDND mở rộng địa bàn sang 62 xã liền kề. Là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả trong hệ thống quỹ TDND trên địa bàn tỉnh, từ khi thành lập đến nay Quỹ TDND Hồng Việt (Đông Hưng) luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thành viên vay vốn để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Ông Hà Minh Hóa, Giám đốc Quỹ cho biết: Hoạt động trên địa bàn xã Hồng Việt có nghề trồng hoa, cây cảnh, thời gian qua Quỹ luôn ưu tiên cho các gia đình vay vốn duy trì, mở rộng và phát triển nghề. Đến nay, trong tổng dư nợ cho vay của Quỹ hơn 177 tỷ đồng thì cho vay phát triển kinh tế vườn chiếm tới 60%. Cùng với đó, trong quá trình hoạt động, Quỹ luôn bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, trên cơ sở đó triển khai giải pháp kinh doanh phù hợp, trong đó chú trọng cao công tác thẩm định hồ sơ vay vốn, đồng thời tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng vốn vay hiệu quả. Ngoài ra, trong giai đoạn 2019 - 2021, để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Hội đồng quản trị Quỹ thống nhất giảm lãi suất cho vay thành viên, có thời điểm xuống mức 8,4%/năm, từ đó khuyến khích các thành viên tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất.

Đến ngày 31/3, tổng số thành viên của các quỹ TDND trên địa bàn tỉnh đạt gần 156.000 người, tăng 527 thành viên so với thời điểm 31/12/2022. Không chỉ chú trọng phát triển thành viên, hệ thống quỹ TDND còn tập trung phát triển nguồn vốn, khai thác tối đa lượng vốn nhàn rỗi trong dân cư. Đến ngày 31/3, huy động tiền gửi tiết kiệm trong dân cư đạt 12.098 tỷ đồng, tăng 6,2% so với thời điểm 31/12/2022, chiếm 92% tổng nguồn vốn của hệ thống quỹ TDND. Nguồn vốn huy động dồi dào đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các thành viên, trong đó tập trung vào cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xây dựng nông thôn mới; cho vay các lĩnh vực ưu tiên... Đến ngày 31/3, tổng dư nợ cho vay thành viên đạt 9.957 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022. 

Chị Đoàn Thị Nhuần, thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt (Đông Hưng) chia sẻ: Được Quỹ TDND Hồng Việt hỗ trợ cho vay vốn, gia đình tôi có điều kiện từng bước mở rộng quy mô trồng hoa, cây cảnh, từ đó nâng cao thu nhập. Trong quá trình làm thủ tục vay vốn, gia đình tôi được cán bộ của Quỹ hướng dẫn rất tận tình nên việc giải ngân vốn vay được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Từ diện tích ban đầu 7 sào đến nay gia đình tôi đã mở rộng lên 3 mẫu để trồng các loại cây giống và cây cảnh như vạn tuế, cúc Nhật... Sử dụng vốn vay hiệu quả, mô hình trồng hoa, cây cảnh đã đem lại khoảng 300 triệu đồng/năm tiền lãi cho gia đình tôi, đồng thời tạo việc làm cho 10 lao động thời vụ ở địa phương.

Nguồn vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân Hồng Việt (Đông Hưng) giúp gia đình chị Đoàn Thị Nhuần (thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt) phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh.

Tích cực chuyển đổi số

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tăng cường quản lý, củng cố, bảo đảm hoạt động được an toàn, chất lượng, thời gian qua, hệ thống quỹ TDND trên địa bàn tỉnh còn tích cực chuyển đổi số, hướng đến mô hình hoạt động hiện đại. Đến nay, 85/85 quỹ TDND đã đầu tư cơ sở vật chất, trang bị hệ thống máy tính, thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động và chuyển đổi số; 100% quỹ TDND kết nối mạng internet phục vụ hoạt động, các giao dịch được thực hiện trên hệ thống mạng, phần mềm nghiệp vụ thường xuyên được nâng cấp để nâng cao chất lượng, bảo đảm các giao dịch đúng quy trình, an ninh, an toàn và thuận tiện cho khách hàng. 

Ông Phạm Huy Phương, Giám đốc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) Chi nhánh Thái Bình cho biết: Với vai trò là “ngân hàng của tất cả các quỹ TDND”, để triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số của Co-opBank, Chi nhánh đã cử cán bộ trực tiếp đến các quỹ TDND trên địa bàn hướng dẫn quy trình, thủ tục, cách thức triển khai, thực hiện; đồng thời, cung cấp các phương tiện nhằm quảng bá các sản phẩm dịch vụ như tờ rơi, giá mica, in mã QR, lắp đặt standee..., từ đó giúp cán bộ quỹ TDND nắm bắt đầy đủ các tiện ích của sản phẩm dịch vụ để triển khai tới khách hàng hiệu quả. Đến nay, Co-opBank Chi nhánh Thái Bình đã mở tài khoản thanh toán cho 912 khách hàng của 70 quỹ TDND; toàn tỉnh đã có 61/85 quỹ TDND là thành viên hệ thống ngân hàng điện tử (CF-eBank) của Co-opBank, 48 quỹ TDND thường xuyên có giao dịch thanh toán chuyển tiền được cấp hạn mức thấu chi, trong đó 39 quỹ TDND phát sinh dư nợ thấu chi tài khoản thanh toán. Trong quý I/2023, toàn hệ thống quỹ TDND đã phát sinh 6.637 lệnh chuyển tiền đi với số tiền hơn 631 tỷ đồng, 13.948 lệnh chuyển tiền đến với số tiền hơn 609 tỷ đồng.

Nhờ tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng các thành viên, hệ thống quỹ TDND đã trở thành địa chỉ tin cậy, uy tín giúp người dân các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, đồng thời góp phần hạn chế cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Quốc (thôn Vân Đài, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng của Quỹ TDND Chí Hòa.

Minh Hương